Kapos hininga akong nagising habang paningin ko'y nanlalabo na tila para akong lasing.
"Nasaan ako? Sinong tao diyan? Tubig, tubig, kailangan kong tubig." Hingal na hingal kong sabi habang ang kamay ko'y nakalagay sa dib-dib.
May nag-abot naman sa'kin ng tubig, "Maraming salamat po" Nahiga na ulit ako't kinusot ang aking mata.
At ng muli akong mumulat agad kong nakita ang poster ng Twice, "Sandali, nasa bahay ba ako?" Tumingin ako sa palagid at napagtanto kong kwarto ko nga ito.
"Kuya, ikaw lang pala yan nag-salamat pa ako sayo, tsk." Umirap ako kahit siya'y naka-talikod.
Teka, ano yung nasa paa ko bakit parang ang hirap kumilos. "Kuya pakiabot nga ng cp ko."
Kunot noo akong tumitig sa kisame't inisip kung ano ba kasing nangyari. Maya-maya lang ay inabot na nga sa'kin ang cp ngunit limang minuto pa ang lumipas bago ko ito binuksan.
Agad akong naghanap sa messages, sa notes, sa photos, pero wala, walang note si Akiro. Pero bakit nga ba nag-hahanap ako? Para namang totoo ang kanyang mga sinabi.
"Kuya, ginalaw mo ba itong cp ko?" Hindi man lang niya ako nilingon. "Wala ka bang nakita or nabasa or what so ever?"
Snobber ka gurl?
Binato ko siya ng unan sa ulo at kaagarang siyang humarap sa'kin, "Are you expecting a note from me?"
Putcha si Akiro pala.. Speechless ako tae.
"So, you can understand tagalog pala ha?" Tinaasan ko siya ng kilay habang ang braso ko'y magka-krus.
"That's not the answer to my question, but, i can't understand tagalog though"
Intense ka ngayon ah? Paano ba sasagutin ang hirap naman eh. "Assuming ka naman, I wasn't looking for your note."
"So, it means you read my note last time? Why'd you lied?" Ngumisi siya't akin na lang siyang inirapan.
Napatingin naman ako sa'king suot dahil nakita kong naka-uniporme pa siya. "Hey! Who changed my clothes?"
"Who do you think so? When we're the only two here." Binato ko siya ng unan. "Will you stop throwing pillows?"
"Hush!" Nag-tago ako sa ilalim ng aking kumot.
Calling Kuya Lorenzo...
Connecting...Enzo: Hello, hello buti naman at nagising ka na.
Kiara: Where are you kuya?
Enzo: Di'ba ako'y nag-paalam sa'yo kanina, musta na lagay mo?
Kiara: Ok naman? But..
Enzo: Buti naman kung ganun, ah oo nga pala pinasamahan muna kita kay Akiro isang gabi lang naman.
Kiara: Are you fucking kidding me?! Lalaki siya kuya and 'di kami close. Close ba kayo ha?! Sa isang buong gabi maraming pwedeng mangyari.
Enzo: Alam kong lalaki yan pero wala namang gagawin yang masama at nangako naman yan sa'kin. Mukha namang mabait. Kung anu-ano lang talagang iniisip mo.
Kiara: Kuya ba talaga kita? Naalog ba utak mo?
Enzo: Ikaw nga'y tumigil d'yan, siya yung kasama mo sa park nung nag-kagulo sa bahay nakita kita tanga. Tapos siya din nag-buhat sa'yo kanina. Oh?
Kiara: Whuuuut? Sino nagpalit ng damit ko?
Enzo: Ako nag-palit, bakit akala mo siya?
Kiara: So, you fucking saw everything?!?
Enzo: Wala ka naman nun, para namang hindi tayo sabay maligo dati. Kumain na kayo ha? Ingat
Kiara: Ku-
Enzo ended the call.
Binuklat naman ni Akiro ang kumot na tumatakip sa mukha ko. "What do you want to eat?"
Napa-titig na lang ako sa kanya't hindi maka-imik. Hindi maka-kibo sapagkat isang lapit na lang mukha na nami'y mag-didikit.
Nilapit na nga niya ng bahagya ang kanyang mukha't biglang hinipan ang aking mukha't muli siyang lumayo't umayos ng upo. Habang ako'y umiiwas ng tingin.
"I'm asking you, Kiara."
BINABASA MO ANG
Anytime, Day Or Night
RomanceIt's so hard to trust again when our life is encompassed of lies- when we already experienced to be fooled, especially, by our love one's. Kiara Leannan began to believe that promises are meant to be broken, due to the challenges, struggles in her l...