Chapter 13: Home, finally

74 2 9
                                    



"So boring na! Kainis naman, nasaan ka na ba kasi?" Inis niyang sigaw bigla matapos ang Tv show na inaabangan niya. "Uy ubos na pala?" Ang popcorn sa may transparent bowl ang tinutukoy ng dalaga.

After taking a bath.

Nagtungo si Ivana sa may closet at pumili ng simpling summer dress na hanggang tuhod ang haba nun. Pagkatapos ipatong sa may kama ang damit ay kumuhu siya ng suklay para suklayin ang hubok.

After she dressed up well and now facing the huge mirror. Sinisipat niya ang sarili doon. Every angle. Umikot ikot pa ito ng ilang beses saka nagselfie.

"#feelingCool and then post. Let see how many likes I got." Anya sa sarili ni Marikit, Aykah Ivana Al Alawi. Then she click it.

Half an hour passed.

He parked his car  closed to Villa De Amor. The beautiful villa here in Gapan, Nueva Ecija.

Silence.

Mayamaya pa ay nilingon siya ng kaibigan. "Ayan nandito ka na so ano pang hinihintay mo dyan? Get off in my car and speak with her, my man."

"Thanks to you bro at sana magtagumpay ako sa gagawin kong ito. By the way, I'm not your man. Baka malito ang iba eh."

"Ikaw pa? Sige na. Fuck you, your not my man." Sabay palo sa balikat niya.

"Bye Chard. Thanks again for the ride." Anya na mababakasan ng saya from head to toe ang cute na binata.

"Okay man. Goodluck." He winked at his friend. He nodded as an answer. Umusad na paalis ang kotse  ng kaibigan. Taga dito din sa Nueva Ecija si Richard Navarro na kaibigan niya since college pa. At pareho silang mahilig sumayaw nito. Kaya  nga nabuo ang Rockwell Ph at isa si Richard or Chard sa pinakamalapit niyang kaibigan at maituturing na best buddy among those friends of him. Siya lang din ang nakakaalam sa plano niya ngayon at kung bakit nasa Maynila siya nitong mga nakaraang dalawang linggo.

Bumuga muna siya ng hangin para palakasin ang loob. 'Goodluck man!'

Nakangiti siyang pumasok sa gate ng Villa dahil maaga pa ay walang taohan sa may labas. May shift ang mga ito sa pagbabantay doon lalo na at wala siya. Pero tumawag na siya kanina na parating na siya at mag-stay muna ang mga ito sa kanilang camp na malapit din sa Villa De Amor. He want a solo moment with his Marikit Ivana.

Hawak-hawak niya ang itim na small box. White Roses at dark chocolates na paborito ng dalaga.

"Something sweets it's better. Kaya mo ito Rhemuel." Kausap ang sarili. "Bakit kaya ang lamig lamig parin nitong palad ko. Oh Lord, gabayan mo ako sa gagawin ko."

Tuloyan na siyang nakapasok ng tahimik sa may sala ng villa. Matapos igala ang panigin ay hindi niya mahagilap ang hinahanap kaya nagpasiya siyang umakyat narin to see her. Excitement, happiness is written all over his handsome face matapos makitang pababa si Ivana sa kinaruruonan niya kaya saglit siyang napahinto sa pag-akyat sana. Tila isang angel in person ang pababa at mas lalong nagliparan at nagawitan ang mga alaga niyang kalapate na nakatira sa gilid ng bubong nitong Villa De Amor.

Inilagay niya sa may table na malapit sa hagdaan ang mga daladala. Nakita niya rin ang biglang saya sa mukha ni Ivana ng mapansin siya ng dalaga sa ibaba at naghihintay dito. Her eyes is sparkling and full of excitement habang tinatakbo siya nito pababa. Kasabay din ng pagdagundong ng kanyang puso habang hinihintay itong makalapit ng tuloyan sa kanya.

He really misses her sweet scent. This passed 2 weeks is not easy for Rhemuel without Ivana.

Matamis siyang ngumiti sa dalagang bumabaliw na sa kanyang puso sa loob lang ng maikling panahon?

"Hey! Your home finally!" Masayang salubong ni Ivana sa binata habang pababa siya sa may hagdanan at paakyat naman ito. She feel alive seeing this man. Smiling at her so sweet. Huminto ito sa paanan ng hagdaan para hintayin siyang makababa?

