8

76 36 28
                                    

I was having a hard time on convincing kuya kung bakit nauna akong umuwi pero sa huli ay napaniwala ko na naman ito sa mga kasinungalingan ko. I don't know if Kuya Travis told them na ito ang naghatid sa akin noong nakaraang araw pero mukhang hindi naman big deal sa kaniya yon mukhang sa akin lang naman and this is the second time na hinatid niya ko.


"Ano to?" Napatingin si Amanda sa kulay pink na card na binato ko sa harap nito.


"Open it." Agad naman nitong binuksan iyon at binasa ang laman nito.


"Invited ako? Sure ba to?" I sighed and looked at her.


"Ayaw mo ba? Babawiin ko." Akmang kukunin ko ang invitation card ng itago nito iyon sa loob ng kaniyang bag.



"Syempre gusto ang cute kaya ni Rayne at panigurado nandon si Kai." Hindi ko alam bakit baliw na baliwa si Amanda kay Kai. Simula noong maging magkaibigan kami at ipakilala ko ito sa mga pinsan ko ay palagi nalang nitong bukambibig si Kai.



Tita Primitiva knew her and sinabi nito sakin na i-abot ang invitation para sa birthday ni Rayne dahil close naman din si Amanda sa family ko.


"Don't be late on saturday." I reminded her dahil kapag birthday ko naman ay lagi nalang itong nahuhuli ng dating but I cannot blame her though dahil inaasikaso pa nito ang lola niyang may sakit.



"Baka sungitan na naman ako ni Cole." Napalabi ito at humarap sa akin. One time kasi ay pumunta ito sa birthday ko and knowing kuya Cole masungit yun and also a man of few words compare to Amanda na sobrang daldal. Ayun binara ba naman si Kuya Cole kaya nagalit si kuya sa kaniya at pinagsalitaan ng kung ano-ano kaya siguro na trauma si Amanda.


"Don't talk to him para di ka masungitan." Nagkibit balikat lang ito at tumango.



Walang nag bago ngayong araw ganoon pa rin naman. Mayroon pa rin naman kaming mga lectures dahil next week ay finals na namin at pagkatpos graduation na.



"Amanda did you saw my pouch?" Tanong ko habang hinahalungkat ang bag ko. That pouch contains all my necessities.

"Hindi." Sabi nito at tiningnan ang sariling bag baka sakaling nalagay ko ito doon.

"Hala nawawala." I remembered na last kung pinalabas yun sa bag ko ay kahapon but hindi ko na maalala kung saan ko ba ito nalagay.

"Bili ka nalang bago mayaman ka naman." Naphagikhik pa ito pag kasabi non.



"May laman yun!" I said and fixed my bag.


"Ano napkin?" Pinandilatan ko ito ng mata ngunit panay lang ang tawa nito.


Wala masyadong lessons ngayon dahil patapos na ang school year na to. Si amanda sobrang excited na maka graduate dahil sa wakas daw ay pwede na itong lumabas ng school ng hindi inaakyat ang gate.

Pagkatapos ng klase ay umuwi na rin kami at mabuti nalang na early din natapos yung class nila kuya at ng mga pinsan ko.


"Guys you should wear pink daw sa party." Isa-isang nag reklamo ang mga pinsan kong lalaki sa sinabi ni Ate Summer.

"Sa macho kong to mag mumukha akong bakla." Reklamo ni Tyler.

"Not you Ty, ikaw ang mag susuot ng Mascot." Natawa kaming lahat dahil hindi maipinta ang mukha ni Tyler.


"Paano ako makakahanap ng chikas kong gagawin niyo kong mascot."

"Mang chansing ka nalang bro." Agad namang binatukan ni kuya Cole si Kai dahil sa sinabi nito.

Edge of NeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon