15

48 31 8
                                    

Kinabukasan ay may balita na nakauwi na raw si Ate Summer na ikinasaya ko. Walang may alam kung saan ito pumunta. They kept on asking her pero walang sagot galing dito. Tita Marissa didn't scold her dahil mukhang malungkot daw ito at buong araw nagkulong sa kwarto. Athena and Niah wanted to talk to her pero sabi ni Tita ay huwag na daw muna.

Hindi ko alam kong kailan ko pa pwedeng makausap si Ate Summer pero mas mabuti na huwag na rin muna siguro dahil alam ko na mainit pa ang ulo nito sa akin.


"Hey Charlotte, may alam ka na ba tungkol sa kung sino man yung gf ni Travis?" Nakapangalumbaba sa aking arm chair si Ariyonna ng lingunin ko ito. Sinara ko ang librong binabasa ko para sagutin siya.


Agad namang nag-init ang ulo ko sa tanong nito. "Wala, you can find another guy he's taken." I tried to sound calm, pero kapag hindi nako makapagtimpi sa babaeng to sasabunutan ko talaga to.


She pouted her lips and sighed. "I don't want another guy, some girls said he's good in bed." Nagtagis ang bagang ko sa sinabi nito. She winked at me and giggle.


I just ignored what she said. Matapos ang klase, ay hindi parin mawala sa isip ko ang mga sinabi ni Ariyonna. Ganoon ba talaga si Travis o baka naman gawa-gawa lang yon.


Naglakad ako patungo sa school library. At natanaw ko kaagad si Sancho sa labas ng building at nakangiti sa akin. I tried to ignore him but that would be so rude of me at isa pa may kasalanan din naman ako sa kaniya dahil sinuntok ito ni Travis.

"Chase, been a while, saan punta mo?" I scanned him, and he looked perfectly fine. Mukhang maayos na rin ang sugat na natamo nito sa suntok ni Travis.

"Lib. How are you? Sorry nga pala sa ginawa ni Travis." He chuckled.

"Nah. If someone goes near my girl, I would probably do the same." Ha? Ganoon ba talaga ang mga lalaki? and am I travis' girl?

"I have to go, see you around." I smiled at him at ganoon din siya. Pumunta nako sa loob ng library at mamaya pa naman ang dismissal ni Travis kaya't mag-aaral nalang muna ako dito.

Nangangawit na ang leeg ko sa kakahintay kay Travis. It's nearly 6 pm ngunit wala pa ring message galing sa kaniy. I've been calling him how many times pero hindi pa rin nito sinasagot.

Nag desisyon akong pumunta sa building nila at saktong pagkarating ko doon, ay nandoon din siya kasama ng dalawa niyang ka block mates.

"Hi baby." He said and kissed my forehead. Nahihiya ako dahil panay ang tingin ang kantyaw sa amin ng kaniyang mga kaibigan.

Inakbayan ako nito na mas ikinapula ng aking mukha. "Sige bro mauna na kami, tapusin mo nalang yung para sa presentation natin."


Pinagbuksan kaagad ako nito ng makarating kami sa kotse niya. Ilang araw na rin na ganito ang set up ngunit sinabihan ko ito na huwag ipaalam sa mga pinsan ko at lalo na kay kuya at okay naman sa kaniya. I'll tell them when I'm ready but not now, isa pa hindi kami okay ni Ate Summer.

"You wanna eat something before going home?" Pinagsiklop nito ang mga kamay namin habang ang isang kamay nito ay nakahawak sa manibela.

"I'll just eat at home nalang." Gabi na rin naman kasi at tiyak magtataka si kuya bakit mauuna pa siyang umuwi kapag late na ako nakauwi.


"You sure?" Dinala nito ang aking mga kamay sa kaniyang labi at hinalikan ang likod ng aking mga palad. I smiled while looking at him pero ang mga mata nito ay nakatuon sa daan. Who would've thought that I've found my happiness with a guy that I promised my self I would never fall in love with.

Nahinto ang sasakyan malapit sa bahay namin baka kasi magtaka sina Manong Romel at ang ibang kasambahay kong bakit ito ang naghahatid sa akin palagi.

"Guess, I'll see you tomorrow." Dumukwang ako papalapit sa kaniya at hinalikan ang pisngi nito na ikinagulat niya.


"Go inside, aalis ako kapag nakapasok kana." Tumango ako sa kaniya.

"Text me when you're home and drive safely." Tumango naman ito at pumasok nako sa aming gate. Hinintay ko muna kung nakaalis na ba ito ngunit ilang minuto na ay nandoon pa rin ang kotse nito kaya't pumasok na rin ako.


"Hi honey." Agad na bungad sa akin ni Mommy. Nakasuot ito ng apron at mukhang gunagawa ito bg cupcakes.


I put my bag at the sofa at pumunta sa kusina kumuha ako ng isang cupcake at tinikman iyon. "Hi mom, nakauwi na ba si dad?"

Sumasayaw-sayaw pa ito habang nasa gilid ng apron ang mga kamay nito. "He's upstairs nagpapahinga na siguro yon"

Nagpaalam ako kay mommy na pupunta na ako sa kwarto ko at sakto rin na nag text si Travis na nakauwi na raw ito. I took a quick shower and blow dried my hair bago matulog. Naisipan ko din na puntahan si Amanda next week pagkatapos ng exam namin.

Tumayo ako para para pagbuksan ng pinto ang kumatok. "Kuya, ano po yon?"

Nakabihis pa ito ng kaniyang uniporme at ngayon lang siguro ito nakauwi.

"Does Summer and Travis have a thing?" Bahagyang namilog ang mata ko sa sinabi nito, nabalot ng kaba ang aking dibdib.


"I-I don't know, paano mo na sabi?"

Parang nanghihina ang aking mga tuhod sa sunod na sinabi nito. "I saw them talking outside, jan lang malapit sa bahay natin."

I tried to stop my tears from falling. Hindi dapat ako mag over think sa ganoong bagay, I trust Travis, I know he wouldn't do that to me at sana mali ang iniisip ko. Summer's house is just a block away from us at kaya siguro natagalan ng alis si Travis baka hinintay pa nito si Summer.

Hindi ko alam kung tatanungin ko sa Travis tungkol sa sinabi ni kuya. All I do is cry until I fell asleep.

Edge of NeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon