Gabriella POV
Nandito ako ngayon sa loob ng dorm at nag-iisa, gabi na at si Erica ang naka-tokang magbantay ngayong gabi kay Genivive. Pa-balik balik na ang lakad ko sa pag-iisip.
Bakit ba kasi nandito sila? Masisira ang plano ko nito e!
Bago ako pumasok sa akademyang ito ay uminom ako ng pill na sarili kong ginawa para gawing mahina ang katawan dahil base sa mga nakuha kong impormasyon tungkol kay Mika is that she's weak. She has a poor immune system which makes her sickly.
Kapag kase mahina ang immune system ng isang tao ay maapektuhan din ang ilang nerves cell nito.
I didn't even know that she was always sick. Hindi naman masakitin si Mika nung bata pa kami. Maybe it started when we parted ways?
And why the fvck they want me back? I settled everything. And leaving the Mafia is the best decision I made.Maybe they just want my pills? I'm a Famous Killer Pill Maker in Europe, only known by important people. But, I've made a lot of pills and distributed them at the black market where it cost a fortune for a single pill.
They may think I'll surrender my recipes.
I don't have a choice but to meet them outside the academy.
Naghihintay sila sa labas ng akademya ngayong gabi. Pagsapit ng alas dose at kapag wala pa ako ay papatayin nila ang mga taong tapat sa akin. Nakagat ko ang sariling kuko sa inis. That Estevan has gone too far. Klaro ang salita ko na aalis ako ng grupo at handa akong tanggapin ang parusa sa pag-alis ko sa samahan.
Hindi ko lubos maisip na gagawin ito ni Estevan at humakot pa ng mga kasamahan para gawin ito. That jerk.
"AISH!"
Inis kong ginulo ang buhok at umakyat sa kama ko at hinalungkat ang mga gamit ko. Hinanap ko ang mga capsule ko na naglalaman ng iba't-ibang pills. Binuksan ko ito at kinuha ang kulay pulang pill.
This is the antidote for the pill that I consumed before entering this academy. My immune system will be cured. I can somewhat keep up with some meat heads.I'm an expert in making unique pills in states kaya maraming sumusunod sa akin at handang paglingkuran ako kapalit ng mga ito kaya naka-buo ako ng isang mafia gang.
Mabilis kong binalik ang pill sa loob ng capsule at nilagay sa aking bulsa. I was wearing stretchable jeans and a fitted black turtle neck long sleeve sa itaas.
I didn't wear my contact lenses at naghahanap ako ng itim na tela upang itakip sa ilong at baba ko. I know hindi basta-basta ang paglabas ng akademya pero kapag hindi ako dumating. May mamatay na naman sa mga kasamahan ko. Napa-kuyom ako ng kamao at mariing nakapikit.
They're making me crazy. Of all times, why now?
Bigla kong naalala ang mga nangyari magdadalawang taon ang nakalipas.
He died because of me.Huminga ako ng maluwag at kinuha ang capsule sa bulsa, kinuha ko doon ang pill at nilunok. Napa-pikit ako at inangat pa ang ulo. I waited 5 minutes at alam kong gumana na ang pill. It enhances my vision, especially when it's dark.
Binuksan ko ang mini terrace at tinanaw ang ilalim.
Nasa ikalimang palapag kami kaya mag-iisip muna ako kung paano ko ito bababain. Hindi naman kasi pwede sa pinto at kapag sa pinto ng building na ito ako lumabas ay tiyak na makikita ako ng mga miyembro ng discipline committee, may mga baril pa naman mga 'yon.
Mabilis akong umakyat sa railing at binalanse ang bigat. Tinanaw ko ang mini terrace din ng ika-apat na palapag, malayo-layo din 'yon kaya kailangan kong maging maingat.
I swayed my body and swiftly bent my knees and jump. Napa-ngisi ako ng walang tunog na lumapat ako sa terrace ng kwartong nasa apat na palapag lamang.
Huminga ako ng malamin at binalanse ang aking paghinga. Hinawakan ko ng mahigpit ang railings dito at bumitin at tumalon sa ibabaw ng aircon ng ikatlong palapag.
Hindi na akong nag-atubiling talunin ang lupa.
"Nice landing."
Halos magulat ako ng biglang may nagsalita sa likod ko, mabilis akong napa-tayo ng tuwid. Naalerto ako ng makarinig ako ng wasiwas ng isang katana kaya mabilis ko siyang hinarap.
I looked at his blazing ash gray eyes as it darted to my green ones.
Alam kong nagulat ito sa mga mata ko dahil bahagya siyang napa-tigil.
"Who are you?"
Nanatiling tikom ang aking bibig.
It's Haize.
Ang lalaking lumitaw sa lobby that time when I met my cousin. Itinutok nito ang katana sa harap ko.
"Who are you." diin nitong sabi ngunit nanatiling walang emosyon ang aking mga mata.
Sa lahat ng makikita ko sa pag-takas ay itong Haize pa ang nakita ko. I know he always follows me around, mula ng magkita kami at ipagtanggol ni Rafael sa kanya ay parati ko na siyang nakikita sa malayo at nakatitig sa akin. I also suspected him but I acted normal.
Mabilis akong umatras ngunit nagulat ako na mas mabilis itong tumakbo patungo sa akin. Umiwas ako sa kanyang katana at napa-talon sa isang sulok.
Sh*t. Paano na ako makakalabas kung haharangan ako ng lalaking ito?
Nakagat ko ang pang-ibabang labi sa inis at pag-alala sa mangyayari sa mga kasamahan ko sa labas ng akademya.
I need to get him off my back somehow. But I know it won't be easy. He's sharp, he's smart and he's freaking strong to begin with.
But those ash gray eyes, did seem familiar to me.
He somewhat reminds me of someone I knew.
Snap out of it Gabriella! The clock is ticking. I need to get out of here.
YOU ARE READING
SPECIAL ACADEMY [UNDER MAJOR REVISIONS]
Mystery / ThrillerWelcome to the intriguing world of the Special Academy, a prestigious institution shrouded in mystery.