"Wow, you look so lovely darling." Mom opened her arms for me. I smiled and hugged her.
"Thanks mom." Inayos nito ang kwelyo nang aking uniform. Ngayon kasi ang pictorial namin para sa graduation at sa yearbook na rin.
"Dalaga na talaga ang Charlotte ko." I frowned upon hearing my name.
"Mom, Stop calling me Charlotte." I just don't like hearing it when someone calls me by my real name.
"Charlotte is a lovely name darling." I rolled my eyes not looking at her baka kasi pingutin ako bigla. I combed the wavy ends of my hair and put a mascara on my eyelashes. Hindi na kailangan ng make up artist dahil marunong naman na ko mag ayos ng sarili ko and graduation pictorial lang naman hindi naman kami rarampa kaya okay na ang light make up.
"What are your plans after anak?" Nakababa na pala si daddy siya kasi ang maghahatid sakin sa school dahil mamaya pa ang class ni kuya.
"I don't know pa dad." He nodded and fixed his wristwatch.
"Maybe you want to go to Manila for your senior high you know we can surely allow you." Parang na excite ako bigla sa sinabi ni dad.
"Don't worry dad, I'll think about it." I smiled at kinuha na ang sling bag ko at ang paper bag na may lamang toga at bibihisin ko mamaya dahil wala naman na kaming pasok ngayong araw.
Pagkarating sa school nagkukumpulan ang mga students sa labas ang iba naka suot rin ng toga. Ang iba feel na feel na. Hindi pa nga mismong graduation grabe na maka picture.
"Chase, lagyan mo ko lipstick." Ngumuso sa harap ko si Amanda.
"Don't pout your lips too much." I said at nilagyan sya ng lipstick. Mukhang tuwang-tuwa naman siya dahil gumanda na daw siya. Feeler!
"You know what na accept na ni Kai ang friend req ko." Niyugyog pa nito ang balikat ko habang tumitili sa kilig. I don't know kung ano ang nakita nito sa sa pinsan kung yun. Speaking of that asungot, hindi ko siya nakita dito sa pictorial sabi ni Niah ay umalis daw ito.
"Kai is not good for you, babaero yun." I warned her pero mukhang walang talab yun sa kaniya.
"It's okay yummy naman siya eh." I looked at her with shock plastered on my face. Nag da-day dream pa ito.
"What the hell Amy?!" Ang bastos talaga nag bunganga ng babaeng to.
"Wag ka ngang pa virgin." My eyes furrowed at her statement.
"I'm a virgin!" Parang napuyos ako sa kinauupuan ko ng tumingin sa akin lahat ng mga kaklase namin ang iba ay pinipigilan ang tawa.
"Miss Rivera, ikaw na ang susunod wag mo nang i-announce sa lahat na virgin ka." I just want the ground to swallow me whole! Nakakahiya! Kasi naman tong si Amanda pahamak.
After how many shots ay natapos na rin at hinintay ko nalang si Amy dahil alphabetical at sya ang last kasi Zaragoza ang last name nito. Nag si uwian na rin ang mga kaklase ko dahil wala kaming pasok ngayong araw. I decided not to wait kuya dahil mamaya pa ang uwi nito ayokong manatili sa school ng sobrang tagal at ang mga pinsan ko may mga pasok pa yun kami lang kasing mga graduating ang excused.
"Amy let's go?" Aya ko sa kaniya ng makalabas na ito at mukhang nagmamadali siya sa paghubad ng toga niya.
"Chase, I'm sorry pero aalis muna ako." I felt sad upon hearing her say that. Looks like uuwi talaga ako ng ganito ka aga.
BINABASA MO ANG
Edge of Never
RomanceCharlotte Louise Rivera "chase" has everything in life. She is living the life that every girl wants. Masaya na siya na kasama ang mga pinsan araw-araw. Until Travis Damien Navarro came into her life. Ang tahimik nitong buhay ay naging magulo, mag...