𝘾𝙝𝙖𝙥𝙩𝙚𝙧 5: 𝘕𝘪𝘨𝘩𝘵𝘮𝘢𝘳𝘦 🌼

68 4 0
                                    

MAUREEN

Kasama ko ngayon yung family ni Enzo at yung kaibigan nila, sila mr and mrs Dizon. Hindi ko alam kung bakit kasama ako eh Personal Secretary lang naman ako ni Enzo hindi naman kami relatives. Pero napapansin ko na medyo kahawig ko yung babae si mrs Dizon, magka apilyedo pa kami.

"Kain ka pa." sabi ni mrs Lee sa akin.

"Busog na po ako." sabi ko kay mrs Lee. Umalis kasi saglit si Enzo at yung kapatid niya si Jerome yata yun haha.

"Cynthia, ito nga pala yung Personal Secretary ni, Enzo." pakilala sa akin ni mrs Lee kay mrs Dizon. Nag bow ako sa kanya.

"Gandang bata oh." napangiti naman ako. "Saan mga magulang, iha?" tanong ni mrs Dizon sa akin.

"Ahm hindi ko po alam inapon lang kasi ako nong nagpalaki po sa akin." tumango naman sila.

"Pero gusto mo ba silang makilala?" tanong sa akin ni mrs Lee. Hindi ko nga alam eh kung gusto ko ba.

"I-i don't know po." ngumiti na lang sila.

"Hayaan mo iha makilala mo din magulang mo." sana nga. Bumalik na sila Enzo at yung kapatid niya. May kasama silang babae naka flight attendant uniform wait siya yung gf ni Enzo at siya din yung nakita ko sa office niya noon.

"Upo na kayo." umupo naman si Enzo sa tabi ko at umupo din yung babae sa tabi ni, Enzo. "Tayra, si Maureen nga pala Personal Secretary ni, Enzo." pakilala sa akin ni mrs Lee.

"Good evening po." bati ko kay ms Tayra. Ngumiti naman siya sa akin.

"Good evening din, ang ganda mo naman para maging Secretary ni kuya Enzo hahaha." kuya? So magkapatid sila? Taena hahaha so hindi pala siya yung gf ni, Enzo.

"Kumain ka muna, Tayra." sabi naman ni mrs Lee kay ms Tayra. Kumain na lang din ako ulit.

"Ok ka lang ba? Gusto mo na umuwi?" tanong sa akin ni Enzo, umiiling ako.

"Ok lang ako." sabi ko sa kanya at ngumiti. Nakakahiya naman na iiwan namin dito yung family niya tapos yung kaibigan nila mrs Lee.

"Mare, mauuna na kami sa inyo maaga pa kasi meeting namin bukas." sabi ni Enzo may anak daw sila mrs Dizon na nawawala at may anak din sila na lalake pilot daw.

"Sige mare." nagpaalam na sila sa amin tapos bigla akong niyakap ni mrs Dizon tsaka sila umalis.

"Ah iha baka kasi namimiss na talaga nila yung nawawala nilang anak." baka nga.

"Ok lang po." hindi maintindihan tong nararamdaman ko ngayon. Hindi kaya ako yung nawawala nilang anak? CHAROT! Pero sana makita na nila yung anak nila.

"Mom, kami din po uuwi na madami pa po kasing akong tatapusin na paper works." ay oo nga pala patay bakit kasi ako umalis kanina edi sana natapos niya yung mga paper works niya.

"Oh sige, magiingat kayo." kinuha ko na yung bag ko.

"Nice to meet you, Maureen." sabi sa akin ni ms Tayra.

"Nice to meet you din po ms Tayra." tumayo na kami ni Enzo. "Thank you po pala sa pag invite sa akin." sabi ko kanila mr and mrs Lee.

"Tita and tito na lang Mau." tumango ako.

"Sige po." after namin magpaalam sa kanila lumabas na kami sa restaurant at sumakay sa kotse niya. "Enzo, sana sinabi mo sa akin kanina na may paper works ka pala para hindi ako lumabas." hindi ko din kasi siya natanong.

𝐇𝐢𝐬 𝐏𝐞𝐫𝐬𝐨𝐧𝐚𝐥 𝐒𝐞𝐜𝐫𝐞𝐭𝐚𝐫𝐲Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon