Chapter 11

40 0 0
                                    

Malinaw ang aking mga mata kaya nakakasiguro akong siya yun.

Dali-dali akong tumakbo, paano kung nakita niya ako? Napakabilis nang tibok nang puso ko.

Ganito ba ang pakiramdam kapag makita mo muli ang taong matagal mong minahal, na hanggang ngayon mahal mo parin?

Gaga lang?

Gaga! Kasi hindi malimutan.
Stupid for not forgetting someone, eventhough he had hurt you.

Humahangos ako, hindi tuloy ako nakapunta sa grocery at nakabili nang pagkain. Anong kakain ko mamayang gabi.

Napagdesisyunan ko nalang magpadeliver, nakarating na ako sa Condo at nagpahatid ako nang sandamkmak na pagkain kasi nagutom ako sa pagtakbo.

Nagulat ako nang nag ring ang phone ko, si Mommy tumatawag.


Dali-dali ko itong sinagot.

"Hello mom?"

"Dana, did you go to the grocery na?"

"Yes po!" Pagsisinungaling ko.

"Ano naman ang pinamili mo? Kompleto ba? May mga prutas ba? Gulay?" Hindi magkamayaw niyang tanong sa akin.

"Opo!" Pagsisinungaling ko nalang! Kaysa namang sabihin ko sa kanya na hindi ako nakabili nang mga supplies kasi, may tinatakasan akong isang lalaki.

"Pasensya ka na kung masyadong o.a si mommy, malayo ka kasi sa amin."

"Okay lang Mom! I understand, but mom....."

"Ano iyon Dana?"


"Ay mom! May gagawin pa pala ako, talk to you soon. Love you!"

Am I too young? Sa edad ko bang ito, bata pa ba ako? A lot of people say na kapag bata ka pa raw wag ka munang magpapakabaliw sa pag-ibig, wag mo munang isuko ang lahat. Parang kung pupunta ka sa gira, piliin mong mabuti ang sandatang iyong dadalhin, wag mong dalhin lahat. Kasi malaki ang tsansang matatalo ka.

Mabibigatan ka kasi.

Nung naging kami ba ni Eli, sinuko ko ba ang lahat?

Nagpakabaliw ba ako?

But looking back, okay lang naman kung nagpakabaliw ako noon.

I am still young.

Immature.

It's okay to be crazy, gullible and stupid.

🌿

"Grade 9 na tayo!" Sabi ni Tina. Na nakatanaw lang sa malawak na palayan, kumain siya nang sorbetes. Is ito  tambayan namin kapag bored kami.

"Ano ngayon kung grade 9 na?" Nakakunot ang aking noo na tanong sa kanya.

"Dalaga na tayo!"

"Ha?" Anong pinagsasabi niya. Naloka na yata ang gaga!

"Dalaga na!" Pag-uulit niya.

"Oo nga! Dalaga na! Pero matagal na tayong dalaga! Nung dinugo tayo, nagkabuhok tayo, dalaga na tayo!"

"You mean nung 1 year old ako, dalaga na ako? Maý buhok na ako nung isang taon ako eh."

"Alam mo, sa ating dalawa mas matalino ka eh, pero sa pagkakataong ito, ang bobo mo. Nakakainis ka." Ani ko.

"Ano ba itong si Dana, hindi naman ma biro."

"Ay! Nagjojoke ka?" Hindi naman sarcastic ang pagkakatanong ko. Hindi naman ako ganung klaseng tao.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 20, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forever Just BegunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon