"I'm sorry. I lied to you, fam."
Napakunot ang aking mga kilay sa sinabi niya. "What do you mean?"
Umiling siya ulit na parang ang kanyang ngisi ay may pawang pait mula sa kanyang labi. Pinagmasdan ko ang kilos niya at sumandal siya sa Headboard ng higaan.
Huminga muna siya nang malalim bago niya ako inalok na tumabi sa kanya. Sa totoo lang, inaantok na ako at parang gusto nang pumikit ng mga mata ko. Pero may bumabagabag sa puso ko na sinasabi na may mali.
"All those rumors you heard about him is not true."
"What are you implying?"
"Remember you were confined at the Hospital? Nandun siya. Hell man, siya pa nga ang donor ng dugo mo because my blood didn't match to yours. Every time I go to class, siya ang nagbabantay sayo. So, the moment you wake up, ako ang nakikita mo. He really wanted to stay so bad but he can't. Wanna know why? Because, he knew that if he was with you everything will fall apart. He fucking love you!" He bitterly said. I can tell.
Naghintay pa ako ng sasabihin niya. I am sober up right now. I look at him and tears falling from his face.
"Alam ko naman na kahit anong gawin ko, siya pa rin ang pipiliin mo."
Napabuntong hininga ako at hindi alam ang sasabihin sa kanya. Kaya hinawakan ko ang mga kamay niya na kahit anong mangyari, lagi akong nasa tabi niya.
"Never mind, you never mine." He whispered. I hushed him and squeeze his both hands.
I grabbed his face and look those sad eyes. "No matter what happen, I will be by your side."
He pulled me as I hug him tighter. "Palagi."
Nang natapos ang iyakan namin, pumasok sa loob ng bathroom si Spencer para mahismasan. Lumabas muna ako ng kwarto at dumungaw sa balcony upang tignan ang buwan.
"Why do I have to choose? Should I let go?" I ask myself pero nakatingin ako sa buwan, hawak ang rudder wheel necklace na regalo sa akin ni Dein noong pagkabalik namin galing Baguio. Sabi niya sa akin, kapag malungkot ako, suotin ko raw ito at sa oras na sinuot ko ito, alam niyang iniisip ko siya.
"Paano kung hindi na niya ako iniisip? Ako pa rin ba?" Tinanong ko ulit ang sarili ko at natawa sa sarili na parang baliw.
Bumalik na ako sa loob para i-check si Spencer. Nagtaka ako at bukas ang pintuan ng Bathroom niya. Kumatok ako para kumustahin siya.
"Spencer?"
Walang sagot. Bumilis ang tibok ng puso ko. Binuksan ko ang pintuan at nadatnan siya na nakapikit sa may bathtub. Lumuhod ako sa harap para tapikin siya ngunit nagulat ako ng magsalita siya.
"Come with me." Still his eyes were closed.
I didn't think twice at sinamahan siya sa bathtub. Nag-overflow pa nga ang tubig eh. Hindi ko alam kung may suopt siya pambaba kasi puro bubbles ang bathtub.
Nang nakasandal ako sa tiles. Napatili ako dahil hinawakan niya ang talampakan ko.
"Ano ba? Nakakagulat ka ha!" Sabay hampas ko ng tubig sa mukha niya. Tinawanan niya ako at minasahe niya nang dahan-dahan.
"Masarap ba?"
"Luh. Parang tanga to. Oo nga." I rolled my eyes at him.
At tumahimik nanaman ang paligid. Patuloy pa rin siya nagmamasahe ng paa ko.
"If there's a wishing star, what would you wish for?" He asked out of nowhere.
Tumingin muna ako sa ceiling para mag-isip.
YOU ARE READING
When All Lies Fade
Teen FictionDein Wes Ramirez, a College PhilSCAnian student from Pasay who had have his own personal grudges to Krystal Jene Salazar, a Management student from NU-Asia Pacific College. Pero kahit sobrang sama ng loob niya, hindi niya pa rin makayanang kalimutan...