Chapter 10

13 3 2
                                    

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Time flies so fast. It was now our Foundation day, at magma-mass demo na kami punyeta. Feeling ko naman ay kabisado ko na pero may mga parts talaga na nawawala ako, kaya nga dapat the show must go on kung sakali jusko kinakabahan ako. It was already 6:30 am and they said that we should be at the event's place at 7:00 am. Feel ko naman di legit yun so papa-late nalang ako saglit. I was not yet ready, wala pa akong make-up dahil ang panget kong kapatid ang dapat mag-aayos sakin kaso ayaw gumising ng gaga.

" Nget, gising ka na kasi ayusan mo na ako oh" pangigising ko sakanya. But I didn't received any response from her.

" Oo hmm" pagsagot nya sa wakas kaso di talaga bumabangon. Kaya naman no choice ako kundi pag-tripan 'tong mukha ko sa abot ng makakaya ko.

Kinuha ko ang make-up kit ng kapatid ko at nagsimula nang mag-ritwal sa mukha ko hoping na may magbago. I also opened Youtube and searched for simple make-up for beginners. This was really my first time ayusan ang sarili ko since all this time si panget lang ang nag-aayos sakin. After putting on a little amount of liquid foundation and concealer, time for my brows. Jusko bahala na.

" Maia!! Tara na!! Male-late na tayo!" sigaw ni mama mula sa baba.

" Opo teka lang! Nagbibihis na!" sigaw ko pabalik para marinig nya ang sagot ko.

After trying my very best sa make-up, my face turned out fine naman. Hindi ko na masyado pang in-effortan dahil malulusaw lang din naman 'to sa init. I immediately wore my leggings and wore our foundation shirt as my top. I matched it with a floral polo dahil need din daw yon. And for my shoes, I just wore my white shoes. Bumaba na agad ako dahil mas excited pa ata si mama sa amin, male-late na nga daw kasi kami which is kinda true though.

Nang makarating na kami sa lugar kung saan gaganapin ang pisteng foundation day, tumingin agad ako sa salamin ng kotse na wala namang tao. I checked my face kung ayos na ba ang mukha ko. I tried naman po talaga Lord sana naman wag akong i-judge ng mga tao huhu, ganto na po talaga mukha ko e, todo na po talaga 'to. When we got inside, there I saw the students sitted at the floor, yung iba tumatakbo, may kumakain at may mga nagpipicture na.

" Ma andun sa kabila mga kasama ko po" I said as I saw some of my schoolmates na nasa Grade 10 din, pero hindi ko pa nakikita ang mga babaitang pepperz.

" Oh! Edi pumunta ka na don! Magsisimula na ata kayo e!" pagsagot sakin ni mama.

" Samahan mo ko ma" pagpupumilit ko sakanya dahil panget na panget ako sa sarili ko ngayon, ayokong lumakad mag-isa.

" Kaya mo na 'yan Maia! Ang laki-laki mo na!" pagsagot nya ulit, huhu mama samahan mo na ako.

" Dali na maaaa" I said and frowned my face para lang maawa ang nanay ko sa akin.

" Tara na nga!" pagsagot nya kaya naman andami naming pumunta sa kabilang side dahil kasama din namin si Je at si Acey. Habang papunta kami ay nakahawak ako sa braso ni mama. Mukha akong batang first time mag-aaral.

" Ma! Dito na po ako!" pagsabi ko kay mama nang makita ko na ang iba kong kaibigan. Agad namang tumango si mama at bumalik na sila sa kabilang side.

I walked excitedly to see my other friends. Habang naglalakad ako nang naka-ngiti ako dahil nginingitian na din nila ako sa malayo. Kael was there too. As I make my way towards them, I saw a familiar guy sitting at one of the benches. Gawd Riley! Bakit ngayon ko agad kailangan makita si Riley?!? Pwede namang mamaya kapag maayos na mukha ko! Huhu bakit ngayon pa!? Kaya naman binilisan ko ang lakad ko. Nang makarating ako kila Kael I immediately sat.

HirayaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon