Kabanata 6

21 4 8
                                    

Being a self-centered bastard for almost half of my life, having no confidence to myself was never an issue to me. I was aware that I got the looks that can make any woman's head turn and can make them flock at my feet. I was never nervous in front of a girl before.

Ngayon pa lang, putcha.

"You. What are you doing here?"

It took me all my will power not to swallow all the liquid pooled in my mouth because of the tense I felt upon staring at her peircing eyes that are directly darted to me the moment I appeared in front of her. Damn, Xenon. Where the hell is your confidence a while ago?

Kung nagulat man siya sa hindi inaasahang presensya ko sa kanyang harapan ay magaling siyang magtago dahil hindi ko nahalata. Maging ang kaalamang may nakakita sa kanya na tila isang maamong tupa na pinapakain ang isang kuting ay mukhang wala siyang pakialam.

I cleared my throat and fixed my hair by reflex.

"Well, me being here is not important. What surprising is that the Alice Calderon of Clarkson University who is famous for being ice-cold does actually has a soft spot for cats. Now, that's definitely a news."

Mas lalong tumalim ang tinging ipinupukol niya sakin.

Damn. I actually realized that I finally got to see two expressions from her face behind the emotionless mask she is sporting. First, I got to see her soft and sweet smile a while ago that is clearly heavenly. Second is this, her shut-up-or-I'll-kill-you look. Napangiwi ako sa naisip.

Umayos siya ng tayo at mas hinarap ako. Ngayon ay wala na namang mababakas na kahit anong ekspresyon sa kanyang mukha.

"What do you want?"

Gotcha.

Pigilan ko ang nagtatangkang ngisi na lumabas.

"I sent you a friend request last night. Xenon Caliber Sebastian, does it ring a bell?"

Kumunot agad ang kanyang noo na para bang may naaalala siya na hindi kaaya-aya.

"So you're that extra annoying guy who keeps on chatting me even if I clearly told him to stop."

Kinagat ko ang aking pang-ibabang labi dahil sa ngiting gustong makawala. Yes! She remembers!

"The one and only. You can call me Xenon by the way." I broke a bright smile and extended my hands for a shake.

But I prefer you to call me baby

Saglit niyang tiningnan ang kamay ko bago inismiran pagkatapos ay kinuha ang kanyang cellphone sa bulsa ng suot na puting slacks. May binutinting siyang kung ano roon at ilang sandali pa ay tamad niya itong hinarap sa akin.

Ibinaba ko muna ang aking kamay na nakalahad parin sa hangin at nagtatakang ibinaling ang tingin sa screen ng kanyang telepono. From there, I saw the opened Facebook app and my profile in it. Sa baba ay may nakalagay na friends at message button.

Lumaki ang ngiti ko. She accepted my friend request.

"Ok na?"

Because of the overwhelming feeling of her finally noticing me, hindi ko namalayan na mabilis na pala siyang naka hakbang paalis dala-dala sa kanyang mga bisig ang puting pusa.

"H-hey Alice, wait up!"

I immediate turn around and doubled my steps to reach her arm. Napaharap siya sakin at kita ko ang iritasyon sa kanyang mukha.

"What? I already did you a favor so can you please let go of my arm?"

Matik na kinamot ko ang kilay habang tinutuwid sa aking utak ang sunod na sasabihin sa kanya.

Remember me, Alice (Tough Ladies Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon