Beginning
Hi ako si lalisa pranpriya manoban in short lisa nalang ako ay labing anim taong gulang na at Senior high student nako.
Nakatira sa Bangkok,thailand
[Flashback]
Namatay na ang magulang ko nung ako'y pitong taon palang dahil sa aksidenteng nabunggo sila ng kotse habang iniwan nila ako sa tita ko. At grade 1 ako nun
Pagkalipas ng 3 taon Sampung taon nako ng palayasin ako ng tita ko.
Nag makaawa ako sa kanya na wag na niya ako palayasin pero bigo ako.
Dinala ko na ang mga gamit ko at pumunta sa bakanteng lote at dun na ako tumuloy.
Kumuha ako ng mga plywood at mga yero na hindi na ginagamit.
Kinuha ko panga yung nakasampay na kumot ni tita bago ako umalis hihi.
Gumawa ako ng bahay ko. Kahit maliit,at pinag tabi-tabi Ko ang mga ito sinisigurado kong hindi ito masisira.
Grade 4 na ako,kahit pinalayas ako ng tita ko pinagpatuloy ko parin ang pag aaral ko.
Alam niyo ba kung pano ko binubuhay ang sarili ko?,nangangalakal ako pag uwi ko galing paaralan,nagtatapon ng basura,kumukuha ng mga kahoy sa tabi-tabe at binebenta sa mga nagtitinda ng mais. Ganun lang kasimple.
Isang araw,pag uwi ko sa bahay ko nakita kong sira na,pano nangyari yun
"Hoy bata ikaw ba ang nakatira jan?"galit na tanong ng isang lalake
"Umalis kana jan!.gagawin na ang lote na yan!,alis!" Agad kong kinuha ang mga gamit ko.
Nandito ako ngayon sa overpass naka upo at umiiyak. Kung hindi sana nawala ang mga magulang ko hindi ako mag kakaganito.
Habang umiiyak ako ng nakayuko.
May bigla namang humimas ng ulo ko kaya napaangat ako ng ulo.
"Hija,bat ka nandito? Naglayas kaba sa bahay niyo?"tanong ng matandang babae sakin
Pinunasan ko yung luha ko
"W-wa-wala napo ako(sob)matirahan"sabi ko at muling umiyak
"Nasan ang mga magulang mo?"
"Iniwan napo nila ako,ako nalang po mag-isa." Sabi ko.
"Ganun ba, gusto mo ako nalang ang mag alaga sayo?,pwede moko maging mama" pagkasabe niya nun natuwa ako at agad ko siyang niyakap
"O-opo g-gusto ko"sabi ko at umiyak lalo
"Tara na anak,umuwi na tayo sa bahay natin" agad niyang binuhat yung mga gamit ko at ako naman nakahawak lang sa kanya.
After 2 years
Maganda ang pakikitungo sakin ni mama Mita,tinuring niya akong tunay na anak.
Ngayon ay grade 6 na ako nag papasalamat ako sa kanya dahil sa loob ng dalawang taon pinalaki niya ako ng mabuti.
Sa school nabubully ako kase nga nerd ako, pero hindi kona sinasabi kay mama,ayoko nang dagdagan ang problema.
BINABASA MO ANG
My Three Wishes |JenLisa| (Tagalog)[COMPLETE]
FanfictionLisa is a poor person who supports herself alone. Because of her kindness, an old woman grants her three wishes. What could her three wishes be? Started:july 20 2020