12

5 9 15
                                    

We  smiled so widely when we saw my contact profile. I didn't expected that I have a nickname and have a different full name.

Nickname: Daddy Long Legs
Full name: Aking D'Andre

We're about to laugh but, we noticed that Kiara's already coming back. So, we decided to have a serious face like we don't know anything about it.

"Ta-tapos mo na bang ga-gamitin?" She said with hesitation.

Me and Andrei looked at each other with a serious face. But, we can't help it but to laugh. Kiara's just watching us.

I cleared my throat, "Thank you." I smiled while she rolled her eyes and turned her back. Sir Mike arrived and passed the car key to Andrei. We'll go on our second and third destination—the twin lakes.

Kiara's speechless along the way. Maybe she knew that we saw it? Nah, it's impossible. But, what could be the problem.

Andrei suddenly spoke, "Kiara, may tanong ako."

She looked so nervous, maybe there's something that bothers her. What the heck will you ask, Andrei?

Kiara

"If A-" Hindi niya natapos ang kanyang sinasabi't napatawa na lamang, si Akiro nama'y nakatunganga lang.

Andrei yung totoo may itatanong ka ba o wala? Kinakabahan na ako eh. Pabitin sarap na lang ilambitin hahahaha charot.

"Sorry about that, but, kung si Akiro si Daddy Long Legs.." Nanlaki ang aking mata sa gulat at bahagyang napapatawa't ganun din siya.

"As I was saying, kung si Akiro si Daddy Long Legs, sino si Mommy Long Legs?" Sandaling natahimik sa loob ng kotse.

Amp, ang corny hayop. Pero syempre ako yun hahahaha may iba pa ba? Kapal ko ah ahhahs

"Cut the nonsense, focus on driving." Sabi ni Akiro.

So, nakita nga nila. Paano ko nanaman i-eexplain 'to. Nakakahiya na talaga, kuyaaaa kaunin mo na ako dito!!

"We're here."

Agad na nga kaming bumaba't dumiretsyo sa kuhanan ng life vest. Nag-renta din kami ng maaaring mapagpahingahan at bumili ng samu't saring mga pagkain.

"Ito, sasakay kayo tapos hihilahin niyo itong lubid upang makarating sa kabilang dulo't pag narating niyo yun konting lakad lamang ay may isa pang lake dun." Pag-papaliwanag ng isang lalaki.

Ang astig pinagtagpi-tagping kawayan na sa gitna'y may lamesa't upuan. Kaso for sure mahihirapan silang dalawa sa paghila HHAAHAHAH sarap buhay lang ako.

"Sige po, salamat, ano tara na." Pang-aanyaya ni Andrei at kami na nga'y sumampa.

Maya-maya lamang ay nag-simula na silang maghigit ng maghigit. Hindi ko namalayang napatitig na pala ako kay Akiro.

Bigla namang may nag-wisik ng tubig sa mata ko.

Epal!

"Why are you staring at Andrei?"
Wait, what?

Kinusot ko ang aking mata't katabi ko na pala si Akiro, "Huh? Hindi ah"

"Andrei, let's stop here at the middle." Nag-katinginan naman kaming dalawa.

"So, bakit nga ba mas pinili mong dito pumunta? Bakit hindi sa falls or kung saan man dito sa Laguna?" Tanong ko sa kanya.

"Bec-"

"Sagutin mo ako sa tagalog para bago naman sa pandinig ko." Dagdag ko pa.

"Kasabay ng pag-hampas ng alon
  Pag-lagas ng mga dahon,
  Hindi ko din alam ang rason"
Wika niya na naging dahilan ng aming pagtawa.

Anytime, Day Or NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon