Kabanata 28
What?
Having a complete family is such a blessing. And I'm really thankful that my family is complete. And we, slowly forgetting the past, so that, we can build an indelible moments to each other. Wala na akong mahihiling pa. I am really in bliss.
Tahimik lang akong nagmamasid kay Carla na ngayo'y nagluluto ng shrimp soup. Isa si Papa sa kasabwat ni Tita Candi sa restaurant na ito. Gusto nga ni Papa na bigyan ako nang magandang trabaho bilang pag-angat ng ranko ko sa trabaho. Hindi ako pumayag sa sinabi niya. Hindi naman kasi makatarungan. Ayaw kong maging hindi equal. Dapat sa buhay makuntento tayo sa kung anong meron tayo. Hindi tama ang pag-abuso ng kapangyarihan.
"Kat, table 14 doon sa dulo." pukaw ni Carla sa'kin. Ngumiti ako sa kanya saka tinanggap ang shrimp soup.
"Copy." sagot ko.
Napansin ko kaagad ang isang Lola na naghihintay sa sabaw niya. Malayo palang nakita ko ang ngiti sa labi niya.
"Here's your order, ma'am." sabi ko. She put a smile on her lips saka hinay-hinay itong binuka.
"Salamat, iha." she said.
"Walang anuman, po." sabi ko.
Pagkatapos kong ibigay sa kanya ang order niya ay napansin ko si Nathalie na nakatingin sa'kin at ngumiti. Nagdadalawang isip ako kung ngingiti ba ako pabalik sa kanya. Itinaas niya ang kaliwang kamay niya bilang pagtawag sa'kin.
Walang pag-alinlangan akong lumapit sa kanya. Customer namin siya kaya kailangan pagbigyan ng pansin.
"May i help you, ma'am?" mahinahon kong tanong.
"Wala. Gusto kitang kausapin." sabi niya.
Hindi ko alam kung ano ang kailangan niya sa'kin pero nararamdaman kong hindi na siya kagaya sa dati. Hindi na kagaya sa dati ang pakikitungo niya sa'kin.
"I'm sorry, ma'am. Pero oras po nang trabaho ko ngayon." sabi ko.
"Give me some minute, Kat. I really need to talk to you." she said.
Bumuntong ako ng hininga.
"Okay." sagot ko.
"Our first encounter was not good. And i'm sorry for not controlling my limits..." wika niya.
Alam kong hindi talaga maganda ang unang tagpo namin. And i also feel guilty dahil may kasalanan din naman ako.
"Honestly, hindi ako makapaniwala na you and Luhence are in relationship. And to be honest, nagseselos ako dahil gustong gusto ko rin si Luhence. Pero wala akong magawa dahil he's really into you..." patuloy niya.
Alam kong gusto niya si Luhence pero hindi ko naman intention na agawin si Luhence sa kanya. Luhence fall for me and me too.
On behalf of Luhence i wanted to say sorry for her.
"Ginawa ko ang lahat para makuha ko ang attention ni Luhence pero hindi gumana. Even, Senyora asked me to seduce Luhence pero hindi ko ginawa. Because i know, na mahal ka talaga ni Luhence. Wala akong nakitang rason para paghiwalayin kayo. Masaya na akong nakikitang masaya na si Luhence sayo. Masakit man pero kailangan tanggapin. Hahahaha! Anyway, i'm sorry for telling my drama to you. Hahaha!" ngumiti ako sa kanya. Alam kong mabait si Nathalie hindi niya lang pinapakita.
"Nandito ako hindi dahil pilitin kang ibigay sa akin si Luhence. Kundi, humingi ng patawad sa iyo. Katrilia, i'm sorry for everything. Hindi mo kailangan patawarin ako ang akin lang ay malaman mong i'm regretting for what i did to you and Luhence." she said.
YOU ARE READING
Fly High, Kat (TJOAP Series #1)
DragosteThe Journey of a Probinsyana Series #1 Introducing Katrilia Rico also known as Ligaya. Ang babaeng gustong lumipad para maging malaya. She wanted to fly high like a kite. But little did she know, that kites also has a string to keep them from freedo...