Kabanata 3

6.2K 176 13
                                    

Kabanata 3

Happy

Everything worsen. That's what happened when I date him. Yes, I date him. Wala akong choice e! Lahat ng taong nakakasalamuha ko, palaging mayroong pinapagawa sa akin. Ganito yata ang buhay ko, taga sunod nalang palagi.

Naiilang akong tumingin kay kuya Arvelon. Kasalukuyang kaming nasa mall at ikalawang date na namin ito. Nung unang labas namin, sobrang ilang na ilang ako sa kanya. He is so hard to be with. Sobrang arogante, bossy at gusto siya palagi ang masusunod. Nahirapan talaga akong pakisamahan siya. Sa kotse niya pa kami sumakay.

Ngayon naman, masasabi kong kahit naiilang ako medyo gumaan naman ang pakiramdam ko. I feel like, I'm not really out of him. Kahit masyado siyang arogante at bossy nababara ko naman siya. Tulad ngayon, pinagpipilitan niyang manood kami ng movie ngunit malapit nang gumabi. Hapon na kasi kami pumunta dito sa kadahilanang tinapos muna namin ang klase.

Well, hindi naman kami pinagtitinginan ng tao. Siguro dahil hindi naman nagkakalayo ang taas namin. Hanggang leeg niya ako at maganda rin ang pangangatawan ko. Sa itsura naman, may ibubuga naman ang mukha kahit pa pinagkaitan ako ng magandang buhay.

Hindi ko pinakitang natatawa ako sa nakanguso niyang labi. Kahapon, nalaman kong iba-iba ang kanyang ugali. May topak siya, minsan mabait at minsan isip-bata. Akala ko talaga hambog lang siya ngunit hindi pala. I kinda like his attitude.

"Wag ka ngang ngumuso." Natatawa kong sabi.

Umirap siya. Pambihira! Akala ko babae lang ang pwedeng umirap, pati pala lalaki ay pwede rin.

"Bakit ba kasi ayaw mong manood ng movie ah? Monette naman, nagdi-date diba tayo!" Naiinis niyang sabi.

May topak nga talaga!

"Kuya Arvelon alam mo bang gabi na! Jusko papatayin ako ni auntie kapag hindi ako umuwi ng nasa oras!" Sagot ko.

Umirap siya at ngumuso.

"Sa condo ko nalang kaya ikaw tumira. Mag live-in nalang kaya tayo. Leave your Aunt, come with me!" He suggest.

Nanlaki ang mata ko. Huh? Ano daw? Ako sa condo niya tumira? Seryoso ba ang lalaking ito? Jusko, tatlong araw palang kami magkakilala tapos nag-aalok na siya ng condo niya! That's amazing.

"Ako ba'y pinagloloko mo ah? Tatlong araw palang tayong magkakilala tapos may condo agad! Imposible!" Nahihiwagahan kong sabi.

Tumingin siya sa akin ng seryoso. His pouty lips and irritated eyes become serious. Huminto naman ako sa pagsasalita.

"Yan ang alam mo! You don't know me well." He said unbelievably.

Kaya nga diba nagdi-date kami para makilala ang isa't-isa. Jusko, ang ugali niya ang hirap maabot.

"Kaya nga tayo nagdi-date diba? To get know each other. Masyadong madali ang inaalok mong condo sa akin." Sabi ko.

Bumuntonghininga siya.

"Basta kapag pinalayas ka ng auntie mo, sa condominium ka titira!" He said finality.

Arvelon is filthy rich. Oo, alam ko na iyan. Well then, he own Merciless Franchise Corporation. Merciless Mall Industry, at Merciless Farm Industry. Sa kanya lahat ng binanggit ko. Kilala ko siya kasi sa paaralan namin siya nag-aaral ngunit hindi ko pinalalim ang pagkakakilala sa kanya, ayoko kasing makuha ko ang atensyon niya. Natatakot ako.

Merciless Franchise Corporation is a business where his family put a different fast-food restaurant franchise. Like, Jollibee, McDonald's, Chowking, Red Ribbon, Mang Inasal at Burger King. Iyon ang nasa negosyo nila sa ilalim ng Merciless Franchise Corporation. While, Merciless Mall Industry naman ay sa mga malls na tinatayo sa lugar namin. As what I know, their business about malls is not only in Tacloban but spread wide in Catbalogan and Calbayog. Sa Merciless Farm Industry naman ay sa agriculture naman. Since region VIII is rich in farm land, they are the one who supply medicine for rice plant, and vegetables.

Dating the Ruthless (HANDSOMELY COMPLETED)Where stories live. Discover now