SEVEN'S POV
OCT. 8, Thursday
2 buwan na ang nakakaraan simula noong mahanap namin si Lucky.
But sadly, hindi na siya pwedeng mag-aral dito. He doesn't want to talk to me and meet me anymore. And that is because of my father.
The heck!! What the fuck my father did to him. Nihindi man lang niya sabihin sa akin or kahit na kanino.
And guess what? We are here now in front of the stage in the center area of the campus, listening to my father for some certain announcement.
"Francian 4 ay mabubuo na ulit. Nakakalungkot nga lang na hindi na ang dating myembro nila ang bubuo nito dahil until now, he is still missing" sabi ni Papa.
Nagulat kami ni Jaira at Nilo sa sinabi ni Papa.
At sino naman ang taong kukumpleto daw sa amin?
"Mr. Tenison Ramos of Section 2, with the total of 250 gold medals from regionals and nationals competition. He will now called as the Sports Genius" palakpakan ang mga kapwa ko estudyante sa narinig nila.
Katunayan eh simula noong nawala si Lucky ay siya na ang gusto ng mga eatudyante na pumalit.
Napagkasunduan na din namin ni Sib na sasali na ako sa mga academic contest.
Speaking of my boyfriend, napalingon ako sa section nila na nakapila. And he is now in the last in line kasama ang pinsan niya.
"GREETINGS! CONGRATULATIONS TO THE NEW MEMBER OF FRANCIAN 4, SHOULD I GIVE YOU A PIECE OF ADVICE OR WARNING? WELL, IT DOESN'T MATTER. JUST BE CAREFUL, BECAUSE UNTIL NOW OUR FORMER SPORT GENIUS IS STILL MISSING. MAYBE FOR 2 OR 3 DAYS IKAW NAMAN ANG MAWALA. JUST A FRIENDLY REMINDER! BE CAREFUL. AGAIN, GREETINGS FROM 10010956" nagulat ang lahat sa sinabi ni 10010956.
Napatingin ako sa kila Sib.
Sinenyasan naman niya ako na hindi sila yun.
"So my assumption na si 10010956 ay si Tenison Ramos ay mali na naman? Haha 'no ba yan. Pag-aaralan ko nanaman yung student ID Number ni Lucky nito" Haha hindi talaga nawawala sa isip ni Nilo kung sino si 10010956.
Since uwian na eh dumiretso kami ni Sib sa bahay nila kasama si Jaira at Light.
Nandito kami ngayon sa kwarto niya.
Hindi pa namin sinasama si Nilo. Mahirap na. Hindi namin alam kung sino na ang pagkakatiwalaan namin.
"Are you sure hindi kayong dalawa yun?" tanong ni Jaira.
"Ah eh, guys baka may nakikinig sa atin, baka tinaniman tayo ng recording chips" tanong ko.
"Haha wag kang mag alala Babe, puno ng distorting device ang bahay ko, kahit makinig sila sa recording eh wala silang makukuha dahil distorted na yun" sabi ni Sib.
"Eh paano pag tumatawag ako, maayos naman kitang nakakausap?" tanong ko.
"Except dito sa kwarto ko. Haha kailangan ko pang pumunta dito" sabi niya.
Nagvibrate ying phone niyang nasa table.
Kinuha niya yung phone niya at sinagot niya yung tawag.
"Sawadee khun mae (Hello, Ma)" sabi niya. Hindi ko naman naintindihan yung sawadee lang ang naintindihan ko.
Pinindot niya yung loudspeaker.
"Hello, Tita!!" bati ni Light.
"Oy Light, haha nanjan ka pala, kakausapin ko sana si Sib ng thai kaso nanjan ka pala, magtatagalog nalang ako" sabi ng Mama ni Sib.
BINABASA MO ANG
MY MYSTERIOUS HIDDEN GENIUS (BXB)
Teen FictionFRANCIAN ACADEMY, isang sikat na school na namamayagpag pagdating sa Academic at Sports dahil sa apat na estudyanteng tinatawag na FRANCIAN 4. Pero paano kung misteryosong nawala ang isa sa kanila? At hindi lingid sa kaalaman ng buong school na may...