14- Gleam of Light

8 2 0
                                    

"Hello?"



No one aswered me.



"Hello..." I said again but still, no one talked.



"Ate Jo, no one's answering. Pakipatay nalang-"



"Hey," Conan's hoarse voice said.



I got you!



Hindi ako sumagot roon. It's my turn, Conan.



"Hey," ulit niya.



"Light..." pinipilit kong bagalan ang paghinga ko para walang makalagpas na tunog. "Ceres... Zalora..."



I heard him chuckled. "Gumaganti, ah?"



I bit my lower lip to contain my plan.



Really, Ceres? Plan?



"Light Ceres,"



Dahan-dahan akong dumapa sa kama habang ang telepono ay nasa kanang kamay ko pa rin.



"I miss you,"



His voice and his words foray my ear like he was just beside me. And my heartbeats are betraying me!



Pinilig ko ang ulo ko.



"Light..."



"Oh? Napatawag ka?" tanong ko, pinipilit na maging kaswal at walang nangyari.



He chuckled again. "Nothing. I just want to hear your voice,"



His chuckle made me think na nagtagumpay siyang mapasalita ako gamit ang mga salitang sinabi niya.


"What? Bakit mo naman gustong marinig ang boses ko?"



"I need it."



"Huh? May nangyari ba? You sounded like you're... tired,"



"Hmm? Really?"



"May problema ba? Mind sharing? Maybe you'll feel better if you let it out?"



"No, I think it's better not to tell you this shit," mahinang sabi niya ngunit narinig ko pa rin.



"You don't trust me?" Pag-gaya ko sa nakasanayan niyang itanong sa akin lagi.



He laughed. "That's my line. Gaya-gaya,"



"Don't laugh, it sounds fake."



Natahimik siya sa sinabi ko. That's the truth. I know his laugh. Alam kong hindi ganoon ang natural na tawa niya at alam ko rin na hindi lang iyon dahil sa telepono.



"Oh, I'm sorry for that,"



Umiling ako kahit alam kong hindi niya naman makikita. "Not forgiven. You don't trust me, eh?"



"I trust you, Ceres, but..." naging seryoso naman ang boses niya ngayon. "I don't trust your tears."



My brows furrowed. "What do you mean? Masyado bang malungkot ang nangyari sa'yo at mapapaluha ako?"



"Let's not talk about that. Just tell me about your day-- I mean your week," rinig ko ang paggalaw niya sa kabilang linya.



Gusto kong magtanong pa, but since he already shifted the topic, I have nothing to do with that. Siguro masyado lang iyong mabigat para sa kaniya para hindi pag-usapan?



Ligeros OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon