File #8
Raven Terry
‘The’ Pentagon?Sabi nila nahuli na nila ito dati?
Ang dinner naming tatlo ay naging apat na dahil pati si Inspector Ford ay nakikain na rin.
“I thought the case is already closed. We caught the killer already.” It was Hiro. Uminom ito ng tubig at saka nagsimulang kumain muli.
“Yes, I believe this is a new person again. It’s like a cycle.” Komento naman ni Inspector.
Hades was also silent listening to them.
Maya-maya ay tumingin sa akin si Inspector, at nailing ako nang tumagal ng ilang Segundo ang pagkakatitig niya.
“It’s like I seen you somewhere Raven.” Sabi nito sa akin.
Tinignan kolamang ityo ng nagtatakang tingin, kasi, obviously, I don’t know what he is talking about.
“I don’t know know inspector, your doesn’t ring a thing to me.” Seryoso ko namang sabi habang walang ganang kumain.
I heard Hades giggled and Hiro scoffed.
“Grabe naman iyon Raven. Totoo naman kasi talagang pamilyar iyang mukha mo para sa akin.” Sabin g inspector na parangnagtatampo pa.
I just shrugged my shoulders and continue eating.
If ‘the’ Pentagon was still alive how did they know?
“Paano niyo po palang nalaman na buhay pa ang si Pentagon?” Puno ng kuryosidad na tanong ko sa inspector.
Agad itong tumingin sa akin at nilunok ang kaniyang kinakain. Uminom muna ito sa kaniyang tubig at pinunasan ang kaniyang bibig bago ito tumingin muli sa akin.
“About that, may dalawa kaming pulis na namatay dahil sa aksidente, pero nawawala ang kanilang mga hintuturong daliri at may nakasulat na pentagon na shape sa gilid ng kotse gamit ang mga dugo ng biktima.” Paliwanag nito.
Narinig konamang parang may naduwal sa gilid at nang tignan ko kung sino iyon ay nakita ko si Hades na nakatakip sa kaniyang bibig.
Masama ang tingin nit okay Inspector na napansin naman ng huli kaya binigyan niya lamang ito ng peace sign.
I just heaved a sigh at ipinagpatuloy ang aking pagkain.
After eating nagpaalam na si inspector at niyaya kami bukas para bisitahin ang crime scene. Syempre pumayag na kami.
Matapos ay tinulungan naman akoni Hiro at Hades na magligpit at maghugas ng pinggan.
Matapos naming magligpit ay nagpaalam narin si Hiro at Hades.
Nang narinig kong na-lock na ang pinto ay agad na akong nagshower at nagtungo sa aking kwarto.
Uminom na muna ako ng gamot ko bago ako nahiga sa kama.
Matapos ng ilang minuto ay nilamon na ako ng kadiliman.
*
I woke up with a mild fever. Hindi ko alam kung bakit ako sininat. Siguro ay napagod lamang ako nitong nakaraang araw.
Maaga pa bago kami bumisita ng crime scene. Nagsabi na si Inspector na susunduin niya kami.
Nagready na muna ako ng breakfast bago kumain.
Napalingon naman ako sa pintuan nang makarinig ng katok. Ngunit maya-maya ay bumukas ito. Hindi na ako magugulat kung iniluwa noon si Hiro at Hades.
BINABASA MO ANG
Ms. Terry's Mystery Files
Mystery / ThrillerRaven Terry is not the typical college girl. She don't socialize, and she hates a lot of people. One day she met a mystery-addict who had a dream of unraveling all the mysteries in the world including people behind serial killings, that made her do...