If may wrong words po ako paki tama na lang po!
CHAPTER 18"
Hindi mapakali si Haidie sa
kanyang kinatatayuan habang tinititigan ang inang nag luluto.Hindi nya alam ang kanyang gagawin dahil sa baka ano na ang sinabi ng kanyang ama sa kanyang boss.
Kaya parang may sariling isip ang kanyang mga paa na lumabas ng kusina at nagtungo sya sa kung saan nya iniwan ang ama nya at ang boss nya.
Ng makarating na sya dun ay wala na dun ang kanyang ama.
Nakahinga sya ng maluwag ng makitang komportableng naka upo ang binata sa kanyang kinau-upuan.
"Hey baby,"tawag nya sa dalaga dahil nakita nya itong lumabas ng kusina."Wag mo kong tawagin baby dyan,baka marinig ka ni tatay dyan"singhal nya sa sabi ng binata.
Ngumisi ang binata sa kanya.
"baby naman e gusto kitang tawagin baby,masama ba yun?"at niyakap nya ang dalaga.
"Oo, masama yun pag marinig at makita ni tatay ang ginagawa mo ngayon sa akin".sabad nya dito pero kahit na pigil pa niya ang sasabihin at tawagin siya nitong baby,ay gustong-gusto ng kanyang tainga na tinatawag siya nitong baby.
Mukang di nakinig sa kanya ang binata dahil hinalikan pa sya nito sa mga labi...at wala sa sariling tinugon nya ang halik ng binata.
bakit sa tuwing hinahalikan sya ng binata ay hindi nya ito kayang suwayin sapagkat gustong gusto nyang hinahalikan sya nito.
Tinapos ni Haidie ang mapusok nilang paghahalikan dahil sa baka makita siya ng mga magulang nya."Bakit ba panayan ang halik mo sa akin?"
habang naka upo ito sa mga hita ng binata.
Biglang nag init ang kanyang katawan dahil sa posisyon nila."Tinutugon mo na man, ako baby e!"at hinalikan sya nito sa kanyang nuo.
Napabalikwas sila sa pagyayakapan dahil sa biglang pumasok ang ina nito sa sala.
Naglakad ng deretso ang ina nito palapit sa kanila.
Nagdadasal sya na sana hindi nakita ng ina nito ang mapusok nilang pag hahalikan."Inay,tapos kana po ba mag luto?"habang nag iinit parin ang mukha na hindi maka tingin sa direksyon ng binata.
"Halina kayu para maka kain na tayu,mag hahating gabi na"
anang sabi ng ina nito.
ang akala nya ay kung ano na ang sasabihin nito.Nasa harapan na sila ng hapagkainan ngayon.
"pagpasensyahan nyo na ang pagkain namin dito hindi kasing sarap ng pagkain nyo sa manila." anang sabi ng ama ni Haidie.
dahil ang ulam nila ay Tuyong galunggong, adobong sitaw, pritong talong with egg, or torta"
"Ayus lang po ito, ang sarap kaya ng pagkain niyo dito."
habang naka tingin parin ito sa kanya,simula umupo sila ay hindi na iniaalis ng binata ang kanyang tingin sa kanya."Siya nga pala,tay musta na ang palayan natin?"
pag iiba nya sa usapan nito.
Hindi sya pinakingan ng kanyang mga magulang.Ang atensiyon lang ng mga magulang niya ay nasa kay Raffy.
"Saan ka ngayun matutulog ?"anang sabi ng kanyang ama."Tay naman"sabi niya at para bang nakiki usap ang mata nito na tumingin sa gawi ng ama..
"Abdul,ano kaba dito muna sya magpapalipas ng gabi"anang sabi ng kanyang ina.
"Ayus lang po yun"anang sabi ni raffy na tumingin sa kanya.
"Pero boss,saan ka...."hindi nya natuloy ang kanyang sasabihin.