"Gising na! Gising na!" Andrei shouted, but I guess all of us just ignored him.
Our room is so quiet again, but then a loud sound came out of nowhere that made us all to stand up. We go to the kitchen and we saw Andrei there. We thought a plate broke but we're wrong.
"Wow, gising na kayong lahat, kaldero lang pala katapat niyo. Mag-gayak na kayo't aalis na tayo." He intentionally drop the pan, for us to wake up.
We did what he said, we arrived at our last destination for about an hour. And the current time is 4:32 AM.
"Sobrang haba ba ng lalakadin na'tin?" Kiara asked.
"Yup, siguro dalawang o mahigit tayong mag-lalakad." Andrei answered.
"Let's start."
We brought flashlights because it's still dark. They said the view up there is more beautiful around 6-7 that's why we decided to walk early.
"Tigil muna tayo sandali, sementado naman upo muna tayo," We sat and ate some chips.
"Bago ko makalimutan," He get something from his bag, "Stand up and hold this."
"What's this?" I asked while observing it.
"Diba ito yung nasa starwars pero maliit lang?" Kiara said that brought us laughter.
"Bumbilya ba ito?" I asked.
They starred at me and laughed and laughed, "It's a light stick" Andrei said.
"Ano namang gagawin namin dito?" Kiara asked.
"Stand up and make poses, i'll capture a photo." We just did what he said.
Afterwards, he ran so fast and shouted, "Mga uto-uto! Kitain niyo na lang ako sa taas."
Kiara
Hala gagi naman ayokong kami lang ni Akiro magkasama at for sure awkwardness at silence lang papalibot sa'min.
"Akiro, let's have a race tapos yung matatalo dapat tupadin yung sasabihin nung nanalo." Tumango lamang siya.
No choice na ako ito na lang ang tanging paraan para mapabilis ang orasa at maka-takas.
"On Three, One," Hindi pa siya tapos bumilang eh tumakbo na ako dahil mabilis naman siyang tumakbo't mas mahaba ang binti niya.
Habang lumilipas ang oras hindi ako nauunahan ni Akiro, maybe sinasadya niya. Naupo muna ako dahil nakararamdam na ako ng pagod. Huminto naman si Akiro sa harap ko.
"What are you doing? May race tayo ah?"
"Psh." Lumingon muna siya sa gilid at bigla namang umupo patalikod.
"Ginagawa mo?"
"Piggy-back ride." Saad niya't tinulak ko siya ng bahagya't muntikan na siyang dumausdos.
Nilingon niya ako't nahalata kong mga mata niya'y nanliliit na parang naiinis na, "Baka ihulog mo lang ako eh."
"You don't trust me?"
"Hin-" Hindi ko na natapos ang aking sinasabi dahil bigla siyang naglakad habang nakalagay sa bulsa ng jacket niya ang kanyang kamay. At sabay sabing, "Then, go by yourself."
Tumakbo ako't sinabayan na muli siyang maglakad. Hindi ko pinapahalatang hinihingal at pagod na ako.
Binilisan niya ang lakad at biglang huminto nanaman sa harapan ko, "Piggy back ride?"
Pagod na talaga ako, ayoko namang magpaiwan kasi nakakatakot.
"Thank you" Sumampa na ako sa kanya pero hindi ako masyadong dumidikit.
BINABASA MO ANG
Anytime, Day Or Night
RomanceIt's so hard to trust again when our life is encompassed of lies- when we already experienced to be fooled, especially, by our love one's. Kiara Leannan began to believe that promises are meant to be broken, due to the challenges, struggles in her l...