C H A P T E R N I N E T E E N

1.3K 36 3
                                    

🌞🌞🌞

Once upon a Summer

🌞🌞🌞



MR. MAXIMIANO

Pagkarating ni Mia sa cottage ay isa-isang nag-unahang nagsinbagsakan ang mga luha nito at tahimik na pinahid ito.




“Tanga  ka ba, Mia? Ba’t ka umiiyak, ba’t kasi nakakaramdam ng sakit? Nagseselos ka ba? Punyeta ka naman kasi, Mia ang rupok rupok mo talaga kahit kailan. Matino ka namang pumunta rito tapos mahuhulog ka sa lalaking hindi mo naman kakilala.” Mia smiled bitterly, malinaw na sakanya ang nararamdaman nito para kay Jaden ngunit natatakot itong aminin sa sarili.




Mia sniffed and tried to smile. “Get a hold of yourself, Mia. Mawawala rin ito pag-uwi mo.” paulit-ulit na kinukumbinsi ni Mia ang sarili, ngayon ay buo na ang desisyon nitong umuwi nalang sakanila.




Dinampot ni Mia ang kanyang bag at nagpasyang bumalik na sa Hotel. Nasa may hallway na ito nang mapansin niya ang isang bulto ng katawan sa may kadilimiang bahagi.




Likod pa lang nito ay kilalang-kilala na ni Mia kung sino ito. Napabuntong-hininga si Mia at pilit na ngumiti saka niya nilapitan si Jaden. Akmang gugulatin niya ito ngunit hindi niya sinasadyang marinig ang sinabi ni Jaden.




“Please do understand, it’s just a job.” Jaden was pleading to whom he ever he was talking over the phone.




Who is he talking to?




Jaden paused. “No. No, I’m not. This is just a pure job. I gotta go. I still have some works to do.” Napakunot ng noo si Mia sa huling narinig at pilit nitong prinoproseso ang mga narinig.




Some works to do? Anong klaseng trabaho kaya e mukhang nasa bakasyon namn siya? Is he an undercover agent? Nah, it’s impossible because he doesn’t act like one.




Mia knew what an undercover looks like because Kian Jace- his cousin, is a top secret agent. She knew how those agents moved because during her spare time in California, Kian secretly trained her for protection. She looked at Jaden and tried to analyze his movements and it’s confirmed.




He’s not.




“Mia?” gulat na napamaang si Mia sa biglaang pagtawag ni Jaden. “Kanina ka pa ba riyan?” hawak pa rin ni Jaden ang kanyang cell phone at kitang-kita ni Mia ang pakuyom ng isang kamao nito.




Something’s not right.




“Uhm… Hindi. K-kararating ko lang, hindi nga kita n-napansin. Anong ginagawa mo riyan?” sinubukang pasiglahin ni Mia ang boses ngunit mukha pa ring hindi kumbinsido si Jaden.




Hinawakan ni Mia ang kabilang braso ni Jaden at saka nito hinila sa kanilang silid. “Ayos ka lang ba? You looked tensed, Kapre. Tell me, may tinataguan ka ba?” sunod-sunod na tanong nito.




Sunod-sunod lamang din ang pag-iling ni Jaden kapagkuwan ay ngumiti na ito. “Naks, concern na concern ka na talaga sa akin, future wife.” Bahagya pa siyang kiniliti ni Jaden sa kanyang tagiliran.




“Huwag ka ngang feeling, Mr. Maximiano mukha ka pa ring Kapre sa paningin ko.” sinubukang itago ni Mia ang mga ngiti ngunit nabigo lamang ito.




Bigla namang natigilan si Jaden. “I like you.” unti-unting nawala ang pagkakangiti ni Miam at dahan-dahan siyang napaatras papalayo kay Jaden.




“D-Did I heard it wrong?” nauutal na tanong  ni Mia at umiling lang si Jaden bilang sagot dito. “B-bakit? I mean, what have you seen about me to make you say, you like me? Please don’t play with my feelings, Mr. Maximiano it’s not funny.”




Jaden heaved a sigh. “I just simply like you and please stop calling me Mr. Maximiano, it fucking turns me on.”




“You don’t mean that, don’t you?” ilang segundo na ang nakakalipas ngunit hindi pa rin sumasagot si Jaden. “B-bakit hindi ka makasagot?”




Jaden didn’t answer, instead he took a step towards her. “I was wondering the same thing too, why the hell do I like you when in fact you are not really fucking my type. No offence meant baby, you’re fucking gorgeous and on top of that you have a heart of gold but not really my type. Tell me, Sapphire Mia what did you do to me?” hindi alam ni Mia kung ano ang isasagot niya rito.




She was cornered on the wall and she can’t think straight but she needs to tell something. “A-are you serious or you just wanna fuck me?” Jaden smirked.




“If sex is the only thing I want from you, I would just leave you right away after that fucking night. I wouldn’t waste my fucking time and spend time you if that was just it.” He looked serious and hot with his deep tone.




Yawa, Mia ang rupok mo!




 
“One question, are you married?” sa totoo lang kinakabahan si Mia sa maaaring maging sagot ni Jaden. Natatakot siyang malaman ang totoo.




“No. I’m single.” Mabilis na sagot ni Jaden. Nag-angat ng tingin si Mia at nagtagpo ang kanilang mga mata.




“I’m leaving tomorrow.” Mia said out of the blue and he saw a glimpsed of sadness on Jaden’s eye.




“You’re… leaving?” mahinang tanong ni Jaden habang nakatingin pa rin sa mga mata ni Mia.




Tumango lang si Mia bilang sagot rito. “Three days, Halimaw. Let’s give each other a three days to sort our feelings out. If it will work, then brace yourself baby, I’ll marry you right away in a week but if not, then let’s part our ways in a nice way. Do we have a deal?” he seemed to be a businessman, negotiating a client.




You can’t make it, Mia. Please don’t fall for his traps.




Alam ni Mia na matatalo siya dahil ngayon pa lang ay nahulog na ang loob niya kay Jaden.




“I’m still waiting for your answer, Halimaw.”




Mia looked into Jaden’s eye. “Deal. Three days, Kapre. Three-days.” Pagkatapos sabihin iyon ni Mai ay napapikit na lamng ito dahil bigla siyang sinunggaban ni Jaden ng isang mainit na halik na punong-puno ng pag-iingat.




Nang magkaroon si Mia ng pagkakataon, nagsalita ito. “Mr. Maximiano-“ again, she was cut off by Jaden’s lips.




Jaden cupped her face before letting her lips go. “What did I tell you, stop calling me Mr. Maximiano because it really fucking turns me on.” Before Mia could say anything, she felt Jaden’s lips pressed against her.




Mia can’t lie to herself anymore, she was deeply attracted to the man named, Jaden Bryce Maximiano.


🌞🌞🌞

Once Upon A Summer Where stories live. Discover now