NAIINIS na kinuha ko ang aking bag at nag martsa palabas ng studio. I've promised to myself that once I got back to the Philippines, I have to burry the past and I have to remain and calm my shit together. Trabaho ang dahilan nang pag-uwi ko and I must do it professionally.
"Chase, whatever is in your past, huwag mo itong dalhin sa trabaho mo." As usual, Pinangaralan na naman ako ng manager ko na si Chescka.
"I'm fine Ches, trust me I'm not affected." I smiled at her for assurance na kahit mismo ang sarili ko ay hindi alam kong okay ba talaga ako.
"Dapat lang no, this project is a big break for you, ilang taon mong pinaghirapan na makarating rito. Don't let this flop." Umirap ako sa kawalan nang umalis na si Chescka.
Tumungo ako sa isang private room na para sa akin. I changed my clothes and wiped my make-up with the help of make-up remover. My face and my body became more defined nang umalis ako nang bansa. Inalagaan ko itong mabuti lalo na't sinabihan ako ni Chescka na ipapasok ako nito sa modeling kapag naka graduate nako. So here I am achieving my dreams, pero hindi ko alam kong ikakasaya ko ba ito ngayong na isang industriya nalang ang ginagalawa namin.
What happened to the engineer? Change of profession huh?
Pagkatapos nang shoot ay umuwi nako sa bahay. Binabad ko ang aking katawan sa bath tub dahil gusto kong mawala ang lahat ng stress na naiisip ko.
Malakas akong napabuntong-hininga nang umalis sa bath tub. Naiisip ko ang lahat ng mga bagay na naiwang ko dito at ang mga taong kinamuhian ko ng lubos.
"Sis, dinner's ready." Tumango ako kay Kuya at nagbihis ng simpleng pambahay. Pagkababa ko ay nakahanda na ang pagkain sa mesa at naroon na rin si dad at mom na hinihintay kami ni kuya.
"We're so happy that you're back darling." Ngumiti ako sa sinabi ni dad, Habang kumakain kami sa hapag.
"Masaya rin ako na magkasama na tayong lahat." Seeing them happy makes my heart happy. Kahit hindi nila alam ang rason kong bakit pinilit kong mag-aral sa states ay wala silang magawa dahil sa panahon na iyon ay nakikita ako ni mommy na umiiyak and that what urged her to sent me to the states.
"I hope it's for good Chase, gusto ka namin makasama ng matagal. You can work for our company or be a model here in our country." Natigilan ako sa sinabi ni mom. My plan was to go back to states after I finish the project but mom is giving me a hard time.
I smiled at them. "I'll think about it mom."
Pagkatapos ng dinner ay nag pahinga na ako. Bukas kasi ay meron na namang family gathering dahil nasa dean's lister si Athena. Niah's graduation is nearly coming si Kai naman engineer na rin sila ni kuya Marco at Tyler habang si kuya Cole busy sa business. Si Jax naman sa states pinag-aral si Niah at Athena nalang ang natitira sa amin na nag-aaral pa rin while Nathan also handles the business of their family. Time really flies fast, hindi hamak na musmos pa lang kami noon pero ngayon we are all professionals.
I am busy scrolling through my social media accounts yung iba kong kaibigan sa states ay kinakamusta ako at ang iba ko ring co-models.
I was interrupted when Chescka called me.[charlotte, meron tayong meeting with the owner of the magazine tomorrow, don't be late. Remember first impressions last.]
Bahagya kong nilayo ang aking tenga sa phone dahil sa ingay nang bunganga ni Chescka. Hindi pa nga ako nagsasalita ay marami na itong sinasabi.
[yes, don't worry ches, I have an alarm]
Pagkasabi ko non ay pinatay ko ito agad dahil marami na namang sermon ang sasabihin nito sa akin.
BINABASA MO ANG
Edge of Never
RomanceCharlotte Louise Rivera "chase" has everything in life. She is living the life that every girl wants. Masaya na siya na kasama ang mga pinsan araw-araw. Until Travis Damien Navarro came into her life. Ang tahimik nitong buhay ay naging magulo, mag...