It's already morning.Nasa room kami at pinagdrawing kami ni sister Jen ng kung ano ano.Nagbigay din sya ng mga pangkulay at band paper para doon namin edrawing ang mga gusto namin.
I just draw the biggest happiness that I've received and that's my friend.
Nga pala hindi sumama ang kaibigan ko dito.Mai aasikasuhin daw sya.Kaya ako nalang mag-isa.
"Ano yan?". Saad ng katabi ko,nga pala mai tumabi na saakin kasi sinabihan ni sister na umupo sila sa tabi ko.Nga lang tanong ng tanong.
" Paki mo mag drawing ka na nga lang ng sayo chesmusa".bulong ko na narinig naman nya,agad syang nagkulay at di na nag tanong pa.Ngunit mai isa naman din sa kanan ko na nagtanong nanaman kung ano ba daw ang ginuguhit ko.
"Ano ba kasi yan Elizabeth bat puro itim lang ang gamit mo ito oh gamitan mo ng pink ko". Abot ng Nasa harap kung bata ng kulay nya....pakealamera.....nainis naman ako kaya hinigpitan ko ang hawak kung itim na pangkulay at ibinato sa kaharap kung bata.
Natamaan naman ito at saktong sa eyeball nya natama ang matulis na parte ng Crayola kaya napahiyaw ito sa sakit.
" Elizabeth Jesus Christ Why did you do that?".saad ni sister jen ng lapitan nya yung Arteng bata na nabato ko ng pangkulay at ngayon nakapikit at umiiyak sa sakit dahil natamaan ang mata nyang malaki.
"Ang dami kasing tanong sister,ang kulit". Saad ko at nag cross arm's sa harap ni sister na inaalo ang bata.Natakot naman na masaktan ang iba kaya nagsi alisan sila sa tabi ko.
" Masama ang manakit Elizabeth".Pagpapangaral nito saakin habang kalong parin nya ang bata nayon.
"Tanong kasi ng tanong pakialamera at nakakaerita syang pakinggan di ko naman sya pinakialaman sa pangit nyang drawing ah". Saad ko at masama kung tinignan yung bweset na laki mata na umiiyak parin habang hawak ang kaliwa nyang mata.
" Kahit na naiinis kana di magandang sinasaktan mo ang iyong kapwa,Magpunta ka sa bahay kumpisalan Elizabeth,mangumpisal ka kai father john sa ginawa mo kai Elaine".saad nito at dinaluhan ang batang binato ko.Padabog akong naglalakad papalabas ng silid at nagpunta sa bahay kumpisalan na sinasabi ni sister jen.
Eh masama palang manakit ng kapwa bakit si father nakakaya nyang manakit?ang unfair naman pag ako naka sakit ng iba dapat ako mangumpisal eh si father nga Hindi eh tsk.Unfair.
Naglalakad ako papuntang simbahan ng makita ko si sister gale sa bobong ng simbahan kasama ang kaibigan ko.
Nakatalikod si sister sa pwesto ko kaya ang nakikita ko lang ay ang mukha ng kaibigan kung nakangiti.Akala ko ako lang ang nandito ng mai sumigaw sa bandang likod ko,pagtingin ko ay si father john pala at ang ibang pare ring nakikiusyuso sa nangyayari.
Bali ang bobong kung nasaan si sister gale ngayon ay yung mai Cross na nakalagay.
"Sister gale anong balak mong gawin?Bumaba ka at baka ikaw pa ay mahulog". Sigaw ng isang paring naka suot ng puteng bistida at mai parang sumbrero itong pula sa ulo nitong panut na.
" Forgive me father for I have sinned..............".Malakas na saad nya at humakbang sya patalikod at humawak sa cross at nagsilbing pundasyon nito para hindi mahulog."I'm tempted to have sex with brother Arthur father.......I'm a sinner that I broke my vow not to be tempted in that kind of act father".saad nya na nagpangiti sa akin,ito pala ang pinagkakaabalahan ng kaibigan ko hahahaha kaya pala wala sya kanina at nagpaalam.
"Sister gale bumaba ka at ikumpesal mo saakin dito segi na". Saad ni father john.
" Sister gale bumaba kana po".saad ko napangiti naman ang kaibigan ko at humakbang sya papunta kai sister gale na dahan dahan na sanang aalis sa harap ng cross ng itulak sya ng kaibigan ko at isinama nyang itinulak ang cross kasabay ni sister gale.
Kung titignan ay parang marupok na ang kahoy na cross ngunit ang totoo ay sinadya itong itinulak para madala ito sa pagkakahulog ni sister gale.
Parang naging slow motion ang lahat ng pagbagsak ni sister gale sa lupa ay ang pagkahulog at insaktong naitarak papatayo ang cross sa katawan ni sister gale.
"Jesus Christ sister gale". Saad nilang lahat at ang iba ay naiyak sa sinapit nito.
Agad naman akong napatingin sa taas ng simbahan at nakitang nakangiti ang aking kaibigan habang nakatanaw Sa baba kung saan nandoon ang katawan ni sister gale.Nakatusok ang cross na kahoy sa kanyang tyan at halos sakop nito ang katawan nya sa pagkakatusok.
Kung kukunin mo ang cross ay paniguradong mahihiwalay ang katawan ni sister sa lagay nyang yan.
Agad namang nagsipuntahan ang iba pang madre at serbedura ng simbahan ngunit di rin nagtagal kasi pinaasikaso ni father john ang iba pang mga bata na nakikiusyuso sa pangyayari.
Ang iba ay di na kinaya at nasuka habang ang iba ay nagluluksa sa pagkawalan nanaman nila ng kaibigan at kasama sa simbahan.
Sister gale deserved her death.Ang isang madre ay dapat na magmahal kai Ama ng mas higit pa sa pagmamahal ng isang kabiyak,wag kang magmamadre kung nadadala ka ng temtasyon ng pakikipagtalik o pakikipag palitan ng laman.
Ang kasalanan ay kasalanan ang hindi sumasampalataya kai Ama ay namamatay ng maaga.
Napatunayan lang na minsan ang inaakala mong Santa ay yun pala ang mas masama at mas nagkasala.
Poor sister gale.Namatay syang di inaasahan ng ilan.
Malas nya kahit madre sya sa imperno bagsak nya.tsk,tsk,tsk.
YOU ARE READING
CAROUSEL(RACE IN HELL)
Mystery / ThrillerHindi lahat ng kabutihang nakikita ng mata ay maganda. Sa likod ng magandang pakikitungo sa iba,nagkukubli ang mga kasalanang kahit si Satanas ay aayawan ka sa kaharian nya. Warning: This is just a fictional story.Nothing in my chapte...