Agad akong napabalikwas ng mamalayang parang kanina pa ako nakatulog.Agad akong nagkukumahog na kunin ang cp ko but sa Hindi malamang dahilan ay wala ito sa bulsa ng palda ko.
Agad akong tumayo sa upuan dito sa storage room kung saan ako natulog at hinalughog ang loob para hanapin ang cp ko sa pag aakalang nahulog ito mula sa aking bulsa.
"Anong hinahanap mo?". Agad akong Napa harap sa taong Nasa likod ko but ang tadhana nga naman it's July Ann and mike her boyfriend.
" Ang cellphone k-ko".saad ko at yumuko.
"Ohh?mai cellphone ka pala OK tutulungan na kitang maghanap ano bang model iyon?". Tanong nito at nagkunwaring hinahanap ang cp ko sa sahig.
" Tika naalala ko mai nakita pala akong basura kanina baka alam mo kung saan to itapon.....hayst di ko kasi alam san to ilalagay eh Sa di-nabubulok o sa nabubulok?".saad nito at nilabas ang cp ko.
"Ahhh July Ann akin yan,yan yung cp ko". Malumanay kung saad at nilahad ko ang kamay ko sa harap nito,para sana kunin iyon.
" Ahh sayo pala to?OK".saad nito at ibinitin sa iri ang cp ko,ng akin na itong aabutin ay agad nyang ibinagsak ito sa sahig.Dahil sa kalumaan ay nagsitilapon ang cover ng cp,battery, at simcard ng cp ko.Agad naman akong napayuko at pinagdadampot ang mga ito,ngunit ng dadamputin ko na ang katawan ng cellphone ko ay sadyang inapak apakan ni July Ann ito Sanhi ng pagkabasag ng salamin nito.
Agad kung hinarang ang aking kamay at ang kamay ko ang naapakan ng paa ni July Ann kinsa ang cp ko na halos madurog na sa pagkakatapak nito.
Tiniis kung di sumigaw sa sakit ng tumama ang takong ng sapatos nya sa buto ng kamay ko,mabuti nalang at Hindi ito nasugatan at agad namang umalis ito sa aking harapan at nag Marcha palabas ng storage room sabay ng kanyang boyfriend na ang ginawa lang ay ang sundan ito Kung saan man magpunta.
Agad kung kinuha ang kamay kung namula na dahilan ng pagkakaapak nito.
Agad ko rin namang inasimble ang aking cellphone at para Hindi mahulog ang baterya nito ay kumuha ako ng Scotch type at pinang sangga sa cover nito para hindi magkahiwalay hiwalay ito.
Tsk binubully ka nanaman Nana agad akong nagpalingalinga sa narinig kung buses sa kung saan,ng masiguradong ako lang ang tao rito ay nagsitindigan ang balahibo ko at agad na kumaripas ng takbo papalabas.
Ng masiguradong walang sumusunod saakin ay doon ko lang naigala ang aking paningin,whole day pala akong absent hayst.
Dali dali akong lumabas ng campus kasi baka ma late nanaman ako sa trabaho ko mamaya.Agad akong pumara ng jeep at sumakay rito.Nakatuloy parin ako sa orphanage pero iba na ang kwarto kung nasaan ako.
Ng makarating ay agad akong nagbihis at naglinis ng kaunti sa loob ng simbahan.Ng matapus ay agad akong naglakad papuntang trabaho,isa akong waiter sa isang beer house dito malapit sa skwelahan.
Agad na akong naglagay ng apron na pinapasuot saamin ng Aming amo.
"Miss isa ngang case ng alak dito". Sigaw ng isang customer namin ngayong gabi.
Dali dali naman akong pumunta ng counter para kunin ang order ng manong.
" Mag-ingat ka dyan sa kustumer natin ngayon Nathalie ahh.....bastos kasi kanina pinipilit si Janeth na e table eh segi ito na order ng onggoy na yan".saad ni Vincent isa kung katrabaho at isa ring masugid na manliligaw.
"Here's your order sir please do enjoy". Saad ko at ipinatong sa table nya ang isang bucket ng beer na inurder nya.
" Sabi ko isang case....hindi isang bucket bingi ka ba?".saad nito at agad akong tinulak dahilan ng pagkabangga ko sa isa pang table na mai naiwang mga walang lamang buti ng alak.Nasagi ito at kasabay ng pagkakasalampak ko sa sahig ang pagkabasag ng mga bute dahilan ng pagkakasugat ng kamay at braso ko.
"Sir please po umalis na kayo kung manggugulo lang po kayo rito at mananakit,paki bayaran nalang po ang mga nabasag nyo,ininom at pagpapagamot ng trabahador namin sa hospital kung hindi ay ididimanda na po namin kayo mismo". Agad na sulpot ng aming manager sa harap ko at hinarangan ang pagitan namin ng customer.
Agad akong inalalayan ni Vincent at nilapatan muna ng paunang lunas.
Agad namang nagbayad ang lalaki at pasuray suray na umalis ng beer house.
" OK ka lang Nathalie? ".tanong ng manager namin at nag tawag na ng masasakyan para ipagamot ako agad.
Maraming nawalang duga ngunit nag papasalamat ako kasi kahit papaano ay natulungan din naman nila ako.
YOU ARE READING
CAROUSEL(RACE IN HELL)
Mystery / ThrillerHindi lahat ng kabutihang nakikita ng mata ay maganda. Sa likod ng magandang pakikitungo sa iba,nagkukubli ang mga kasalanang kahit si Satanas ay aayawan ka sa kaharian nya. Warning: This is just a fictional story.Nothing in my chapte...