"Attention! I'll just give you 30 minutes to prepare for a friendly volleyball game against Class 10-B. But of course, the winner will receive the higher grade. See you all at the covered court later." Pag-anunsyo ni Ms. Ysa.
Pumunta ako sa unahan dahil ako nga ang presidente. Syempre kailangang mamuno.
"Hoy! Kayo nga muna'y magsi-upo. Dali at tumatakbo ang oras!" Agad naman nilang sinunod ang aking sinabi't mga walang imik.
Bahala na si Akiro kung hindi niya maintindihan hahahahah.
"Wala tayong gagawing plano dahil paniguradong hindi din naman iyon masusunod. Taas nga kamay ng mga marunong maglaro!"
Walang tumaas kahit na isang babae.
"May i invite someone to come here, please?" Laking gulat ko ng si Akiro'y biglang tumayo.
I have no choice at all. "Akiro, can you play volleyball?"
"Yes, why?" Tugon niya ng may kasama pang pag-taas ng kilay.
"Good. Then, you'll be the one incharge here, make plans or such. I'll be the one who'll handle the girls so don't worry. I'm counting on you. Please?"
"You can count on me."
Humarap naman muli ako sa iba naming kaklase. "Ok, listen up! Lahat ng babae pumunta sa likod and boys makinig naman kayo sa mga sasabihin ni Akiro."
"Uy, seryoso wala talagang marunong mag-laro sa inyo?" Nag-katinginan lang kaming mga babae at kahit isa'y wala talagang tumugon. "Sige, tayo lahat, tayo."
Pinakita at itinuro ko sa kanila ang paraan sa kung paano dumaloy ang laro.
Halos mga 20 minuto din ata ang itinagal.
"Basta tandaan niyo lang sinabi ko ok? Recieve, set, spike. If possible, sa'kin niyo na lang ipasa yung bola. So, now punta na sa locker room change na ng damit. Susunod na din ako." Pag-anunsyo ko sa kanila
Pumunta naman ako sa unahan kung saan naroroon ang mga lalaki. "Kamusta naman dito?" Pang-uusisa ko.
"Mananalo tayo." Sabi ni Aldrin na tila kompiyansang-kompiyansang mananalo kami.
"I love the spirit. But, all of you go to the locker room and change immidiately!" Sabi ko at nag-simula na nga silang kumilos.
"Akiro, Akiro!" Tumigil naman siya sa pag-lalakad at napalingon. At tinaasan lamang ako ng kilay.
Sungit ha?
"Thank you for helping me."
"Don't mention it." Sagot nito't ngumiti. "We should get going now. The game will soon start."
Nang makapag-palit na nga ang lahat. Dumiretsyo na agad kami sa court at na-upo sa blechers.
"Greetings, Class 10-A and 10-B!" Wika ni Ms. Ysa at nag-sigawan nga ang lahat. "In 5 minutes, the game will start. Boys vs. Boys muna tayo." Nag-patuloy muli ang hiyawan.
"You already know the rules so we'll move forward. Remember, this is just a friendly game. Girls, in three, two, one.."
"Let the game begins!" Sabay-sabay na sigaw naming mga babae.
Nag-simula na nga ang laro't di kalauna'y natatambakan na ng Class B ang aming kupunan.
"Akiro?" Tumingala naman siya dahil naka-upo lang naman ako sa likod niya. "Will you play?"
"Yes" Maikling tugon nito. "Then, what if you enter the game now?"
"It's part of the plan, so, don't worry and just watch." Tugon nito at muli na ngang nanood.
BINABASA MO ANG
Anytime, Day Or Night
RomanceIt's so hard to trust again when our life is encompassed of lies- when we already experienced to be fooled, especially, by our love one's. Kiara Leannan began to believe that promises are meant to be broken, due to the challenges, struggles in her l...