"Missed me that much?" Tanong niya matapos itong makalapit sa kanya. "Yeah." Saka siya niyakap nitong bigla. Napangiti siyang muli niyakap din ito pabalik.

He even planting a soft kisses on her forehead. Matagal silang magkayakap lang sa isat isa. Until he pulled her. Pinakatitigan siyang mabuti habang ang dalaga ay nakatingala sa kay RL. Unti-unting humawak ang dalawang palad nito para ikulong ang magandang mukha niya.

His nose touched hers. Kapwa sila tahimik na dalawa. His mouth slowly claiming hers. She closed her eyes and kissing him back. She gapshed when his one palm caressing her small waist. She moaned in hoarse way
at kusang humawak ang mga braso niya sa batok nito para doon kumuha ng lakas.

Pinailalim pa nito ang kanilang halikan. Napapaungol siya ng maraan sa tuwing nilalaro ng isa pang palad nito ang isang dibdib niya. Dapat matakot siya pero kabaliktaran ang isinisigaw ng kanyang puso. She buring inside and wants him?

"Oh," inilayo siya nito saglit. Tila may pinipigil itong bagay. Nagtatanong ang mga mata niya dito kung bakit ito huminto. "My honeybees, I'll go insane." Sa hinihingal na tuno. "Please be my wife?" Saka ipinakita nito ang hawak na engagement ring. Wala siyang Idea kung saan nito iyon kinuha. Dahil masiyado siyang nagfucos sa labi nito kanina na tila naiwan pa ang matamis nitong lasa sa kanyang malambot na labi. Nauuhaw siyang bigla ng pakawalan nito. "Ivana, please marry me?"

She blinked many times.

"Oh, your not dreaming honeybees. I'm real. Standing in front of you and asking you for the third time, be my wife, please?"pagsusumamo pa ni RL sa kanya.

Bigla siyang nanigas sa kinatatayuan. Kung tama ba ang ikalong narinig niya? He wants her as his wife, really?

"Huh? A...I mean bakit ang bilis naman yata?" She is hoping that she heard him clearly.

Imbes na ma-turn off sa sagot niya ay napangisi pa ito at hindi nagsasalita.

"Bakit? Are you planning to prank me?" She asked him.

"No, never. I want to be your husband and the man who giving you a 10 or 12 kids, in the future, honeybees. So will you be my wife?" Seryosong tanong niya muli sa ikaapat na pagkakataon.

Napahilamos siyang bigla. At napahawak s sariling pisngi at tinalikuran bigla ang binata dahil bigla siyang nakaramdam ng pinaghalong saya at kagulohan. "Each okay if your not ready yet." Habang nakayakap si Rhemuel sa likuran niya at nakapatong ang baba nito sa balikat ni Ivana.

"But, my honeybees... please wear this ring." Saka isinuot nito iyon sa kanyang daliri. Napatulala siya habang nakatitig doon. "Kapag hindi mo iyan hinubad within 24 hours, I take them as an 'yes,' answer my bees." Anya pa ni Rhemuel kay Ivana.

"Wait, bakit ka ba nagmamadaling magpakasal tayo?"

He winked at her saka siya niyakap muli."Masama bang magmadali?"

"We are not even dating?-" he kissed her lips so hard. She is shocked but she kissed him back. Same intense. "Now, can you be my woman? Not just a 'girlfriend but wife.' Habang magkadikit parin ang kanilang mga noo at langhap ang kanilang  mga sweet-minty breath.

Kinakabahan parin ang binata sa totoo lang.
Four times na  niyang tinanong si Ivana pero wala parin ito malinaw na sagot para sa kanya.

She smiled sweetly at him.


Itutuloy.

Theme Song; I Found A Love For Me

By: Ed Sheeran.

Hellos! How's your day? Hope to see you! Happy hours!

# KadenaDeAmor
# LooVanaRomanceAtWattpadWorld

AllahKareem!!!

Shout Out to all of these following fandoms!

#LooVanaFlutterBabies #LooVanaRoyals #DjloonyoAngels #DjloonyoBabies  #LooVanaCanada

KADENA DE AMOR (Chain of Love, Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon