Ashi:
“Ashi! Tara na!”
“Wait!” Inayos ko na ang mga gamit na naka-kalat sa table ko. “Sandali lang!”
Pagkatapos kong linisin, kinuha ko ang bag ko at tumakbo palabas. Nakita ko sila na naguusap habang hinihintay ako. Halos lahat ng officers ay nandito at sasama sakin sa canteen.
Ilang araw na ang nakalipas nung tinulungan ko sina Angel at Rence. Sa mga nakaraang araw pagkatapos no'n ay gumaan ang loob sakin ng dalawa. Hanggang sa sumunod na ang iba at kinausap ako.
“Nasan sina Raven at Rin?” Tumingin naman sila sakin at umiling. Hunting hininga ako bago tumango tango.
“Siguro busy sila.”
“Hindi. Ayaw lang talaga suma–”
“Alam ko, manahimik ka Chris.” Iritado kong sabi dahilan nang pagtawa ng iba. “Tara na!”
Tumango sila at lumabas na kami. Naglalakad lang kami, nung maramdaman ko na may kumapit sa braso ko.
“Rence, para kang unggoy.” bulong ko at bumuntong hininga. Tuningnan ko sila at nakangiti sya na parang bata. “Bitaw.”
“Ayaw.”
“Angelo! Kapatid mo!” I hissed and looked at Angelo, who were talking to the others. He looked at me and grinned then moved his gaze away from me.
Did he just......
What the!
“Angelo! Help me.” I called him again. “Dali!”
“You very much know that he won't let go even if I tried.” He said and gave me a cheeky smile. “It's your fault for befriending and spoiling him too much!”
“Hey! I'm only being nice.” Ganti ko sa kanya. “Masama na bang maging mabait?”
“Hindi.”
“Hindi diba? So, help me get this boy off of me.”
“Hindi. But every people who help will either receive a praise or a consequence.” He said, “Looking at you now, I think your received a consequence.”
Tumawa sya at yung iba, habang bumuntong hininga ako. Naglalakad lang kami, nung may humigit sa braso ko. Making me shriek with the sudden pull.
“Ashi!” Rence exclaimed when I was suddenly pulled.
He was so shock. Kanina lang nakadikit sya sa'kin, ngayon may humigit na sa braso ko.
Tumigil naman ang iba sa paglalakad at tumingin sa'min. Nakatingin lang ako sa kanila habang nanlalaki ang mata.
“Ashi?” My eyes blinked twice when I heard a familiar voice. “Sorry for pulling you.”
“Xavier!” sabi ko at humarap sa kanya. Ngumiti ako ng malaki at tiningnan sya sa muka. “Ba't ka nang hihigit?”
He looked straight to my eyes. He seems to be annoyed or am I just thinking too much?
YOU ARE READING
Cypheria Academy [COMPLETED] = [REVISING]
Teen FictionComplete [Revising] Ashianna Alexandrea Xenon She was always happy, despite of her past. Her past left a big scar in her heart but she moved on and made herself stronger. Everything was so fast. Bumalik sya sa lugar kung saan sya pinanganak. Ang lu...