Hila hila ko si serbedurang Tala gamit ang lubid na nakagapos sa dalawa nyang paa.Ang bigat din nitong damuhog na to.
Papunta kami ngayon sa cementeryo sa kabilang bakod lang naman ito.Kasama ko rin ang kaibigan ko at tinutulungan akong hilain ang mamang to.
Sabi kasi ng kaibigan ko nakita daw nyang pakalat kalat ang tagaselbe na ito kaya naisipan nyang maglaro.Kaya lang nakita sya nito at pinagalitan.Maraming bata rin daw ang nasasaktan ni Tala kaya marami ang galit sa kanya.
Kanina lang din nakakita ako ng palakol na ginamit ni mang arsel yung taga hatid ng gatas at panggatong namin dito sa orphanage kaya hiniram ko muna.
Ng makarating kami sa cementeryo ay agad na inihiga ng kaibigan ko si Tala sa isa sa puntod dito.
Sakto namang nakita namin ang isang Cross na kahoy dito sa loob ng cementeryo kaya pinatong namin si Tala doon sakto lang sa laki ng cross ang katawan ni Tala at saka maliit lang naman si Tala kaya ganon.
At para masaya ay isinabit namin sa cross ang katawan nito.Iginapos pa ng kaibigan ko si Tala kasi daw ay maglalaro daw kami.
Maya Maya pa ay naalimpungatan na si Tala dahil sa pagkakapokpok nya kanina dahilan para makatulog ito.
"Ang tagal nyo pong magising" saad ko at tumayo ng tuwid paharap sa kanya.
"Elizabeth?............... Elizabeth tulungan mo ko mai gustong pu-"..... Hindi na nya natuloy ng ngumiti ako at itinaas ang hawak kung palakol.
" Ahh opo opo mai papatay nga sainyo".saad ko at Napa sigaw naman sya sa takot agad namang hinawakan ng kaibigan ko ang bibig ni Tala at ginunting ang mga labi nito.
Napaiyak naman sasakit ang kawawang serbedura ngunit napatawa lang kami sa etchura nya.Nagkukumahog sya sa cross kaya naaalog ito.
At dahil bagot na kaming dalawa ng kaibigan ko ay nagsimula na kaming maglaro.
"Una dahil masarap ang mga luto mo ay mga kamay na muna ang uunahin namin". Nilapitan ko ang kamay nya sa kaliwa at ipinabubuka sana ang mga palad ng nagprotesta ito at itinikom lang ang mga ito.
Sa galit ko ay pinukpok ko ang kamay nyang nakatikom gamit yung palakol ngunit di doon sa patalim nya doon lang sa wala baka kasi maputol kamay nya eh.
" Ayan ang likot mo kasi pasaway pa kaya na pokpok tuloy".saad ko at tumawa naman ang kaibigan ko.
Agad kung sinunod ang mga paa nya.
"Dahil maliit ka lang naman paliitin ka pa namin ah". Saad ko at tinaga ang tungod nya.Matigas at matagal maputol ang mga paa nya kaya nahirapan ako at ilan pang taga ang ginawa ko para mahulog sa lupa ang mga paa nya.
Mga bulung na palahaw ang aming napakinggan mula sa serbedura.Umaagos at malapot na dugo ang agad na bumulwak sa kanyang bibig at sa kanyang putol na paa.
" Takbo kana tala takbo ".pagpapaalis sabay sipa sa mga paa ni Tala na nakaapak na ngayon sa lupa,mahinang iyak at pagmamakaawa ang ginagawa nya ngayon.
" segi na nga kawawa ka naman".saad ko at buang lakas kung tinaga si Tala na tumama naman agad sa kanyang tyan.
"Putik di ko natamaan ang ulo mo wait lang". Agad kung tinawag ang kaibigan ko at I binigay sa kanya ang palakol at inutusan ko syang palakulin ang ulo nito.
Agad naman akong napangiti ng isang taga palang ng kaibigan ko ay nahati na agad ang ulo ni Tala sa dalawa.
" Ayos ah hatinghati prinaktice mo ba yan?".saad ko at tumango naman ang kaibigan ko at agad na kaming bumalik ng orphanage iniwan nanaman si Tala doon at yung palakol.Di naman seguro hahanapin yun ni mang arsel marupok na yun eh.
Lumabas kami ng cementeryo at agad na nagpunta ng orphanage para magpahinga na.
Pagrating ko ay tulog na sila kaya agad na akong naligo at nagbihis pagkatapus non ay natulog na napakabigat ni Tala kaya napagod ako.
Bukas nalang ulit.
YOU ARE READING
CAROUSEL(RACE IN HELL)
Mystery / ThrillerHindi lahat ng kabutihang nakikita ng mata ay maganda. Sa likod ng magandang pakikitungo sa iba,nagkukubli ang mga kasalanang kahit si Satanas ay aayawan ka sa kaharian nya. Warning: This is just a fictional story.Nothing in my chapte...