Chapter 03

880 41 0
                                    

Chapter 3

Minutes later√

ngayun nakarating na sya sa mall na kanyang pupuntahan at ngayun dito sya sinabihan ng kanyang kaibigan na kumain.

Pumasok na sya sa entrance ng mall ng macheck sya ng security guard ay agad na syang nag tungo sa restaurant na sinasabi ni Frederick.

Nagugutum na rin sya dahil kaunti lang ang kanyang kinain kanina dahil nawalan sya ng gana dahil sa ginawa ni jannet sa kanya.

Pero ng maglakad na sya patungong restaurant biglang nag ring ang kanyang cellphone.
Kinuha nya kaagad ang kanynag cellphone sa kanyang bulsa at sinagot ang tawag .

"Hello bud"sabi niya ng sagutin na nya ang tawag.

Biglang nagsalita yung nasa kabilang linya
siguro di  narinig  ng kaibigan ang mga tao dito sa mall.

"Hello bud saan kana ba huh? Pinapaghintay mo ko ah,dimo ba alam na pwede kitang ipa huli dahil sa pinapaghintay mo ang crown prince,baka nakakalimutan mo,
saan ka na ba?" Yun ang sabi kaagad ni Frederick sa kanya.

"kung dika lang prinsipe papatulan na talaga kita"sabi niya sa kanyang sarili.
Mga dalawang minuto lang sya naglakad patungong restaurant hindi naman yun kalayuan nung nagtawag ang kanyang kaibigan,
kaya mabilis syang nakarating sa restaurant kung saan Sila kakain ng kaibigan.
Nang makapasok na sya sa restaurant agad nyang binati ang kaibigan.
"Hey bud kanina kapa?" Sa pang aasar nyang sabi.
Ang sarap kasi asarin tong kamahalan na to.

Ngumiti lang sya sa kanya habang panay ang subo nito ng yellow cab pizza.

"Hey gusto mo bang sumama samin?" Pang iimbita nya sa kaibigan
na mukang naguluhan naman ito sa kanyang sinabi.

"Saan ka pupunta? Nag tatakang tanong ng kaibigan sa kanya.

Ngumisi sya muna bago sumagot.
"Sa pilipinas " sabi nito na para bang excited itong banggitin ang sinasabi.

Napa  awang ang mga labi ng kanyang kaibigan.
Bago ito naka pagsalita.
"Philippines wow kailan ang punta mo run?" Habang napa awang parin ang mga labi nito.

Tumawa sya bago sumagot."sa may 31 na ang alis ko." Habang naka ngisi sya .

" so to days;babalik kana sa pilipinas?" Habang nag papantastikuhan ito sa kanya.

Tumango sya at nag subo ng pizza.
Dahil sa tagal ng kanilang pinag usapan dina nila napansin na natapos na pala sila sa kanilang kinakain.

Matapos magbayad si Frederick ay lumas na sila ng restaurant,
at ng makalabas na sila nag paalam na sila sa isa't isa.

Habang siya naman ay nagtungo sa ika-apat na floor para dun mamili ng bagong damit.

Nakarating na sya sa  labas ng menswear boutique.

Pumasok sya sa loob ng boutique at namili na sya na kanyang magugustuhan.

Kumuha sya ng tuxedo na kulay gray favourite nya kasi ang Color gray.

At kumuha rin sya ng isang t'shirt na kulay white jogger pants na kulay black at kumuha rin sya ng v'neck na  shirt para pampares sa gray niyang tuxedo.

Matapos niya mamili ng kanyang bibilin nag punta na sya sa counter check para bayaran ang kanyang pinamili.

Ng matapos nyang bayaran ang kanyang pinamili sa counter check ay agad na syang nag baba sa 1st floor para umuwe na,dahil wala na syang ibang bibilhin.

Ngayun lumabas na sya ng mall at nag tungo na muli sa kanyang kotse at pumasok na dun .

Nang maka pasok sya ay agad naman
Nya iyon pinaharurut paalis...

Nasa daan sya ng biglang nag ring ang kanyang cellphone.

"Siguro sa dami Ng tumatawag sa akin dito na ako nito maglow battery ko?"Sabi ni raffy sa sarili dahil Hindi na mabibilang kung ilang tao naba Ang tumawag sa kanyang araw.

Kinuha nya sa dash board ng kanyang sasakyan ang kanyang cellphone at tinignan kung sino ang tumatawag.
Napabaling sya ng makitang si chrish ang tumatawag.

"@bud chrish ....is ..now.......calling...."

Napatitig sya sa screen ng kanyang cellphone. Bago Niya sinagot Ang tawag nito"Bakit kaya ito tumatawag?"sabi niya sa kanyang isipan na para bang susumbat ang kanyang isipan.

"Answer/Declined "
Pinindot nya ang answer para malaman nya kung bakit ito napa tawag.

"Hello bud"sabi ng nasa kabilang linya ng sagotin nya ang tawag.

Napakurap kurap naman sya habang ang mga mata nito ay naka titig parin sa dinadaanan.

"Yes,bud,may Kailangan ka?"nagtatakang tanong nya nung sagutin nya ang tawag nito.

"Actually,wala naman,nangungumusta lang ako"
Sabi ng kaibigan nya.
hindi katulad ni Frederick na pag tumatawag ito may kailangan.

"Ahh I'm okay bud",ikaw?"sabi niya habang panay parin ang tingin sa dinadaanan niya.

"I'm okay din,teka bud?,kailan ang balik mo dito sa pinas?"sabi ni chrish habang sya ay nakatitig lang sa dinadaanan at ang mga kamay nya ay nakahawak parin sa manobela ng sasakyan.

Napakurap kurap naman sya bago sumagot.

"Ah this coming Monday nandyan  na ako sa pilipinas"sabi niya sa malumanay na boses.

"Okay,okay bud,sige bye na"pamamaalam ng kanyang kaibigan.

Hindi na sya sumagot at pinatay na ang tawag.
At ng mawala na sa kabilang linya ay nag focus na sya sa kanyang dinadaanan.

ilang minuto lang ang naka lipas nakarating na sya sa kanilang bahay.
Pina busina nya ang kanyang sasakyan para marinig ng kanilang katulong na papasok sya.

   JHORJR|J.J.

my mysterious prince🤴series #2 Clark velasquez Where stories live. Discover now