Chapter 10

1.8K 83 14
                                    

"Paano ka ba napunta dito sa Islang ito, Candy?" Unang tanong  ni Alyanna sa babae

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Paano ka ba napunta dito sa Islang ito, Candy?" Unang tanong  ni Alyanna sa babae. Naka-on na ang kanyang voice recorder at ang camera.

"May kakilala po kasi akong nagdala sa akin sa Maynila, mam at ang sabi po niya sa akin ay ipapasok daw po niya akong modelo-- p-pero sa isang malawak na building po niya ako dinala at doon ko po nalaman na isa po iyong lugar kung saan dinadala ang mga babaeng gagawing hooker. A-ang pangalan po nung building na iyon ay Demoirtel din at hindi lang po ako ang nadala doon nang sapilitan dahil marami pa po doong mga babaeng menor de edad pa." Umpisa na kwento ni Candy.

"Kung doon ka nila dinala, how come na nakarating ka dito sa Demoirtel, Palau?" Tanong niya kay Candy.

"Yung iba pong mga babae ay pinagpipilian kung sino ang maiiwan doon sa maynila at yung iba po sa amin ay dinadala na agad dito p-para ibenta sa mga VIP ng Rampage Island at kung ano anong kababuyan ang ipapagawa nila sa amin a-at pinapainom pa kami ng ibat ibang drugs para lang maisagawa nila ang mga makamundo nilang gawain,.----mam Alyanna mga bigating tao po yung nasa likod ng kalakarang ito at natatakot po ako sa kaligtasan ko, g-gusto ko na pong bumalik sa pamilya ko mam." Saad nito and she saw her cry dahil sa hirap na dala dalahin nito.

Hinagod niya si Candy sa likod para pakalmahin ito, alam niyang mahirap at masalimuot ang pinagdaanan nito sa mga kamay ng mga hinayupak na mga lalaking yun.

"Ligtas ka na ngayon Candy at promise tutulungan ka naming makabalik ng ligtas sa atin." Pagpapalakas niya sa loob ng babae.

Samantalang si Hunter ay  napatiim bagang naman sa mga narinig mula kay Candy,.

Sinasabi na nga ba't may madilim na secreto ang Islang ito. Saad ng isip niya.

"Sino ang lider ng sindikatong nagdadala sa inyo dito?" Bigla ay singit na tanong ni Hunter na nakatingin kay Candy.

"H-hindi ko po alam, sir. P-pero meron pong minsan akong naulinigan na nag uusap ang mga lalaking yun at  narinig ko pong may nabanggit po silang pangalang Don Sebastian De-Ocampo. B-baka siya po ang hinahanap nyong tao." Tugon ni Candy.

"Shit! I already heard about that man at isa siyang mayamang negosyante and he even invested on one of my dad's company.--- I should start my mission now!" Tiim bagang na tugon ni Hunter.

Napatingin si Alyanna kay Hunter at nakita niyang seryoso ang mukha nito, she look away at ibinaling ang paningin kay Candy.

Marami pa siyang itinanong dito at lahat ay nasagot naman nito.

They also found out na hindi lang  prostitution at smuggling ang mga ginagawang kabalbalan ng grupo ng mga sindikato dahil nalaman din nila na may mga droga at iba pang illegal na transaction that also happens in that Island.

Walang sinayang na sandali si Hunter tinawagan agad niya si Gen. Leighton para makakalap pa ng ibang lead sa Demoirtel, Makati.
At tiyak niya naroon ang ibang lider ng sindikato.

Love and Lie (Rampage Island) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon