Kabanata XII

8 2 0
                                    

Kinabukasan ay nagpunta na sila sa Magic Show upang magparehistro.

Ang tagal naman, ako na ang kakausap sa kaniya Luis, palagay ko magaling sa english iyun”.  Ang hiling ni Noime kay Luis habang hinihimas ang buhok nito.

Ano ka ba, nakakaintindi ako ng wikang Hapon, mamaya pakinggan mo ako” pagyayabang ni Luis habang si Adrian ay nasa loob at nanunood sa pagreregister ng mga kalahok.

Maya-maya may lumapit kina Luis at Noime (habang nakaupo). (Isang Hapon na malaki ang katawan at nakaitim na shades). Napatitig sina Noime at Luis sa lalaking ito

Omaewaang panimula ng lalaki.
Anong omaewa?tanong ni Noime kay Luis.

Ano hong problema sir?”  tanong ni Luis rito sa wikang tagalog pero naririnig sa wikang hapon.

Nakikilala mo ba ako? Ako si Yuya Tate, ang kinatatakutang black magician sa buong Japan” ang sabi ng lalaki sa wikang Hapon.

Ganun po ba? Ako naman si Luis Mesa, isa rin akong magician” pagpapakilala ni Luis na nilahad pa ang kamay subalit hindi tinanggap ng hapon.

May experience ka na ba sa mga ganito?” seryosong tanong nito.

experience? Ahhh ehh… sa mga birthday lang sir.” Sagot naman ni Luis na ikinatawa ng lalaki at ang dalawang kasama nito.

Tandaan mo to! Kapag nanalo ka, tapos siya”  pagbabanta nito na hindi naintindihan ni Luis.

Pagkatapos ay tinawag na sila sa loob kaya, hindi na nakasagot si Luis rito at iniwan nila itong nakangisi. Naroroon si Adrian na nakangiting sumalubong. Iniabot ng nagrerehistro ang papel at kumunot ang noo ni Luis ng makita ito.Nakakabasa ka din ng Japanese?tanong ni Noime.

Tumingin si Luis kay Noime at tumingin siya sa kuya niya. Ngumiti lang ito.

Hindi eh, i-tatranslate ko nalang”  nakangiting sabi ni Luis at pina-slide niya ang kamay niya at naging Tagalog ang bawat salita sa tulong ni Adrian. Napahanga nanaman si Noime sa kaniya.
Pagkatapos ay ipinasa niya ito roon sa nagrerehistro. Subalit.

Final step, you must go on screening” sabi ng matandang lalaki.

Ano daw?” tanong ni Luis kay Noime.
Tumawa si Noime Kailangan mo mag screening, mag magic sa harap nila, sabihin mo Yes I will do”  paliwanag at payo ni Noime sa kasintahan.

Yes I will do.”  Matapang na sagot ni Luis at umakyat sa stage. Hindi alam ni Luis ang gagawin samantalang ang kuya niya, nakatingin rin sa kaniya. Naisip niya na magkaroon ng shades sa mata, tumalikod lang siya at pagharap may shades na malaki sa tulong ni Adrian.
Namangha ang mga nanunuod at natanggap siya.

Nagpunta sila sa isang shopping mall. Upang mamili ng mga kailangan nila sa pananatili sa Japan.

Nagtataka lang ako, papaanong nakakaintindi ka ng Japanese tapos sila naman nakakaintindi ng tagalog? Paanong nangyari yon” naguguluhang tanong ni Noime habang naglalakad sila.

Kanino mo pa siguro iniisip iyan noh?Tanong ni Luis at tumango lang si Noime.

Well, sasabihin ko sayo,  huwag mo nang intindihin, malalaman mo rin kumpaano” nakangiting akbay ni Luis kay Noime.
Pumasok sila sa mga goods at namili. Kasama nila si Adrian.

My Magic DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon