Reign's POV
After that talk bumaba na kami sa float. Inalalayan nya naman ako dahil medyo mahaba yung gown na suot ko. Pagkababa namin nagpaalam sya sakin at hinalikan ang noo ko.
Dadaan sya sa kabilang gate maya pumasok na ako sa loob at hinintay ang pagpasok nya. Since hindi kami pwedeng nandon lahat sina Lucy ay nag-aabang lang ng medyo malayo sa kinatatayuan ko. Malapit kasi ako sa isang parang altar kung tawagin pero mas classy at mas magical sya tingnan.
Kinakabahan ako kase alam ko ito na ang araw ng pagkuha sa gem ng head mistress. Alam ko rin na nakamanman ang parents namin dahil narin binigyan ng magic mirror sila ng head mistress, dun daw nila kami pwedeng panoorin. Hayss mabait talaga.
I felt guilty na hindi ko na kaya.
"Let's welcome our prince to be crowned king! Prince Claude the Third" winelcome sya ng mga palakpak at masayang pagbati ng mga taong nandito.
I smiled at him as he walks and walk and until he is in front of me and everyone. His smile is so pure, mas lalo tuloy akong kinakabahan.
I am really sorry Ulap.
"To be seen by everyone, are you capable and ready to take the crown Claude?"
"Yes, And I will promise the best in our kingdom"
Pagkasabi nya nun ay isinuot na ng head mistress sakanya ang crown na sinuot muna ng papa nya. Everyone cheered for him. Nagyakapan naman sila ng kanyang mga magulang.
Ngayon for the last step mula pa sa propesiya ay gagamitin ang gem ng isang goddess para sa kabutihan at magandang pagpapatakbo ng isang hari sa isang kaharian. Inalis ng head mistress ang mahikang nagpoprotekta sa gem.
Napatingin nalang ako kina Elkie na mukhang naghahanda na sa susunod na mangyayari. Ito na, ang pinakahihintay ng mga magulang namin at ang panahon na mapapatunayan naming kasing galing din namin sila.
"Felicia No!" Dinig kong sigaw ng head mistress.
Hawak na ni Felicia ang gem. Napasinghap ang lahat sa nasasaksihan. Why is she doing this?!
"If you can't love me anymore Claude, I'm just gonna spell you!" Bago nya pa gawin kung ano man gagawin nya tumakbo na ako at kinuha ang gem sa kamay ni Felicia, isang lighting ang lumabas dun pero lahat naman nakaiwas.
Tiningnan naman ako ng marahan ni Claude it's like he is saying No.
Tinutok ko sakanila ang gem pero naiilang at hindi ko magawa ng maayos. Lahat ng tao ay nagugulat na sa mga nakikita nila.
"Reign, No" para bang aso ako na pinapaamo ng isang tao.
Naiiyak na ako di ko na alam kung ano na ang susunod na gagawin. Lumapit na rin sakin sila Lucy.
"We dont have any choice! We have to do this! Our parents---" he cut me off.
"Your parents? Pinili na ng mga magulang nyo ang desisyon nila, ngayon its your turn to make a decision, Reign" mahinahon parin ang boses nya pero halata ang maawtoridad na tono dun.
Unti unti kong binaba ang gem. Hinarap ko naman sila Quinn na nasa likod ko lang.
"Ayuko na nito gusto ko na maging mabait, I wanna be good and I wanna be with Ulap kasi kahit hindi man nasasaksihan ng lahat ng ginagawa nyang mabuti sakin, I know that he made me feel the 'Love' that I didn't feel whenever our parents are around, and he really makes me happy" hinarap ko sya at pinakita ang singsing na binigay nya sakin.
"And Quinn, I know that you have someone not something to be exact, someone that made you realize that you are not just a fighter and cold but soft like a muffin on the inside" naiiyak na rin si Quinn, nilapitan naman nito ni Hayden they smiled at each other.
"Lucy our precious and the youngest, I wanted you to know that even your jokes are corny and also sometimes funny we appreciate it because you make us feel happy even just a minute. And beside us we know that a "he" enjoys a lot of your jokes" natawa naman kami ng bahagya at ngumiti sakin si Lucy at kumapit naman to sa braso ni Gab.
"And how can I forget about Elkie, you are a smart girl and a fighter too, besides of your love of fencing there is someone you love the most too... you know what I mean" natawa ulit kami.
"We know that" sabay sabay na sabi nila Gab, Hayden, Oli at Ulap.
"Let's be good....and maybe sometimes hang out with you know 'pretty pink cute princesses'" sabi ni Lucy while she finger quoted the words.
"I wanna do good to and stop this drama" pagtataray naman ni Quinn, pero agad naman itong ngumiti.
"Long Live Evil? But... A pinch of goodness?" We did our handshake as Elkie said those words.
"Glad you choose the right path" sabi samin ni Ulap.
"Yeah and lets eat ice cream after" dagdag ni Hayden na ikinatawa nila Gab.
"Stop the drama will yah? I hate happy endings" I know who and where that voice came from.
Mom.
BINABASA MO ANG
BREAK FREE
Teen FictionTHEY WERE BORN EVIL. RAISED EVIL. CAN MOVING INTO A PLACE WHERE GOODNESS ARE VISIBLE WIL CHANGE THEM? READ TO KNOW THE ANSWER #3 in #goodness