Hindi rin natuloy ang pangungumpisal ko.Nagluluksa ang lahat ngayon sa pagkamatay ng dalawang alagad ni Ama.
Nagdaos ng mesa si father john ngayon sa pagpapalibing agad ng dalawa,isinabay nalang ito dahil sunod nanaman silang namatay at sa simbahan rin naman namatay.lahat ay nakaputi at ang lahat ay mai dalang bulaklak.
Crossroads
-Mike Serapio and Kirby LlabanIn this journey of life we run to the prize
Taking every stride bolder
In this journey of life it can't be denied
We have to face decision'sPanimulang kanta ng mga kasama kung bata dito sa choir area at nag aalay ng kanta sa dalawang nakahiga sa puteng kabaong.
I have come to crossroads
Which path will I take?
Lord lead me to your will
Bless this choice I will makeKanta ng lahat sa Chorus ng kanta na inaawit ng mga katabi kung bata.
I surrender myself to you
Make me live my life for youPasensya nalang kayo....... sister gale and brother Arthur will never walk to the path that the Lord created.They'll walk to a path that leads them to hell.
Matapus ang mesa ay nagsama sama ang lahat sa paglilibing ng kanilang bangkay sa kanilang bakod na katabi ng simbahan.
Ang simbahan kasi ay malaki sa likod nito ang orphanage at ang katabi nitong bakod ay ang cementeryo ng mga Romano Catholico.
Kasabay ng kanilang libing ang pagdadalamhati ng langit.Napangiti naman ako ng bumulung sa tinga ko ang aking kaibigan.
"Oo nga hahaha mahal talaga ni Ama ang mga makasalanang to". Saad ko at pabulong na napatawa sa aming pinag uusapan.
" Tignan mo sila kaibigan,umiiyak sila sa mga taong nagkasala kai Ama bakit kaya?".saad ko at napatingin sa kaibigan kung nakangiting tinitignan ang mga kabaong na pasanpasan ng ilang mga kalalakihan.Di rin naman mahirap na makapag usap kami kasi nasa pinakadulo akong naglalakad at ang lahat ay naka sunod sa kabaong na buhat buhat.
"Ahh ganon pala ok,hehehe OK pala na patayin natin silang lahat para maawa si Ama sa kanila at kunin sila sa imperno". Saad ko
" Mga nagsisimba sila pero kulang sa pananampalataya,Ang malas ni Ama bakit nya ginawa ang tao kung ganito ang kalabasan ng lahat".saad ko at humabol na sa paglalakad ng ilan.
Sister Jen
Nagluluksa ngayon ang lahat at tahimik na kumakain sa hapag.Lahat ay nakatutok lang sa kanilang pinggan at di makapaniwala sa mga nangyari.Kanina rin matapus ang libing ay maraming tao ang kumwestyon kai father john kung ano ang nangyari.Sinagot naman ni father ang mga tanong ng tanong bayan at pagkatapus nito ay pansamantalang isinirado ang pintuan ng simbahan.
Nagwawala sila at nagsisigawan na kung kaya daw namatay ang dalawang tagapaglingkod ng simbahan dahil sa kataksilan nila at dahil daw nagpatokso ito kai Santana's.
Marami pa silang tanong na nagpagulo sa mga tao.Kaya minabuti ni father na isara muna at walang magaganap na mesa hanggat di pa nareresulba ang kaso ni brother Arthur na pinaniniwalaan paring pinatay ng masamang tao.
Nagdesesyon akong manmanan na muna ang Batang si Elizabeth napapansin ko kasing mapag isa syang bata at di nakikipagsalamuha sa iba nitong kaedad.
"Sister jen...." Tawag saakin ni Elaine yong batang binato ni Elizabeth ng Crayola.
"Bakit Elaine?". Saad ko at tinignan sya napasugod kasi ito sa hapag namin at humahangos hangos.
" Sister si Ginoong Tala po nawawala Hindi po kami makakain ngayon dahil doon".saad nito at napatingin sa Plato ko.
Nga pala magaling na si Elaine namula lang ang mata nya but wala namang impection ang nakuha nya.
Agad akong napatayo at agad na pinuntahan ang ibang mga serbedura,sumabay naman saakin si Father john at ang iba pang mga pare.
YOU ARE READING
CAROUSEL(RACE IN HELL)
Mystery / ThrillerHindi lahat ng kabutihang nakikita ng mata ay maganda. Sa likod ng magandang pakikitungo sa iba,nagkukubli ang mga kasalanang kahit si Satanas ay aayawan ka sa kaharian nya. Warning: This is just a fictional story.Nothing in my chapte...