🌞🌞🌞
Once upon a Summer
🌞🌞🌞
Mia was trying to stay calm but her body won't let her. She doesn't want to argue over stupid issues and stuffs so she turn her back around with a heavy heart. Nangangati ang mga kamay nitong sampalin si Jaden pero sa abot ng kanyang makakaya ay pinipigilan niya. Si Mia kasi kapag naiinis o galit ay nag-iibang tao siya.
"That's it? You're giving me cold shoulders?" malamig na tanong ni Jaden.
Walang pakialam si Mia kung magalit man ito ng todo sakanya dahil kung tutuusin, siya ang mas may karapatang magalit dahil hindi niya rin gusto ang ginawang pag-iwan ng lalake sa kanya.
"Where the hell are you going? Iiwan mo ba ako?" tanong ulit ni Jaden.
Dinig na dinig ni Mia ang mabibigat na pagbuntong hininga ng lalake habang sinusundan siya.
"Sapphire Mia, come back here kinakausap pa kita."
Stay calm, Mia. You wouldn't want him to see the monster in you, right?
Paulit-ulit na binubulong ang mga katagang iyon sa saril hanggang sa naramdaman niyang may mga kamay na pumigil sa kanyang braso.
"You're going to leave me just like that? Pupuntahan mo ba ulit ang mga putang inang duwendeng iyon-"
That's it!
Mia turned 180 degrees and with all her strength, she slapped Jaden causing him to let go of her hand. Mia had enough and somehow, she felt good. Shock was written all over Jaden's face and she saw how his adams apple moved.
"Fuck you, Jaden Bryce Maximiano sagad with feelings! Why are you so mad at me when in the first place you fucking left me hanging on the beach. You asked me out but then in a blink of an eye you chose to left me at pinuntahan mo ang mga "mas" importanteng bagay kaysa sa akin without even feeling guilty onor care what I am going to feel about it. I didn't know that you're this kind of insensitive. Alangan namang hintayin kita roon, kita mong papalubog na ang araw at ngayon ka lang nakabalik. I'll be back in a minute, my ass! I didn't know that the new definition of a minute was half of the day." punong-puno ng sarkasmo ang tono ni Mia at halos sumakit ang kanyang ulo.
Natigilan si Jaden at bakas sa mukha nito ang pagsisisi. Jaden tried to reach her hand but Mia refused. "I'm sorry. Please, I'm sorry." hinging paumanhin niya kay Mia.
Mabilis na umiling si Mia saka ito ngumiti nang mapakla, she step backwards while keeping her calm composure and tried not to let her tears fall. "You don't have to say sorry, we are nothing but a mere room mates. So you better keep your horses down, don't mind my business and I'll do the same. Know your limits, Mr. Maximiano you don't have the right to order me around nor be angry with me over my cousins." Mia said in a very cold tone.
"Sapphire Mia, you do know exactly that we're more than just a room mate." kalmadong sagot ni Jaden, wala na rin sa mukha nitong galit ito at napalitan na ng pagmamakaawa.
"Really? Then what are we? A fucking one night stand buddies?" she answered sarcastically.
Natigilan naman si Jaden sa sinabi ni Mia at hindi agad ito nakasagot. She was about to leave when Jaden held her hand.
"We've been together for four days and that won't fall to the one night stand category. If things are just for one night stand, I could have just leave you right after that night but I'm here." kalmadong sagot ni Jaden.
"Then fine, hindi na one night stand. Four nights stand na, happy?" Mia said sarcastically while crossing her arms.
"Look, Sapphire Mia I really am sorry for leaving you behind." Jaden said sincerely.
"Are you really sorry? If I ain't just a mere one night stand or four nights stand whatsoever, why didn't you let me meet your friends? Or baka hindi ko sila deserve na makilala pa."
Bahagya namang natigilan si Jaden at bigla nitong nabitawan ang kamay ni Mia.
"Ouch. Dapat na ba akong masaktan niyan, Mr. Maximiano?" parang may pumipiga sa puso ni Mia at hindi nito mawari ang sakit na nararamdaman niya.
"Tell me, Mr. Maximiano are you just playing with me? Sana naman ininform mo ako para nakabili ako ng barbie doll sa larong bahay-bahayan natin." Pagkatapos niyang sabihin ang mga katagang iyon ay agad na niyang tinalikuran si Jaden at hindi na niya nakita kung ano man ang naging reaksyon nito sa mga sinabi niya.
After taking few steps, her tears begun to fall like a free waterfall na parang may sariling isip ang mga luha niya na kusang bumabagsak. Pinunasan niya ang sariling luha ngunit ilang segundo lamang ay nagsisimula nang manlabo ulit ang kanyang mga mata.
I really am doomed. Why the hell I am hurting so bad? I came here to be happy and forget my sad reality but here I am, facing another problem again.
Nakarating si Mia sa may malaking bato at doon na muna siya nagtago pansamantala upang pakalmahin ang sarili. "Puwede ba, Mia t-tumigil ka na sa kakaiyak mo?" she was helplessly talking to herself while wiping her tears. "Bakit ka ba u-umiyak, ha? Tigil na, please?"
After half an hour of convincing herself to stop from crying, finally she stopped. Mugtong-mugto na ang mga mata nito at ramdam na rin ni Mia ang hapdi sakanyang mata.
Napansin niyang madilim na ang kalangitan nang biglang sumagi sa isipan ni Mia kung hinahanap din ba siya ni Jaden. "I doubt that, who am I to him para pag aksayahan niya ako ng oras at hanapin ako? I am just his room mate." Napatango-tango ito at niyakap niya ang kanyang binti saka malayang pinagmasdan ang dagat at mga mumunting alon na humahampas sa karagatan.
"I guess my once upon a summer is finally over, aye?" she smiled bitterly while still looking at the sea.
Ngayon ay unti-unti nang bumabalik sakanya ang dahilan kung bakit siya naparito sa isla. Naisip niyang, noong bumagsak ng kamalasan mula sa langit, pakiramdam ni Mia ay sinalo niya lahat.
"Wala sana ako sa ganitong posisyon kung hindi lang talaga ako tanga..." malungkot na bulong nito sa hangin.
For the second time around, she let herself cry until there's no more tears coming out from her eyes. Napatingin siya sa kanyang wrist watch at pasado alas siyete na ng gabi pero ayaw pa niyang umalis sa kinaroroonan niya, it seems that she finally found a place to breath.
---
Bahay-bahayan.jpeg
🌞🌞🌞
YOU ARE READING
Once Upon A Summer
Roman d'amourMia Sanchez went on a vacation to escape the sad reality of her life but everything changed when she woke up with a stranger beside her. Out of her stupidity, she gave herself to a total stranger dahil buong akala niya ay hindi na sila muling magkik...