🌞🌞🌞
Once upon a Summer
🌞🌞🌞
Pagkatapos nilang kumain ay hindi na maalis sa isipan ni Mia ang mga huling sinabi ni Jaden sakanya. Para itong isang sirang plakang paulit-ulit na niyang naririnig.
And yes, sa lahat ng aswang na dumating sa buhay ko ikaw lang ang natatanging halimaw na naligaw. And I intend to keep you, my future wife.
Nasa malalim na pag-iisip si Mia nang biglang magsalita si Jaden mula sa kanyang likuran na kinagulat niya. "A penny for your thoughts?" simpleng tanong ni Jaden.
"Ay potakteng future husband!" gulat na bulalas ni Mia na siyang kinangisi ni Jaden. It was all to late for Mia to realized what she just said.
Sus! Katangahan mo, Mia umaapaw. Tahiin na natin yang bibig mo mamaya...
She immediately covered her face to hide her embarrassment but Jaden was too determined to uncover her face. "I'm flattered. Are you thinking about me... future wife?" Jaden teased Mia.
Hindi naman mapakali si Mia at mukha siyang natataeng hindi mapakali sa itsura niya. Halos isumpa ni Mia ang kanyang bibig dahil sa katabasan nito.
"A-ang k-kapal mo t-talaga! Mahiya ka nga, K-kapre, I wasn't thinking about y-you. So... so stop assuming." And who on earth would believe her if she kept on stuttering.
Nakangiti lamang si Jaden at bakas sa mukha nitong nasisiyahan sa nasasaksihan. "Naks, in-denial si future wife." halos tumalon si Mia sa pagkakagulat nang bigla siyang akbayan ni Jaden.
"Excuse me?! Bitawan mo nga ako, nahahawa na ako sa'yong baliw ka! Chupiii!" pilit na tinatanggal ni Mia ang braso ni Jaden at dahil likas na parang bakal ang mga braso nito ay hindi siya nagtagumpay na tanggalin ito.
"Stop removing my arms on your shoulder, future wife because it calms me down. Look at those freaking low-class assholes, they kept on staring at you. Balot na balot ka na nga tinitignan ka pa nila. Tss, kung bakit kasi napakaganda mong halimaw." kung kanina ay nagwawala si Mia, ngayon naman ay para siyang isang pipi na hindi makapagsalita.
Parang may batong nakabara sa kanyang lalamunan at hindi alam kung ano ang sasabihin. "Come on, future wife let's explore the island." Jaden said cheerfully at nagpatianod na lamang si Mia kung saan man siya dadalhin ng lalake.
"Wanna surf?" maikling tanong ni Jaden nang malapit na sila sa kanilang hotel. Tumango na lamang si Mia bilang sagot.
Napagdesisyonan nilang kumuha ng damit pamalit dahil malayo layo rin sa mismong isla ang surfing area. "You ready?" maikling tanong ni Jaden kay Mia.
"Yup!" Mia answered with a "pop" sound. Mahigit limampung minuto nilang nilakbay ang surfing area at pagkarating nila ay agad ng tumaas ang adrenaline rush ni Mia, pagtingin niya kay Jaden ay napansin niyang hindi ito mapakali at nakatitig lamang ito sa nagkukumpulang magbabarkada sa may 'di kalayuan.
"Hey, are you okay? Kilala mo ba si-" hindi na natapos ni Mia ang sasabihin dahil pinutol ito ni Jaden.
"You go first, Sapphire Mia. I just need to check on something importatant."
Disappointment was written all over Mia's face.
"I'll be back in a minute, kukumustahin ko lang ang mga k-kasamahan ko sa trabaho. Wait for me and don't go too far." he said reassuring her.
YOU ARE READING
Once Upon A Summer
Roman d'amourMia Sanchez went on a vacation to escape the sad reality of her life but everything changed when she woke up with a stranger beside her. Out of her stupidity, she gave herself to a total stranger dahil buong akala niya ay hindi na sila muling magkik...