caught

21 4 0
                                    

EDITED EVEN THOUGH IT WAS NOT THAT GOOD, BUT THIS CHAP WAS EDITED!
my wattpad glitched, nadelete ang chapters 10-15 so kailangan kong gumawa ng bago. But okay lang yon! Parehas lang din naman ang nangayari, medyo mas naging maikli lang dahil nag mamadali ako. Sorry for that! ERRORS AHEAD (in every chapters) !!! Siguro next week na uli UD ko kasi aayusin ko yung mga nadelete na chapter! Gagandahan ko promise :)
_

Its been 8 days na since nakauwi ako galing japan, hindi pa daw makakauwi ngayon si javi dahil daw birthday daw ni zath, which is acceptable naman. He need to there because once in a year lang naman ang birthday so hinayaan ko na. Mamayang gabi daw ang flight nya, siguro mga 9 PM andito na sya. Napagdesisyunan ko na lutuan sya for tonight. Mag dadate kami!!! I miss him so much, bakit pa kasi ang daming abala samin para makasama na namin ang isat isa.

Tinawagan ko si karen para manghingi ng tulong kung ano ba ang pepwede kong lutuin sa magaganap na date bamin mamayang gabi.

''Oh napatawag ka?'' Bungad nito ng masagot nya ang tawag ko, hindi manlang nag hello. Tss.

''Nee your help!'' Ani ko

''What kind?''

''Give me some ideas, what can i cook if i have a date?'' Tanong ko dito, matagal sya baka naka sagot. Siguro pinag iisipan nya nya talaga ng mabuti.

''Steak and pasta will do'' sagot nito sa tanong ko. Napaisip ako, pwede din at madali lang lutuin. Nag pasalamat ako at binaba na ang tawag.

Naligo na ako at nag ready sa pag alis, pupunta ako sa super market para maka bili na ng mga rekados na gagamitin para sa mamayang gabi naming date ni javi. Sumakay na ako sa aking kotse at pinaandar ito. Maligayang maligaya ako sa pag dadrive at di ko na namalayan na nasa tapat na pala ako ng super market. Pinark ko na ito at pumasok sa loob ng pasilyo.

Kumuha ako ng cart at tumungo sa meat section, i was picky. Ayokong cheap ang mabili ko, gusto ko maganda ang quality ng karneng iluluto ko para sa steak. Gusto ko maging perfect ang lahat, pati sa pag luluto ko.  At sa wakas, may napili na ako. Kumuha ako ng dalawang pack at tumungo na sa ibang aisle na kung saan andoon ang mga kakailanganin ko para sa pagluluto ng pasta. I think i will cook macaroni? Or carbonara?

I contact karen to ask again. Wala pang ilang minuto ay nasagot na agad nito ang aking tawag. ''What?'' Walang gana nitong bungad sakin, why? Dinedma ko nalang dahil inaalala ko ang date namin. Like i said, i want to be perfect although no ones or things are perfect.

''Carbonara or Macaroni?'' Tanong ko agad nito.

''Wala kabang alam na ibang luto ng pasta? I think thats not perfect pair with steak. Spaghetti meatballs kaya?'' Suggest nito, tama nga sya. I know how to cook spaghetti naman, ayon nalang siguro ang aking lulutuin.

''Okay, thank you karen! Bye.'' Pag papaalam ko dito.

''Okay bye, call me if you have something to ask okay?'' Binaba na nito ang tawag, nilagay ko na ang lahat ng aking bibilhin sa aking cart. Bumalik uli ako sa meat section para bumili ng meatballs for my spagetti. Nagtungo na ako sa counter para makapag bayad na, im tired na. Its already 3 PM, kailangan ko ng makauwi sa bahay para makapag luto at prepare.

''3,150 po sir'' sabi ng babaeng nasa counter pag katapos nyang ipunch lahat ng aking napamili, i open my LV wallet then get my black card. Swinipe nya ito at binalik na ito sakin. Kinuha ko ito at binalik na din sa wallet ko. Bitbit bitbit ko ang box na naglalaman ng mga napamili ko, tumungo ako sa parking lot at pinuntahan na ang sasakyan ko. Pagkasakay ko at binuhay na ang makina.

4 PM when i start cooking, i wash my hand first. I wash onions and garlics too then start dicing them. Nangtapos na ako sa pag hiwa dito ng maliliit ay Binuksan ko na ang aking stove at nilagay ang kawali na may tubig. Nilagay ko ang spaghetti pasta at nilagyan ng mantika, habang hinihintay ko ang paglambot ng pasta ay ginisa ko muna ang bawang at sibuyas, ng medyo brownish na ito ay naglagay ako ng giniling na baboy at sinama ito sa pag gigisa. The aroma is in, it makes me hungry!  Ibinuhos ko na ang binili kong tomato sauce at hinayaan ko itong kumulo, lumambot na din ang pasta kaya pinatay ko na ang apoy at sinalin ito sa colander para madrain ang tubig. Hinayaan ko muna ito doon at pinagpatuloy ang pag luluto ng sauce. Nilagay ko na ang meatballs at hinalo halo, nag lagay nadin ako ng mga pang palasa. Then im done, next is the steak. Binuksan ko ang plastic kung saan ito nakalagay, nilagay ko ito sa tray kung saan gagamitin para maluto ito sa oven. Binuksan ko na din isa pang balot at nilagay na sa oven. I set the time to 120 minutes and the farenheit to 260.

Love in japanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon