Doc 6

5.3K 182 1
                                    


Brix pov!!

"Molly I need coffee bring to my office now!!! Sabi ko sa intercom. At sumandal ako sa upuan ko. Shit bakit ko ginawa yun, seriously brix daig mo pa Ang boy friend makaasta kanina pero Nakakalungkot na may boyfriend na nga si dra. Muller sabay Yuko sa Mesa at tambak na pala Ang gagawin ko pero Hindi ako makapag focus at Hindi ko Alam panoh. At ano Ang uunahin ko.

Tok! Tok! Tok!

"Napalingon ako sa pinto at si Molly Lang pala dala Ang coffee na sinabi ko.

"Doc. Ito na po, Pati mamaya po pala Ang operation niyo with dra. Muller.

"Ah???

"Buntis po Kasi Yung ooperahan niyo doc. Hanwell kaya makakasama niyo po si dra. Muller to check the patient also the baby.

"Si dra. Rodriguez Hindi ba siya pwede na pumalit Kay dra. Muller ah Molly.



"nasa O. R na po si dra. Rodriguez para mag paanak po Yun po Kasi Ang request nang mag Asawa.



"Wala na bang iba si dra. peña?


"Nasa kabilang building po doc. Sa totoo lang po nasa E.R po si dra. Muller pero sakto po Kasi na sya nalang Ang available nang time na 5pm kaya siya nalang po ang makakasama niyo mamaya with doc. Carlson.



"Umalis na si Molly at napaisip ako. Shit kasama ko pala si Luke Carlson Ang isang umaaligid din Kay Shelby.


"no choice bahala na may bukol Kasi Ang leeg nang pasyente dahil nasa 7months Ang tiyan nito. kailangan ding imonitor Ang baby habang inaalis ko Ang bukol sa leeg. to make sure na Hindi maaapektuhan Ang Bata.



"Bumaba ako para pumunta sa canteen at 3pm na Plano ko mag meryenda at 5pm pa Naman start nang operation namin. Nakakainis Lang dahil saktong pag bukas nang elevator mukha ni Shelby at luke Ang una Kong nakita talagang mag kasama pa sila sa isip isip ko.iiwas na Sana ako nang magsalita si Shelby.


"Hi po doc. Meryenda po tayo. Shelby said. Na nakangiti pa pero si Luke nakatingin Lang sakin.


"Hindi ako nag Salita at umiwas sa Kanila.



"Bakit kaya ganun Yun si doc. Hanwell Ang sungit lang . Bulong ko Kay doc. Carlson.

"Hayaan mo siya lika na Kain na Tayo, siya pa Naman Ang kasama natin mamaya. Sabi ko pa Kay dra. Muller.


"Ang cold Niya ngayon Hindi siya ganyan nang makausap ko. Doc Carlson.


"Shelby, Luke nalang Ang itawag mo sakin tutal Naman kaibigan na kita, Luke said. at tumango nalang ako.



"Nasa canteen kami nang tumawag si izaac at Hindi daw siya makakapunta sa ospital ibig sabihin uuwi din agad ako pag tapos nang operation.




"Bakit ganyan Ang mukha mo Shelby, Luke said.



"Si izaac Kasi busy daw siya kaya Hindi ko siya makikita pati nasabi Niya ngayong week na Yung Ali's Nila papuntang Bacolod pang susumbong ko Kay Luke.



"baka nga busy lang Ang boyfriend mo kaya ganun Alam mo Naman siya nalang din Ang nag papatakbo nun diba. sabi ko pa Kay Shelby na busy mag coffee at ganun din ako pero Kung ako Kay izaac babakudan ko si Shelby, Sa isip isip ko pero Alam Kong kaibigan Lang at para kuya na Ang turin sakin nito kaya hanggang dun Lang din ako. Tanggap ko na little sister Kona siya at ipagtatanggol.



"Nag kwentuhan pa kami at naririnig ko pa Ang bulungan nang ibang nurse sa paligid at Alam Kong rinig din Yun ni Luke.



"Ang gwapo talaga ni doc. Hanwell Noh. Nurse 1


"Oo nga balita ko single daw Yun si doc eh. Nurse 2


"Kaso halatang suplado at laging cold Kung mag salita at tumingin. Nurse 1



"Basta crush ko si doc. Brix San kapa. Gwapo, mayaman at matalino diba, nurse 2.



"Marami pa silang usapan nang biglang marinig namin ni doc. Carlson na tinatawag na kami sa O.R  kaya lakad takbo Ang ginawa namin pero 4:30 pm palang at Ang Alam namin 5pm pa Ang start nang operation.



"Nagulat kami nang harangan din kami nang isang nurse.



"Dra. Muller and doc. Carlson this way po. Sabay Turo sa isang room., Kaya pumasok kami at nakita namin si doc. Brix na seryoso sa isang ultrasound at Isa pang dra. Ang kasama Niya at makikita mong maganda Ito. At iba Ang tingin Kay doc. Hanwell medyo nairita ako sa tingin at kilos Niya Ewan ko Kung bakit, parang Hindi kami magkakasundo.



"Nandito na pala Kayo. Brix said.



Hi I'm dra. Santos call me. Helena Ang makakasama niyo mamaya.



"Hi po doc. Dra. Muller and doc. Carlson, pag papakilala namin pero Ang bruha na Kay doc. Hanwell Ang tingin habang si doc. Hanwell, busy Lang at walang paki Alam sa mga pahawak hawak ni dra. Santos, Bakit ba ako naiinis bulong ko sa sarili ko nang biglang sikuhin ako ni luke.


"Relax Ang Mata mo, Luke said. na kinairita ko bigla.




"Paki mo ba balik na bulong ko. Kay Luke.



"Kung nakakamatay Ang tingin for sure naka bulagta na si dra. Santos at pinag lalamayan na yan, pang aasar sakin ni luke.




"Hindi ako umimik at nakatingin Lang sabay abot samin nang papel ni doc. Hanwell.




"Pag aralan niyo kakailangan niyo Yan mamaya, Sabi ni doc. Brix samin nang mag salita Ang higad I'm mean si dra. Santos.




"Brix after this my lakad ka, Helena said. Sabay hawak sa braso. Duon natuon ang mga Mata ko habang ang higpit Nang Hawak ko sa papel.




"Kala ko Hindi papansinin ni doc Brix pero nag kamali ako.



"Wala Naman pero kailangan Kong icheck Yung kabilang building bago umuwi. Brix said.


"Ganun sila ka close dahil brix Lang Ang tawag ni dra. Santos Kay doc. Hanwell, At kami ni doc. Carlson nasa gilid Lang nag hihintay na mag start na Ang operation.


"Gusto mong samahan Kita mag check. Rinig ko at malandi pa Ang pag kakasabi nito Kay doc. Hanwell, Mag sasalita na Sana si doc. Brix  nang tawagin kami. Hay!!  Sayang Hindi ko maririnig Ang sagot nito, Pero nang maunang mag lakad Ito katabi si doc. Santos nang mag salita si doc. Hanwell na kina tahimik ko bigla.



"Hindi na Helena umuwi ka nalang at may ihahatid pa ko mamaya. Brix said.



'it means may girlfriend Ito dahil may ihahatid eh, Sabi ko sa isip ko pero Ang usap usapan eh. Single daw Ito at walang girlfriend. Bigla akong napa hampas sa sarili Kong nuo.  Shelby naman affected Lang anoh ngayon Kung may special someone or may girlfriend ikaw nga may boyfriend eh, Bulong ko sa sarili ko sabay ayos nang uniform ko at nag suot na din ako nang mask at inayos Kona Ang buhok ko bago sumunod sa Kanila Sa loob.









***************

🦋Miss R.A
BlackButterfly
🥀2020🕷




#4 (BRIX HANWELL)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon