CAROUSEL

3 2 0
                                    

Wala kaming makain ngayon kasi di naman nakapagluto ang ilang serbedura ng orphanage, so si Tala lang talaga ang talaga ng taga luto at pasarap LANG sa buhay ang ilan.

"Nagugutom na ako San na ba kasi yung Onanong yun". Saad ng isa naming kasama dito sa hapag.

Natural natutolog na ng mahimbing yun kinatay namin kagabi eh.

" Puntahan kaya natin sa kusena?".

"Baka pagalitan tayo mag antay pa tayo ng minting oras".

Hayst ang titigas ng ulo.Nagtataka ako pagnandito si Tala grabe ang recklamo nila sa pagkain ngayon namang wala na sya hinahanap nila.tongeks tong mga to mga baliw.

Napansin kung lumabas yung batang nabato ko Kaya agad akong napaisip,bakit di nalang Kaya mga bata rin ang paglaruan muna namin ng kaibigan ko.

Agad akong napangiti sa NA isip kung iyon.

......third persona....

Itim na uod na mai kasamang bulati at maiingay na langaw ang matatagpuan SA katawan ng isang di katangkarang lalaki na nakagapus sa cross na matatagpuan sa cementeryo ng kabilang bakod malapit sa simbahan,ang nakita ng mga ilang residente kung kayat Napa tawag ito ng police.

Matatayang namatay ito sa pagkakatama ng ulo sa matigas na bagay kung kayat nabulok at nagkagutaygutay ito.

Napag alaman ding nahiwa ang tyan nito sa pamamagitan ng sadyang pagpalakol ng kung sino man sa biktima.

Agad na nagsagawa ng imbestigasyon ang mga authiridad sa kreming nangyari.Ng kumalat ang balita ay agad na nangamba at nagbubulungbulungan ang buang bayan sapagkat ang  agam agam nila ay dahil daw ito sa kasalanan ng madreng nagkasala sa batas ng pagkamadre at sa batas ni Jesus.

Di pa malamang kung bakit nagkanda gutay gutay ang ulo nito,at malubha ng makilala.

Ng makatanggap ang simbahan ng balita ay agad na nagsipunta ang mga ito sa pinangyarihan ng krimen.Bagamat kagabi pa namatay ang biktima ay kahinahinalang agad agad itong naagnas.

Naka takip na ng body bag ang biktima ng abutan ng iba pa nitong mga kasamahan sa simbahan.Pagdadalamhati at pagkaawa ang kanilang naiambag sa namatay na kasamahan.

Agad itong nakilala ng iba pang serbedura sapagkat ang suot nitong kulay kayumangging T-shirt at kulay abong pantalon na paboreto nitong suotin ay suot-suot parin nito simula noong nawala ito sa di malamang dahilan.

Hindi nila lubos maisip kung Bakit ito nangyayari sa kanila.Malaking dagok na ang pagkamatay noon ng isang madre at sakristan,kung kayat iniiwasan na ng mga itong madagdagan pa ang nangyayari.Nababahala na ang mga pare at iba pang nakakataas sa simbahan sa mga nangyayari sapagkat di na gaanong nagsisimba ang mga mamamayan.

Usap usapan din na kung kayat namamatay ang mga tauhan ng simbahan sa kadahilanang sa simbahan daw namumugad si satanas.

Nangamba ang lahat sa mga usap usapan at di na gaanong nakikisimba sa araw ng lingo.

Naisipan ng punong ministro na huwag munang magdaos ng mesa sa simbahan na nasangkot sa mga karumaldumal na pangyayari at manatili munang nakaserado hanggat Hindi pa nareresulba ang kaso.

_____________________

Ang mga madre na muna ang nagluluto ngayon saamin.Nasara narin ang pinto ng simbahan.

Nagdaos kanina ng blessing para sa simbahan,pinaniniwalaan kasi nilang mai masamang kung anong engkanto o demonyo rito sa simbahan at sa orphanage.

Nalito nga ako kasi napatawa nalang ang kaibigan ko sa ginagawa nila father john.

Sabi pa nya na hindi raw ang mga pinaniniwalaan nating engkanto,maligno,at demonyo daw ang dapat katakutan kundi ang kasamaan daw ng tao mismo.

"Elizabeth segi na kain kana". Abot ng isang serbedura ng isang platong pagkain,tinanggap ko naman ito at umalis narin sya agad.

Lumapit naman si sister Jen saakin at nag tanong.

" Elizabeth ahm nagtataka lang ako.....nong isang gabi kasi mai nakita akong batang mag isang mai kinakausap ikaw ba yun?".mahabang tanong nito at tumango lang ako.

"Nga pala........ikaw rin ba yung nakita kung mai kausap sa mai harap ng bintana?". Tanong nanaman nito at walang pag aatibuli naman akong napatango.

" Sino.........yung kausap mo?Nakita ko kasing mai kasama ka nong paglingon mo".alanganin nyang tanong.

"Kaibigan ko po". Saad ko at ngumiti sa harap nya at sinubo ang kaning nasa kutsara ko.

Napatigil naman ito at halatang napatulala sa Sagot ko.Alam ko namang Hindi nila nakikita ang kaibigan ko,totoong kakaiba sya sa mga kinikilos palang ngunit noon pa man sa dati kung tinitirhan sya na ang kasama ko kaya Hindi na ako magugulat sa mga reaction nilang parang nakakita ng multo.

" Ah-ahh ngapala Elizabeth punta ka mamaya sa Kwarto ko mai gusto lang akong malaman....OK lang ba?".saad nito at tumango naman ako agad at tinapos na ang pagkain.

CAROUSEL(RACE IN HELL)Where stories live. Discover now