11

35 12 15
                                    

Akiro

"Aki, dalawang liko na lang daw ay nasa lake na tayo."

"Got it."

I glanced at Kiara but she's still asleep. I shaked her a bit, but, nothing happened. I called her name but nothing also happened. I have no choice but to play...

Kill this Love will play shortly.

I pretended that i'm asleep as well, so, she won't be mad at me. And I guess the song started when she kinda jumped and looked around while taking off the earphones. I chuckled silently but, I still continued pretending.

"Kuya Andrei, malapit na tayo?"

"Yup" Andrei answered with laughter.

I feel like someone or something is on my lap. I opened my eyes..

"Just like what I expected." Kiara said and smiled while her elbow is on my lap. Our eyes met and we're speechless— our eyes are locked and no one dared to move.

"Kiara, Akiro naandito na tayo." Andrei said and I realized that, that, that.

"K-Kiara, get o-off of m-me." I said with my eyes roaming around.

It's awkward. I can't breathe properly.

She sit properly and clears her throat, "Thank you" she gave back my earphones.

"L-Let's go, thank you Sir Mike, we'll call you later."

Kiara

Just what the heck happened back there?! Bakit kami, bakit ganito ang nararamdaman ko. Excited lang, excited lang kasi nasa Laguna na. Excited lang.

Kasalukuyan nga kaming naglalakad sa paligid ng lake. Ni-isa samin ay walang nausap. Siguro dahil na din tila naka-pila kami sa paglalakad. Sa unahan si Andrei sunod naman si Akiro't ako ang nasa likod. Boring kapag nagpatuloy pa ito.

"Hoy!" Sigaw ko't silang dalawa'y napatingin sa akin. Na-ilang naman ako kaya't nilihis ko sa iba ang akin tingin. At nagpatuloy na nga kami sa paglalakad.

Pipi kayo gurl?

Huminga ako ng malalim at nilakasan ang aking loob. Tumakbo ako't hinablot ang kanilang kamay upang mapatakbo din. Tulad sa mga drama na aking napapanood. Ngunit, ngunit.

Ngunit kabaliktaran ang nangyari. Napahinto nila ako't hindi sila napatakbo.

"What are you doing?" Akiro asked.

Nakakahiya. Ano ng gagawin ko ngayon hayop nakakahiya gusto ko na lang umuwi. Nakakahiya.

"Kiara?" Tawag sa'kin ni Andrei.

Amp bahala na kayo diyan. Kung alam ko lang na ganito pala ang mangyayari edi sana 'di ko na lang ginawa.

Binitawan ko na silang dalawa't naglakad na lang muli na parang walang nangyari. Nilingon ko silang dalawa't hindi sila nakilos. Medyo malayo na ako mula sa kinatatayuan nila. Mayroon ata silang pinaguusapan. Pero bahala na yun ah.

Maya-maya lamang ay nakarinig ako ng malakas na paghakbang sa 'di kalayuan. Laking gulat ko ng tumingin ako sa likod ay wala namang tao't pagharap ko'y..

"Are you ready?" Sabi ni Akiro ng may ngiti sa kanyang labi kaya't napakunot noo na lamang ako.

Flash ikaw ba yan? Bilis mo ah.

Hinablot naman niya ang aking kamay at ako'y kanyang hinila na nag-udyok sa'kin na mapatakbo.

"This is what you wanted, am I wrong?" Nginitian ko na lamang siya bilang tugon.

Anytime, Day Or NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon