Trigger Warning: Mention of suicide.Brix:
Dumeretso na kami sa pag lalakad na naging takbo, dahil sabi no leaker umuna na kami. Bakit kaya? Sabi nya gusto nya malaman kung kanino yung dugo! Tapos mag papaiwan sya.
Abah Tindi mo pare ah.
Napatigil ako sa pag iisip ng may bumatok sakin. Tumingin ako kay Drake at sinamaan sya ng tingin.
“Gago kaba!? Bat kaba nambabatok ha?!” Bulyaw ko kay drake, yawa naman, alam na nag-iisip eh!
“Gago kadin! tingnan mo si boss oh.” Tumingin ako kay Boss, na naturo nya. “Ang layo-layo na! Ta's ikaw patigil-tigil at may patingin-tingin pa sa taas. Parang tanga lang ano!?”
Napakamot nalang ako sa batok. At nag patuloy sa pag lalakad. Lakad lang kami ng lakad nung makita namin si boss na naka titig sa ewan.
Lumapit kami sa kanya at tiningnan ang natingnan nya. Chismoso amp.
“Dalin na kasi natin sya sa hospital! Mawawalan sya ng maraming dugo pag di natin sya dinala sa hospital.” sigaw ng isang matanda.
Wow, drama.
“Ma naman! Alam mo naman na ayaw na ayaw ni Ashi sa Hospital!” sigaw ni ashiro at ginulo ang buhok.
“Wala ka pading choice. Magwala sya o mawalan sya ng dugo!? Mamili ka!”
Mrs. Ma'am is spilling tea, damn. It's getting hot in here.
“Alam mo naman na ayaw ni Ashi sa Ospital!” sigaw ni ashiro at may tinawagan sa cellphone nya.
“Anak, wala tayong choi-”
“Bullshit!” Tinapon nya yung cellphone at sinamaan ng tingin si Mrs. Ma'am. “Sige!”
“Dalhin nyo sya sa ospital. Pero wag na wag nyong isisi sakin kung pati si Ashi, mawala sa inyo.”
“Hindi mawawala si Ashi samin, Ashiro. Hindi sya katulad mo, Ashiro. Hindi magiging pariwala at mapupunta sa maling landas si-”
“Pwede ba manahimik kayo. Alam nyo naman kung bakit ayaw nya sa ospital.”
Tumingin ako kay Drake, nakita ko naman syang kumakain ng popcorn. ‘Nak ng! Hindi man lang namigag amp. ’ Bunatukan ko sya at sinamaan nya naman ako ng tingin.
‘Ano?’ Bulong nyo, habang nasamaan ako ng tingin.
Tinuro ko naman yung popcorn at tinaasan sya ng kilay. ‘Hindi kaman lang namimigya, panget mo.’
‘Bumili ka ng iyo gago.’
‘Bibigyan mo'ko o babatukan kita?’
‘Mama mo’ Nilapit nya sakin yung popcorn. ‘Pangit mo kabonding.’
“Nakita ni Ashi, ma!” Sigaw ni Ashiro, na nagpatahimik sa lahat. Pati kami ni Drake, tumigil sa pagkain. “Nakita nya, kung paano malagutan ng hininga si lolo at kung paano kinuha ni lola ang sariling buhay nya.”
“Umasa si Ashi ma! Naniwala sya na maliligtas si Lolo dahil nasa ospital na sila. It may seem childish for us, but I can see how much pain it brought to her.” Damn! The tea is spillin', give me some hot pandesal. “Out of all people, dapat ikaw ang nakaka-alam nyan. You know how ashi cherished our grandparents. How she loved them to the point that it changed her.”
“She was twelve, when that happened. Nakita nyang duguan si Lolo and how he took his last breath. Then after that pain, she saw how her grandmother, smiled at her for the very last time before taking her own life.”
YOU ARE READING
Cypheria Academy [COMPLETED] = [REVISING]
Teen FictionComplete [Revising] Ashianna Alexandrea Xenon She was always happy, despite of her past. Her past left a big scar in her heart but she moved on and made herself stronger. Everything was so fast. Bumalik sya sa lugar kung saan sya pinanganak. Ang lu...