CHAPTER 5
Ayesha's POV
"Bakit hindi mo sinasabi sa akin na nililigawan ka pala ni Aj?"
0__0 Paano nalaman ni kuya?
"A-ehhh.. Kuya sasabihin ko naman talaga sayo pero hindi ko alam na alam mo na pala."
"So? Totoo nga na siya mismo kumausap kay tito?"
"Oo kahapon. Sorry kuya."
"Ano kaba bakit ka nag-sosorry?"
"Kasi galit ka sa akin kasi hindi ko agad sinabi sa iyo."
"Sus. Ok lang yun. Gusto lang talaga kita makausap para mag-CONGRATS sayo."
"Mag-congrats sa akin? Para saan?"
"Anong para saan? May manliligaw kana. Finally dalaga ka na hindi kana bata."
"Kala ko naman galit ka sa akin!"
"Pano naman ak magagalit sayo eh mahal na mahal kita."
"Eh kasi tuwing galit ka sa akin Kristine ang tawag mo sa'kin hindi Ayesha."
"Sus. Lika na bumaba na tayo baka kanina ka pa hinahanap ng maliligaw mo."
Kaya mahal na mahal ko yan si Kuya Ven kahit mag-pinsan lang kami kung tratuhin niya ako parang kapatid na. Over protective, Lahat ng secrets ko alam niya very open ako sa kanya... Pumunta na kami sa canteen kung saan sila naghihintay sa amin. Tuwing break kasi sabay-sabay kami kumakain.
Napansin ko na nag-uusap ng masinsinan si Kuya Ven at Aj. Tinignan ako ni kuya Ven at sinabi niya na lumapit daw ako sa kanila. Ako naman tong si sunod. Pumunta ako sa kanila at umupo sa tabi ni Kuya.
"Hoy Aj! sa oras na saktan mo tong pinakamamahal kong pinsan malilintikan ka talaga sa akin."
"Sus! Hindi mangyayari yun noh. Mahal na mahal ko kaya si Ayesha."
"Sinasabi ko lang naman sayo, ang mangyayari sa oras na saktan mo si Ayesha"
"TSK!"
"And one more thing.."
"Ano yun?"
"Huwag na huwag kang gagawa ng milagro sa retreat lalo na kayo ang magka-partner."
"KUYA! Ano bang pinag-sasabi mo?"
"Naninigurado lang ako."
"Huwag kang mag-alala malaki ang respeto ko kay Ayesha."
Pagka tapos ng pag-uusap namin tatlo bumalik na kami sa table namin. Nag kwentuhan at nag tawanan kami ng saglit kasi maya-maya mag tatapos na yung break namin. Umakyat na kami sa classroom at sakto dumating na rin yung adviser.
"Ok class. Nasabi ko na sainyo yung mga partners niyo diba? So this Friday ang alis natin and we will be staying there until next week sunday."
Say whaaaaaaaaaaaaat?? almost 1 week ko siyang kasama in one bed room? HAAAY NAKO! Masayado na akong green minded... THINK POSITIVE lang...
After class nain ay hinatid na ako ni Aj sa bahay at eksaktong nasa garden si mama nagdidilig ng kanyang beloved flowers.
"Oh hi baby! hi Aj! Tamang-tama nag pahanda ako ng mirenda kay manang. Halina kayo. Aj kumain ka muna dito bago ka umuwi sa inyo I'm sure gutom at pagod ka na rin."
"Hi din po tita! Sige po!"
Pumasok na kami ng bahay at kumain. Si mama naman kung anu-ano ang tinatanong kay Aj. Grabe nakakahiya walang preno yung bibig kala mo police kung makatanong.
"Aj wala ka pa bang balak umuwi? Mag-gagabi na oh!?"
"Baby mamaya, kita mo naman na nag-uusap pa kami ea."
Nag-uusap nga sila eh kung nakikita niya lang ang mga reaction ni Aj sa mga tanong niya mas
gugustuhin niya na pauwiin nalang ito. Maya-maya pa ay may nag door bell sa kanilang bahay.
*ding dong....ding dong....*
Inutusan ni mama si Butler Lenard na buksan ang gate.Ginawa naman ni Lenard ang ipinag-uutos ng amo. Nagulat silang tatlo na si Kuya Ven ang pumasok.
"Hi Kuya! Ano ginagawa mo dito?"
"Hi Bro!" sabi ni Aj
"Bakit masama ba dalawin ang paborito kong pinsan? Hoy Aj ano ang ginagawa mo dito?"
"Easy ka lang Ven, pinag-mirenda ko muna dito si Aj bago umuwi sa kanila." pag papaliwanag ni mama kay kuya Ven. Simula ng dumating kuya Ven ay naki salo na rin ito sa hapag-kainan.
"Tita, alam niyo ba na sila ang mag-partner sa retreat?"
"Oh? That's good to hear!"
"Hindi lang yun tita, share pa silang dalawa sa iisang kwarto."
"Talaga? Alam mo Ven sa mga sinabi mo EXCITED na akong magkaAPO!?"
0__0 NGA NGA
"MAMA??!!"
"Bakit ayaw mo bang magka anak? Alam mo baby hindi naman kami magagalit kung gagawin niyo YUNG ANO, ok lang sa aamin kung ano ang magiging resulta."
"Mama, hindi naman sa ayaw ko magka anak. Masyado pa kaming bata. And I think na there is right time for that."
After 2 hours. 2 HOURS?? Ay umuwi narin si Aj, kailangan niya ng umuwi kasi gabi na at tiyak na hinahanap niya siya ng mga magulang nito. Si Kuya Ven naman say bahay nalang daw siya matutulog tutal may mga damit naman ito sa guess room nila at medyo may kalayuan ang bahay nito.
Tumambay kami ni Kuya Ven sa garden at doon namin tinuloy ang pag-uusap.
"Hoy Ayesha!"
"Bakit?"
"Tungkol sa sinabi ni tita kanina.... NINONG ako ha?!"
"KUYA?? Pati ba naman ikaw?"
"Ito naman hindi mabiro. Syempre tutol ako doon. Tama ka may tamang panahon jan at mga bata pa kayo. Pero kung gusto niyo talagang gawin YUN kung sakali lang pwde naman kayo gumamit ng PROTECTION."
"Kuya. diba sinabi ko naman na may tamang oras jan. Tamang oras ba yun? Retreat at gumagawa kami ng milagro? Tamang oras ba yun? TSK"
"Sa bagay may point ka jan. Teka nasan si Tito, si Kuya Angelo at ang Ate Anne mo??"
"Si papa pauwi palang galing opisina kasi may meeting, si kuya naman nasa Japan para sa buisness trip si ate naman ang alam ko may photoshoot siya ngayon eh."
Pagkatapos ng mahabang usapan ay naka ramdam na ako ng antok. Pumunta na ako agad sa kawarto ko at si Kuya Ven naman ay sa guess room. Hindi ako mapakali sa kaiisip tungkol sa pinag-usapan nila kanina. Ok lang sa mga parents ko kung may magyari sa amin?
HAAAAAAAAAAAAAAYYYYYYYYYYYY BBBBBBUUUUHHHHHHHHAAAAAAAYYYYY
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Ven Aragon ======>
FAN
VOTE
COMMENT
♥
BINABASA MO ANG
My Best friend's Boyfriend *O N G O I N G*
RomanceAnong gagawin mo pag nalaman mo na ang BOYFRIEND mo at ang BESTFRIEND mo . . . . . . . . . . may SECRET AFFAIR