Gabriella's POV
Maagang gumising ang lahat dahil halos lahat ng estudyante ay nasasabik sa labanan ng dalawa sa dark arena daw. Alam kong hindi pangkaraniwan ang academyang ito dahil pinahihintulutan nila ang gantong gawain. Napabuga ako ng hangin.
"Hey."
Napalingon ako kay Nathaniel.
"Anong ginagawa mo dito?" pagsusungit ko.
"Hindi ba pwede?"
"Hindi." deretso kong sagot.
Nandito kami sa isang bench sa garden, habang ako ay nagbabasa ng libro ng biglang sumulpot ang lalaking 'to sa harap ko.
"Tsk. Hindi ka pa nagso-sorry sa mga pinanggagawa mo sa akin." Kunot noo akong bumaling ng tingin sa kanya.
Sorry?
"First, it's from the plane and second in the cafeteria."
Nakuha ko naman ang ibig niyang sabihin.
"Ahh, sorry?" sagot ko at lumawak naman ang ngiti niya.
Napa-ngisi ako.
"Sorry mo pagmumukha mo." Bumaling ulit ako sa binabasa ko.
Naramdaman ko siyang umupo sa tabi ko pero hindi ko na lang pinansin.
"What are you reading?""How to kill a maniac." I answered directly.
I heard him laugh.
"You can't kill one, darling."
I rolled my eyes.
"Hindi ka pa ba aalis?" I asked irritably, putting down the book I was holding.
Diba may laban 'to? Bakit pa siya nandito?
"No." His face turned serious.
"Why don't you practice para manalo ka mamaya?"
The fight was tonight. He looked at me with a wide smile.
"Nag-aalala ka ba sa akin, darling?" I scoffed at his arrogance.
"May sinabi ba ako? Masyado kang assuming."
He laughed. I ignored him and crossed my arms in annoyance.
"Get them."Nagulat naman ako ng bigla nalang may humawak sa magkabila kong braso at ng mapa tingin ako kay Nathaniel ay may nakahawak din sakanya. 'Yong mga lalaking una kong nakita pagka pasok at pagka pasok ko sa eskwelahan na ito. Napatingin din ako sa nagsalita.
'Yong lalaking may takip sa mukha, at mga naka-purong itim na armado. Nagtaka ako kase bakit nila ako dinadakip? Kong kay Nathaniel e pwede pa e ako? Wala akong ginawa ah!
"Hoy! San nyo ako dadalhin?!"
"Shut up." sagot naman ng lalaking ito na nakilala ko sa harap ng gate.
Ang tarantadong pinalabas ako ng kotse kahit hindi naman pala pwede! Naka takip ang kalahati ng mukha nya at tanging mga mata nya lang ang nakikita.
"Hey, Shan? Where the hell are you taking us? I'm not gonna run assh*le." bagot naman na tanong ni Nathaniel habang hinahayaan siyang hilahin ng ilang armadong lalaki. Shan?"Shut up, Scotty. Alam ko kalikot ng bituka mo. Hindi ka sisipot sa laban kaya ikukulong muna kita sa opisina ng discipline committee."
So, siya pala ang nagsalita sa speaker kahapon? He sounded so intense from the speaker, but his voice sounded different now.
"At bakit pati ako?" I asked, raising an eyebrow, as I stared into his eyes.
He raised his eyebrow too and ignored me. Suplado?
A while later, we stopped at a door with a sign that read "OFFICE OF THE DISCIPLINE COMMITTEE". We went inside.
"Ilagay si Scotty sa rehas."
They quickly dragged Nathaniel and put him in a cage that looked like a prison cell inside a police station. Parang ganon.
There were many small cells in their office, more like a prison than an office.
"Fvck Shan! Fvck you! Sabing hindi ako tatakbo! P*tangina!"Prente namang umupo ang Shan na ito sa kanyang swivel chair at pina-ikot-ikot pa ito. Umalis na din ang iba niyang kasama at kaming tatlo nalang ang naiwan dito sa loob.
"Sit."
Umupo nalang ako sa isang upuan dito sa loob at ngayon ko lang nalaman na magandang spot pala dito para magbasa. Inilabas ko ang libro at hindi pinansin ang reklamo ni Nathan sa loob ng selda, ganun din ang Shan na ito na busy sa pagbabasa ng kung ano-anong papeles.
It's not a bad thing to be here tho. I can read my book in peace. Aside sa pag-iingay ni Nathaniel, this is better than listening to every student na dumadaan sa harapan ko sa bench kanina.
YOU ARE READING
SPECIAL ACADEMY [UNDER MAJOR REVISIONS]
Mystery / ThrillerWelcome to the intriguing world of the Special Academy, a prestigious institution shrouded in mystery.