Pagsasign of the cross at pagbabanggit lagi ng In Jesus name ang naririnig ko sa mga madre at pareng agad na nagsipunta dito sa loob ng simbahan ng sumigaw si serbedurang Tala kanina.
"Elizabeth sino ang gumawa nyan kai Brother Arthur sino?". Tanong ni sister jen.Nagtawag na rin sila ng mga police at ngayon ay binababa na ang katawan ni kuya na wala ng buhay pababa ng cross at inilagay sa itim na parang bag.
" Sister nag tatago tagoan lang naman kami ni kuya eh pero........nong hinahanap ko na sya dyan nalang sa cross ko sya nahanap".saad ko at tumingin ulit sa cross na mai bahid na ng dugo ni kuya.Kinuha na rin ng mga police ang Ari ni kuya na nakasalampak sa bunganga nito at nilagay rin sa bag.Tatawa na sana ako ngunit ang sabi ng kaibigan ko Hindi raw nagshhh pa nga sya doon sa baba ng cross eh.
"Eh Elizabeth bakit di ka nanghingi ng tulong agad baka nasalba pa natin ang buhay nya". Iyak namang saad ni sister gale.
" Tama na sister di alam ng bata ang mga nangyari OK?shhh tama na".pagpapatahan naman ni sister jen sa kapwa madre.
Ng makaalis ang police at makausap rin nila ang pareng taga pamahala ng simbahan ay umalis rin ang mga ito at bumalik sa kanilang estastion.
Pinabalik na ako ni father John yung pare kanina na tinanong ng mga police at pinag pahinga na nya ako.Nagkaroon naman ng agarang meeting ang mga madre,pare at mga serbedura ng simbahan at orphanage patungkol sa nangyaring incidents.
Ng naglalakad ako sa hallway papunta sa ibang bata ay nakisabay ang aking kaibigan sa paglalakad makikitaan ito ng kasiyahan kaya napangiti rin ako.
"Nakakatawa si kuya noh hehehe". Pabulong kung saad at tumawa kaming pareho habang naglalakad.
Sabi pa nito na magaling daw ang ginawa ko kanina kaya mas lalo akong nasiyahan.
Nga pala ang kaibigan ko pala ang night in shining armor ko sya lagi ang kasama ko sa pagtulog at paglalaro.Minsan ay sya ang nagpapatulog saakin kung mai panahong natatakot ako.
Ngunit sabi nya wag raw akong matakot dahil nandyan sya palagi pag kailangan ko sya.
Ng nakapunta na ako sa play room ay walang ni isa ang mai gusto akong lapitan.Natatakot si guro?or nilalapitan lang nila ako paginutos at nandyan si sister jen.tsk
Agad akong nagmukmok sa gilid at ni isa ay wala akong kinausap.Hindi na ito yung unang dating ko wenelcome nila ako but now they don't want to play with me.No one's talking they even leave the play room and go somewhere else.
But who Care's they choose that one not me.
Ng magdidilim na ay pinatawag muna ako ni father john at kinausap.
" Elizabeth natakot ka ba kanina sa nakita mo?".saad nito.
"Bakit naman po ako matatakot father?". Tanong ko
" Kasi ang nakita mo ay isang akto ng karahasan at kamatayan ng isang buhay na nilalang".saad nito
"Eh father sabi naman po sa amin ni sister jen na ang tao po raw na namamatay ay pumupunta sa kaharian ni Ama,kaya Hindi po ako na takot". Saad ko at ngumiti.
Nakita kung nagulat si father sa Sagot ko at kalaunan ay pinagsabihan akong ang kamata yan ay dumarating ngunit Hindi sa paraan ng nangyari kai kuya.
Habang nagsasalita si father ay di ako nakikinig nagmemake face kasi ang kaibigan ko sa likod ni father habang nagsasalita ito kaya halos mabaliw na ako kakapigil ng aking tawa.
Natapus lang ang pagmemake face ng kaibigan ko ng tumigil si father at pinabalik na nya ako sa kwarto na tinutulugan namin.
Ngayong gabi ay mahangin nagpapatunay lang na nagbabadyang umulan.Nasa kwarto ako ngayon at ang lahat ay tulog na,Malamig na hangin ang humaplos saaking pisngi at kasabay non ang pag tawag ng aking kaibigan sa bungad ng bintana.
YOU ARE READING
CAROUSEL(RACE IN HELL)
غموض / إثارةHindi lahat ng kabutihang nakikita ng mata ay maganda. Sa likod ng magandang pakikitungo sa iba,nagkukubli ang mga kasalanang kahit si Satanas ay aayawan ka sa kaharian nya. Warning: This is just a fictional story.Nothing in my chapte...