16.

5 0 0
                                    

Reign's POV




It's the annual intramurals event here in Aerus. Sabi ni Quinn she read about this event. Isa daw tong traditional event na laging pinagdiriwang ng mga taga Aerus. We got invited so no choice kami. Nag-ayos naman kami ng kaunti lang.






Tinanong ko din pala kahapon kung ano nangyari kay Claude at Felicia, he said they broke up and he didn't say why, but I know the reason.






"Welcome to our annual intramurals traditional event!" Masayang sabi ni Head mistress agad namang nasigawan ang mga tao.






Ang dami pa ng dinaldal ni Head mistress na kapag may maganda sinasabi napapahiyaw ang lahat. Agad nya din tinawag ang member ng Aeruniec. Apat sila lahat naman sila pamilyar sa akin.







Agad namang nagsalita ang apat. Si Lucy iba kung makatingin kay Gab, ganun din si Quinn kay Hayden pati din tong si Elkie kay Oliver. While on his speech minsang nagagawi pa ang tingin nitong si Ulap sakin. Nang matapos na din ang speech nila nagsimula namang magsaya ang lahat.







"Sana ganto din sa Grunge nuh? Ganto din sana kasaya" napapangiting sabi ni Lucy.







"Sana nga" sabi ko naman.







"Sa tingin nyo kung di lang umatake dito mga magulang natin magkakaibigan kaya ang Aerus at Grunge?" nagtatakang tanong ni Elkie.







"Maybe yes and maybe no" sagot ni Quinn kay Elkie.







Naghiwalay hiwalay kami dahil may magsidatingan din yung mga lalaki ng mga yun. Also dumating din si Ulap ipapakilala daw nya ako sa mga magulang nya, nung una ayaw ko syempre pero pinilit nya padin ako. Okay naman ang parents nya pero na shock sila, alam ko naman kung bakit.






"Hey Reign" tawag sakin ni Lucy.





"O? Bakit?" Sagot ko naman sya at hinarap.







"Wala, dun lang kami kasama naman namin sila Gab" turo nya dun sa isang table.







Kita ko namang nagkakasiyahan sila. Tumango na lamang ako. Pinagmamasdan ko kase yung rebolto ng Aerus. Isang matandang lalaki na para bang isang hero, well hindi naman ganun katanda but parang ka age kang ng mama ko. Nakikita ko ang mga gantong rebolto sa apat na sulok ng Aerus. Aerus is a very large kingdom at ngayon nandito kami sa paaralan nila.








May isang matandang babae naman ang lumapit sakin.








"You look very familiar to me, have we met?" tanong nya na talagang pinagmamasdan ang mukha ko.







"Um, I don't know I am new here" I laugh a little.







"Grandma! Stay away from her" kita ko na para bang iniiwas ni Felicia ang grandma nya.






I stared at them curiosity shown in my face.







"Why my dear?" Sagot ng lola nito sakanya.






"You don't want her taking over your life, you know like her a daughter of an evil villain" pagtataray nito habang sa akin lamang nakatingin.






I was a little bit shocked. Nagiwas naman ako ng tingin. I know she is referring about my mom. The word 'villain' and 'taking over' is what describes it.







"You!" Sigaw ng matanda at nanakaw ang tingin ng mga tao. Maging ako ay nagulat sakanya.






"How come you didn't grew old?!" pagduduro nya sakin. I didn't know what to say nakatayo lang talaga ako dun.





"You almost killed my son!!" kinakabahan na ako until may humawak sa balikat ko.






"Claude" He looked me in the eyes and his eyes shows worried it's like asking me if I'm okay.






"It's alright, Reinica is still on Grunge she is still traped there. This is her daughter Reign, don't worry about it" pagpapaliwanag ni Ulap sa matanda.






Kita ko naman na medyo naginhawaan ito ng pakiramdam. But  she is still not satisfied.







"You brat, now why don't you just go away?!" sigaw naman sakin ni Felicia.







"I--I" hindi ko alam talaga kung anong sasabihin nakita ko naman na nasa tabi ko na sina Elkie.






"Im sorry to interrupt pero you four bitches doesn't belong here" isang babae ang kumampi kay Felicia.






"Margaux!" Inawat naman sya ni Gab.






"What now Gab? Protecting this ladies here?" Another woman said and pulled Quinn's hair.






"Hey! Let go!" Pilit na kumakawala si Quinn sa pagkakasabunot nung babae.






Hindi ko alam kung anong gagawin ko, parang naparalize na ako at hindi ako maka galaw. Panay naman awat sakanya ni Hayden.







"Enough!" Sigaw na ni Ulap at natigil din silang lahat.







"Stop this nonsense all of you" dumating na ang papa ni Ulap kasama ang Queen.






"I am very much sorry for this catastrophe you may now enjoy your day" sabi ng Queen para mawala ang atensyon ng mga bisita saamin.







What have we done? Bakit kailangan ganto ang nangyayari? At bakit ganto ang nararamdaman ko?

BREAK FREETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon