Nanatili akong nakatingin sa lalaking muntikan ko ng mabangga kanina-nina lang. Nasa driver seat parin ako nang kotse. I was silently panicking kasi sino banamang hindi kung muntikan ka nang makabangga, makapatay! Ayaw ko pang makulong, noh! Atsaka pa, Hindi bagay ang beauty kong to sa rehas. That's absurd!
On the other hand, nakatayo parin yung lalaki. Surprise and nervous was written in his face. Gusto ko nang bumaba at mag-sorry ngunit kinakabahan ako. What would I do if this guy, right here is a warfreak. What would I do if he shout at my face to let me know how stupid I was to be unaware that he's standing at that spot. Pero hindi lang naman ako ang may kasalanan diba? Kung nag-paubaya sya at gumilid hindi mangyayari toh! Yeah! Tama ka dyan, Brie! Pareho kayong tanga!
"Miss, hindi ka manlang ba bababa at magso-sorry? Naghi-hintay ako." Tanong nung lalaki na may patap-tap pa nang paa at nakatingin sakin. Nag-sorry na kaya ako kanina! Oh, well.. bahala na!
Bumuntong-hininga ako bago bumaba. "I'm really sorry kuya-" pinutol ako ng gunggong.
"How old are you?" Tanong nya.
I furrowed my brows at his question. What for? But still answer " U-umm.. 19?" I said still not getting any idea why he asked.
Tinaasan nya ako ng kilay. Taray. "Then how come your calling me 'kuya'. We're at the same age for heaven's sake!" He said
"A-ah.. how would I know? Do I even have to know? I'm just here to apologize. Why are you even asking." Singhal ko. He just shrugged.
"Well.. ehem! I'm sorry dahil muntik na kitang masagasaan.. Ikaw naman kasi, eh!" I-uhm.. apologized, I guess?
"Apology, not accepted." He said and left me.
"Huy! Anong not accepted ka dyan! Lakas ng amats mo, Uy!" I shouted while the guy was acting like he doesn't even heard a single thing of what am I saying. He just freakin' continued on walking. I was caught off guard when he suddenly speak in front of a expensive looking car. Hmm.. mayaman. Wait bakit sya tumigil? Brie isip-isip din pag may time! Obviously, sasakay sya dahil kotse nya yun.
Humarap sakin yung loko-lokong lalaki." My 'amats' aren't high, miss. Just so you know" sabi ng lalaki na kumindat pa sakin. At naglakad uli. Dinaanan lang nya yung mamahaling kotse at sumakay sa katabi nung nakaparada. Hehe! Hindi pala sakanya.
Pinaandar na ni Mokong yung kotse nya at tinapat ang pwetan ng kotse nya sa pagmu-mukha ko at inusukan. Ehem! Ehem! Hindi magkanda-ugagang ubo ko. Magtutuos talaga kami ng Mokong na yun pag nakita ko ulit sya!
Sumakay na lang ako sa kotse ko at pinaandar yun. Umalis kagad ako at umuwi na sa condo ko.
Habang nagda-drive bigla akong napaisip. Akala ko pa naman ang bait ng lalaking yun! Masyadong pa-victim effect! Sino ba ang tangang hindi gumilid? Ako ba? Tsk!A few moments later, nasa bahay narin ako sa wakas. I entered my room and clean myself. After that I does my skin care and wore my night clothes. I lay down at my bed and looked up at the seeling, figuring out how to sleep comfortably. Nakatulog din ako makalipas ng ilang minutong pagkaka-tulala.
"Brie... Hon.. gising na mag-breakfast ka na. Sige ka hindi mo magagamot ang mga patients mo nyan." Said my husband with a very sweet and gentle voice. He sat at our bed and gently caress my hair. Ugh! I really can't help but to fall for him every time. He is so caring.. I can't wish for more..
I get up and hug him at his waist and burry my head at his neck "good morning, hubby." I said in a sleepy way. My husband hugged me back and continued to caress my hair.
YOU ARE READING
Catching Feelings
Genç KurguVocation Series One Synopsis Being in a relationship wasn't a part of Briana Eunice Eriquez' bucket list at the moment. All she care about is to study hard at St. Peters University because she wants to prove herself to her grandfather. Growing up, h...