Gabriella POV
"You did what?!"
Hindi makapaniwalang bigkas ko ng marinig lahat mula sakanya. Kaya pala may mahabang peklat si Jarred sa mukha dahil kagagawan iyon ni schalzi.
"I-i didn't mean it... it was an accident."
Napapa iling ako at napa upo sa silya sa harap ng kama nya.
What should I do? Jarred is one of the special 10. He is the master sixth. Delikado din sya. Alam ko din na ilang linggo na din wala si Jarred sa akademya akala ko nga umalis na ng tuluyan.
"I know, you explained enough. Pero galit sya sa iyo, schal. At nasa panganib ka."
Napa buga ako ng hangin at napa hilot ng sintido, balita kong walang awa pa naman ang lalaking yon. Sinasanto nya mapa bata o matanda.
"Im s-sorry, it's been 3 years ng mangyari yon. Tinakasan ko sya dahil pa ulit ulit nya akong pinagbabantaan na papatayin nya ako. Alam mong umuwi ako ng pilipinas, doon nangyari lahat ng yon. Naka sagupa ko sya at hindi nakilalang sya iyon, he was wearing a mask. Kaya para makilala ko sya, i... i..."
Napakamot ako ng batok.
I hold her hands.
Hindi sinasadya ni schalzi na masugatan nya sa mukha si jarred, she was just nervous that time.
"You need to drop out."
"G-gab, I can manag--"
"No you can't. Aalis kana dito."
Final na hayag ko at napa tayo. May plano pa ako sa araw na ito, hindi dapat ako mag isip ng kung ano. Nag uumpisa pa lang ang mga plano ko hindi ko hahayaang manatili dito si schal dahil manganganib sya. Mabuti nga at hindi sya tinuluyan ni Jarred, yun ang kwento nya kanina.
"I can't."
Napa lingon ako sa sinabi ni schalzi.
"No, aalis ka."
Diin kong anas at naglakad sa pinto. Napa pikit ako at napakagat ng labi.
"I don't want you to die, schalzi. Aalis kana dito."
Nilingon ko sya at binigyan ng malawak na ngiti. Nakita ko pa kong paano sya nagulat sa naging reaksyon ko.
Lumabas na ako ng dorm nya at tinahak ang daan patungo sa cafeteria dahil kakabreak time lang. Naabutan ko ang maraming estudyante sa loob na nakiki siksikan sa pagkuha ng pagkain.
Napapa iling ako at tumungo sa isang bakanteng lamesa.
Pinatong ko ang mga siko sa lamesa at nangalumbaba, napa ngisi ako ng pumasok din sa loob si erica.
Kumakaway sya patungo sa akin at ng maka lapit sya ay mabilis syang umupo sa tabi ko.
"Ano gusto mong kainin? Ako na mag oorder."
"Bahala kana."
Napa ngiti ako ng plastic ng maka alis na sya.
"Narinig mo ba? May pumasok daw sa dorm nila patricia at nag iwan pa ng note."
"Hala? Talaga? Ano daw sabi?"
Natahimik ako at nakinig sa pag uusap ng dalawang babae sa likod ko lang.
"Hindi ko alam, pero ang creepy daw e. Parang death note daw."
"Kaya pala hindi pumasok si patricia kanina natakot siguro baka tuluyan na, haha."
YOU ARE READING
SPECIAL ACADEMY [UNDER MAJOR REVISIONS]
Mystery / ThrillerWelcome to the intriguing world of the Special Academy, a prestigious institution shrouded in mystery.