Chapter 15

4 0 0
                                    

Peachy


"So soon?" he asked, nakatingin pa siya sa baba. "yeah, my brother brought his girlfriend over and my older brother wants us all to be there"


He pouted. HOY WAG KA PACUTE! Huhu. Bigla niyang inangat ang tingin sa mata ko at shit, titig na titig lang talaga siya sa mata ko, tas bababa sa labi ko. Wala naman akong magawa dahil wala akong kawala, or ayoko lang kumawala, char!


Lumapit siya sakin. Pabalik balik ang tingin niya sa mata ko at sa labi ko. Dug dug. Dugdug.


Nawawala na ako sa asul niyang mata. Tempting ang mapula niyang labi, lalo pa siyang lumapit at halos magdikit na ang ilong namin.


"PEACHY!"


Napa-iwas bigla siya at napangiti. Inalis na niya ang kamay niyang humaharang sakin kaya nakatayo ako agad.


"Thanks for today" sabi ko di makatingin sakanya. Tumayo din siya at pinagbuksan ako ng pinto. "Thank you too"


I was about to go out when he went in front of me and kissed my cheek. I felt my cheeks turn red. "Take care"


Pagpasok ko ng bahay, narealize kong naiwan ko pala wallet ko sa kwarto ni Aries. Napasapo agad ako sa noo. Ang tanga!


Pero bakit niya kaya ako hinalikan sa pisngi? Type niya ba ako? Huhu.


"Andiyan ka na pala" bati ni Kuya popoy sakin. "hanap mo daw ako eh"


Nakita kong andon nadin si Pepper. May babaeng maputi na maganda ang naka-upo sa sofa namin. Nakapatong ang kamay niya sa kandungan niya at mukhang nahihiya.


Humalukipkip ako at sumandal sa pader at tinaasan ng kilay si Kuya Prince.


"Si Thea nga pala, girlfriend ko. Thea si Kuya Popoy, Pepper, at si Peachy" turo niya samin.


She stood up and shake our hands. "nice to meet you po"


Oooh. Polite!


"I'll order pizza" sabi ni Kuya Prince at iniwanan kami sa sala kasama si Thea.


Umupo ako sa sofa na katapat niya nakatiklop padin ang mga braso at sinisipat siya. Nakayuko lang naman siya. Tumabi sakin si Pepper na pumangulumbaba habang nakatitig lang din kay Thea. Si Kuya Popoy naman nasa likod namin, dalawang kamay ang nakapatong sa sofa.


"Gaano na kayo katagal ni kuya?" tanong bigla ni Pepper, nagulat naman si Thea na nagtanong kami bigla.


"6 months" nakangiting sagot niya at yumuko ulit.


"Anong nagustuhan mo don?" tanong ko naman.


"Peachy" Kuya popoy said in a warning tone kaya I raised my arms in the air.


She chuckled and tucked her hair behind her ear before answering.


"He's nice. May sense of humor din siya at napaka caring! Isa sa mga bagay na nagustuhan ko talaga sakanya ay yung pagmamahal niya sa pamilya niya, Peachy right?" she asked, I nodded, she smiled wide and continued "alam mo bang lagi kang nakekwento ng kuya mo, napaka madiskarte mo daw at independent, ang pikunin mo pa daw tas sobrang pinagmamalaki ka naman niya Pepper, ang galling mo daw sumayaw, tas sobrang thankful naman siya sainyo kuya Popoy kasi inaalagaan mo daw po sila"


My jaw dropped. Wow. Di ko akalain na ganon si kuya.


"ano na napagkwentuhan niyo?" tanong ni kuya Prince na kakatapos lang mag-order ng pizza.


"Yung katangahan mo nung grade s-" tinakpan agad ni kuya Prince yung bunganga ko habang nakangiti kay Thea. "Painumin ko lang ng gamot toh" at hinila niya na ako papuntang hagdan kasunod sila Kuya Popoy.


"Tawagin ko nalang kayo kapag andiyan na yung pizza" sabi niya at naki-usap samin gamit ang tingin na umakyat na kami.


Pag pasok ko ng kwarto ko, tulog si whipcream sa kama ko.


Umupo ako sa tabi niya at pinatong ang laptop sa unan.


I got lost in your eyes

Inside them I saw the blue skies

Your lips was tempting

Tell me, what is this I'm feeling?


Tweet sent!

Behind these WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon