Chapter 1 - Aksidente

48 7 0
                                    

~A L I C E ' S P O V~

Early morning when my alarm is firing up to wake me up from my peaceful sleep. As I open my eyes I immediately turn off the alarm clock on my side table and go back to sleep. Bakit ba ang aga-aga mag-ingay niyan, disturbo naman sa tulog ko eh.

After a few minutes nagising ulit ako dahil may nagbukas ng ilaw sa kwarto ko. May naramdaman akong umupo sa gilid ng kama ko pero hindi ko 'yun pinansin, patuloy ko paring pinilit ang sarili ko na matulog ulit. Ang sakit pa ng ulo ko my goodness.

"I thought ikaw ang gigising sakin? Tapos ngayon maaabutan pala kitang tulog pa dito sa kwarto mo?" I heard him talk to me with a sleepy voice.

Teka? Ano bang pinagsasabi nito? Anong ako ang gigising sa kanya? Para saan naman?

"Tea wake up." He shake my body to wake me up. "Tea bangon na." Patuloy parin sa pag-alog niya sa katawan ko. "Theresa bangon na, male-late na tayo uy." Alog pa rin siya nang alog sa akin.

Napadilat ako sa sinabi niya. Bumangon ako sa pagkakahiga ko at hinarap ko siya.

"Ano? Saan tayo male-late? Anong meron?" Tanong ko sa kanya. Sleepy face lang ang ibinigay niya sakin at tumayo nalang at naglakad paalis habang nagsasalita. "Ewan ko sayo, you're the one who told me na dapat maaga gumising kasi FIRST DAY OF SCHOOL tapos ikaw 'to ngayong naka higsjdndkdbdbdn."

I didn't catch up all he just said kasi natigil ako at nag-sink in lahat sakin tungkol sa sinabi niyang FIRST DAY OF SCHOOL.

WHAT THE HELL!

"Hey! Tara na, 'wag ka nang tumunganga dyan, iiwan ka tagala namin." Umalis na siya nang tuluyan kaya nagmadali na akong tumayo and I run towards my bathroom.

Ayan Theresa Alice sa sobrang excited mo kagabi nakalimutan mo tuloy matulog ng maaga, ayan nagkakandarapa ka na sa pagmamadili mo.

Nagmadali na akong maligo at magbihis ng uniform. Excited na ako ngayong araw kasi makikita ko na ulit ang ultimate crush kong si Darren.

Well si Darren nga pala guys ang Prince Charming ng buhay ko. Grabi he's so gwapo talaga, crush na crush ko talaga siya since elementary pa. Hindi lang siya gwapo, mabait na at talented pa. Nasa kaniya na talaga ang lahat, kaso ang dami kong kaagaw kasi crush din lang naman siya nang buong Maximus Academy at malay ko ba na pati rin ang mga taga ibang Universities or ibang Academies may gusto rin sa kaniya, ganun siya ka sikat mga beshy.

Dali-dali na akong bumaba sa hagdan papunta sa dining area. Kahit busy sila Mama at Papa sa work they always find time to be with us lalo na kapag meal time and this time kasabay namin si Mama. Si Mama lang kasi nandoon sa Hawaii si Papa for Business Trip.

"Good morning Ma." I kissed her cheeks at pumunta na sa pwesto ko katabi ni Ali. "Good morning TheoDoraemon." I smiled at him as I sat down.

"Where's Athena? Onyx and Jasper?" Tanong ni Mama sa aming lahat. "Señora wala pa po ang kambal, hindi pa po sila nakakauwi galing jogging. Si Señorita Athena po pababa na po raw siya." Sabi ng maid namin kay Mama.

"Good morning Ma!"
"Good morning everyone."

Tama lang din pagkatapos magsalita ng maid namin ay dumating na sila Kuya Onyx at Kuya Jasper na pawis na pawis galing jogging at dumaritso na agad sila sa kwarto nila para maligo at magbihis at saka pababa na rin ng hagdan si Ate Athena.

"Good morning." Lumapit muna siya kay Mama para mag good morning kiss bago umupo sa pwesto niya. "Good morning everyone." Bati ni rin ni Mama sa aming lahat. "Don't wait for those two baka ma-late pa tayong lahat. Let's eat." At nagdasal muna kami bago kumain.

La Guerra (The War)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon