🍆Have a bless day sa nagbabasa pa dyan❤kayu na po umintindi sa grammar ko!😂
CHAPTER 20"
"Ali,hindi nasusukat sa isang bagay ang pagmamahal,kung talagang mahal mo ang isang tao,Maraming paraan para mapatunayan mo na mahal mo sya,
Ali hindi porket walang singsing na suot ang aking anak ay hindi kana naniniwala na siya nga ay fiancee niya ang binatang nasa loob ngayon ng pamamahay namin.
."
anang sabi ng kanyang ina.
Napatitig naman sya sa ina,
na parang totoo ang sinasabi nito sa kay Ali at Joseph.
at hindi nya maiwasang hindi kiligin sa mga tinuran nito pero naisip niya rin kung anong maging reaksyon ni raffy kung malaman nito ang sinasabi ng mga magulang niya."Siya aalis na kami,kung hindi nyo maibigay ang interest ng lupa sa darating na sabado,binabalaan na kita Haidie,sa ayaw at sa gusto mo magpapakasal ka sa aking anak"at tinignan ang anak nitong si ali na may pilyong ngiti sa mga labi nito na sayang saya sa sinabi ng ama nito.
"Hindi ako magpapakasal sa anak mo"
sigaw nya ng lumabas na sa pinto ng bahay nila ang mag amang Joseph at Ali.
Pagkalabas ng mag ama ay akmang aalis na sya sa kanyang kinauupahan gaya ng magulang nya.pero hindi sya naka tayu dahil umupo ang binata sa katabi niyang upuan.
"Mukang mainit ata ang ulo mo?"ng maka upo na ito sa tabi niya."Sino ba naman ang hindi sasakit ang ulo,sa mag amang yun?"nanggigil na sabi nito.
Pero natigilan sya ng maalala ang sinabi ng ama nito na fiancee niya ito.Natigilan sya ng halikan sya ng binata sa kanyang nuo
"i miss you"anito saka ihinilig ang ulo sa kanyang mga hita at ginawang unan ang kanyang mga hita.
Napatingin naman si Haidie sa gwapong mukha ng binata na nakapihid sa kanyang mga hita.
Hinaplos haplos nito ang buhok nito"teka bakit ngayun kalang?"nagtatakang tano nya rito.Nag angat naman ng tingin ang binata sa kanya."hmmm,tinapos ko lang yung pinanggawa sa akin ni tatay".
Natigilan sya si Haidie sa huli nitong binitawang sinabing salita."Tatay?"nagtatakang tanong niya at hindi na naman nag papigil ang kanyang puso na tumibok ng pagkabilis bilis.
hindi nya alam kung bakit napapangiti sya ng maalala nito ang pagtawag nito sa kanyang ama.
"Anong tatay?,at sinong tatay ang tinutukoy mo?"bumangon ang binata mula sa pagkakahiga saka tinitigan siya nito ng pagkatamis tamis.
"Anong?,ano ka dyan?sino pa ba e di si tatay abdul"at nginitian sya nito ng pagkatamis tamis.
Biglang nagsiliparan ang mga paru parung nasa tiyan ni Haidie at nabuhayan yun dahil sa kanyang tinuran,para siyang kinikiliti sa tagiliran,
"kung magpapatuloy pa ito,baka ma-heart attack na ako nito,dahil sa kasweet-tan ng lalaking to"
"Tumigil ka nga baka marinig ka ni tatay,baka ito na ang tuluyang mashot ka ng shotgun niya."at tinapik tapik nito ang balikat ni Raffy.
"Ako titirain ng shotgun ni tatay,hindi nya yun gagawin sa gwapo kong to,saka bakit ayaw mo,na tawagin ko syang tatay?"
at biglang nag iba ang tano ng boses nito.
"Nagbaba..."hindi na niya natuloy ang iba pa niyang sasabihin dahil tumayo at umalis ang binata.Napatitig na lang sya sa nilabasang pinto ng binata
"ano kaya ang problema nun?"habang nakatuon parin ang mga mata sa pintong nilabasan ng binata."Para syang ano?,na nang iiwan ng walang dahilan,ano kaya ginagalit nun?,kung bakit umalis ito at iniwan siya?"sunod sunod nyang tanong sa kanyang isip,na tila bang sasagutin sya nito.
Nasa loob na sya ng kanyang silid at sinusuklay pa nito ang basang basa niya buhok,kasabay nun ay hindi pa rin nya mawala sa isip nya kung bakit sya iniwan ng binata na hindi alam ang dahilan.
Lumabas sya ng kanyang silid at nagtungo siya sa kusina at kumuha ng tubig sa pitcher sa loob ng ref at sumalin siya sa baso.
Pagkatapos nyang uminom ay binalik na nya ang pitcher sa loob ng ref saka isinara na yun ulit.Pagkatapos niya uminum nagtungo sya sa sala ng bahay nila at nakasalubong nya dun ang kanyang ina.
"Oh saan ka pupunta?"nagtatakang tanong ng ina nito sa kaniya.
"Magpapahangin lang sa labas nay".
pagpapaliwanag niya.
Saka hindi nya maiwasan maitanong ang binata sa ina.
"Inay,nakita niyo ba si boss R-Raffy?"
at hindi nito mai angat ang kanyang tingin sa ina,dahil nahihiya sya rito sa kanyang katanungan."Hindi ko siya napansin"anang sabi ng kanyang ina,"pero nakita ko syang kausap si samirah"
At biglang nag tangis ang kanyang bagang dahil sa isiping may gusto ang binata sa kanyang bestfriend pero siguro naman hindi ito papatol sa babaeng buntis.
Hindi nya alam kung bakit parang kinirot ang kanyang puso sa sakit na nararamdaman,sa isiping totoo ang kanyang hinala na may gusto si raffy kay samirah.
"Anak ayus kalang"pukaw sa kanya ng ina.
Napatigil sya sa pag iisip dahil nginitian niya ang ina at binalik dun ang atensiyon dun"ayus lang ako nay"pagsisinungaling nya ngumiti sya ng pekeng ngiti.pero sa totoo hindi sya magiging okay dahil sa isiping magkasamang nag uusap si samirah at ang binata.
"Maiwan na kita"pagpapaalam ng ina nito.Ngumiti siya ng pilit para ipakita sa ina na ayus lang sya.
Pagkabukas palang ni raffy sa pinto ng bahay.ay nadatnaan nya ang matarik at nakakamatay na tingin ng dalaga na mukang mamatay na sya dahil sa sama ng tingin nito sa kanya.
"Oh bakit gising kapa?"nagtatakang tano niya.
"Ikaw bakit ngayun ka lang?"balik tanong nito.
"Saan ka galing"napa ngiti si Raffy dahil sa kanyang inakto.para ito ang asawa niya.
"Well,sa kaibigan ko"paliwanag nito.
"Kaibigan o babae mo"tanong nito habang mataas ang boses nito na mukhang galit na galit ito sa kanya.Napakurap kurap naman ito at napangiti.
"Oo sa kaibigan ko lang naman,si marco na dati kong sekretaryo sa kompaniya,pinapunta niya ako sa bahay nila dahil gagawin daw niya akong ninong sa anak niya na sinilang kanina lang"
paliwanag nito.
Na mukang naliwanagan naman si Haidie sa kanyang sinabi dahil nag liwalas ang paningin nito sa kanya."Kumain kana ba?"aniya.
Napatingin naman si Raffy sa kanyang inakto.saka ito nagsalita.
"Actually hindi pa,gusto sana kitang yayain kumain kaso mukang galit ka"sabi nito na maamong nakatingin sa kanya."Napansin pala nito ang aking galit?"tanong niya sa sarili
Eh sino naman ang hindi makapansin sa kanyang galit,eh kung sinukat yun ay makapatay na yun ng mahigkit sa sampong katao.
"Hindi naman"sa malamig na tono ng boses nito."Hmmm"ngumiti ang binata saka nilapitan siya"talaga,hindi ka na galit sa akin?"nakikiusap ang boses nito na naglalambing habang nakayakap sa kanyang likuran at hinahalikan ang balikat niya.
Napapangiti siya sa tuwing nalalasap nya ang mabagong hininga ng binata na tumatama sa kanyang ilong.
"Tumigil ka nga dyan"saway niya rito
"Bakit naman?"habang hinahalikan parin siya nito.
"Baka makita tayu ni tatay?"pagdadahilan niya pero kung hindi nya ito sasawayin ay hindi nya matitiis ang kanyang sarili dahil sa ginagawa nito sa kanya.Hinalikan muna siya ng binata sa kanyang pisngi bago siya nito pinakawalan sa mahigpit na pagkakahawak.
Napakagat labi sya ng maramdaman nya ang mainit na labi ng binata.Saka hinila na sya ng binata palabas ng bahay nila.
🍆enjoy lang po
A|N" MYSTERIOUS PRINCE SERIES BOOK 2 CLARK RAFFY MUNTIABALO FERNANDEZ VELASQUEZ.
SORRY PO KUNG MALI-MALI ANG UNANG MGA SALITA ,PERO SINIGURADO KUNA PO NA MAGUSTUHAN NIYO NA PO ANG PAG EDIT KO'