Kabanata 13

18 2 0
                                    

"So do you have any question, verification or clarification about this topic before we proceed to Lesson 6?"

I immediately covered my mouth with one hand when I coudn't hold my yawn anymore.

Hanep, may sleeping potion yata boses ni sir.

Instead of continue battling my urge to sleep in this class, I turned my eyes to Alice's direction. Nasa unahang bahagi ko lang siya nakaupo at katabi niya lang sa kaliwa ang kaharap ng aking silya.

Ganda talaga oh, nakatalikod pa yan.

I peirced a small piece of paper from my yellow pad and uncapped my pen.

'Hey, buhay pa ba tayo diyan?'

I was containing a chuckle when I fold the paper four times into a smaller peice.

"Psst. Class monitor."

Pasimpleng inabot ng aking paa at bahagyang inalog ang likod ng upuan ng kaklase kong babae na nasa harap ko at katabi rin ni Alice. Lumingon naman ito agad sakin na bahagyang pang nanalalaki ang mga mata.

"B-bakit, Xenon?" She said in a hush and shy voice.

Inabot ko sa kanya ang papel na hawak ko.

"Pakibigay kay Alice." Sa mahinang boses ko ring sagot.

"Oh. O-okay." Inabot niya ito at bumaling na ulit sa harapan. Nakita kong kinulbit niya si Alice sa kanyang tabi at walang emosyon namang lumingon ang huli sa kanya. Inilapag niya ang nakatuping papel sa desk ng upuan ni Alice. I saw her mouthed some words to Alice and then looked at my direction to emphasize my ownership to the paper in Alice's desk.

Kunot ang mga noo ni Alice ng mapagtantong ako ang tinutukoy ng katabi. I gave her a close-mouthed smile and pointed on the paper as if urging her to open it.

Binuksan nga niya ito at binasa.

Because she slightly turned her body to my side, I saw how her lips pursed like she's surpressing a chuckle.

Kinuha niya yong pen niya at sinulatan ang papel ko. Matik naman na napangiting tagumpay si brod.

Buti na lang di nako dedma kay crush. Sana kayo rin.

Tinupi niya ulit ung papel tapos ipinasa sa katabi na pasimpleng inabot sa akin habang nakaharap sa instructor namin.

I reached for it and excitedly open its folds.

'Barely living lol. Rizal's making me wanna doze off.'

Kawawa naman baby ko.

I was about to write my reply but my attention got stolen by a hiss in my front.

"Psst. Xenon, ito pa."

I saw our class monitor handed me another folded piece of paper. Kumunot ang noo ko bago mapagtantong galing iyon kay Alice. I looked at her direction but she's already focusing on the discussion again. Kinuha ko ang papel at binasa.

'Are you available later at 5pm? I just wanna ask you a favor. Just meet me at the waiting shed outside the campus.'

Muntik ko nang mabitawan ang papel na hawak dahil sa pagkabigla.

Whoa. She's really initiating this meet up right? Though for a certain favor pero that's definitely okay! Heck, I would do all the favor she would ask me if I can.

'Sure! Be there at 5. Sharp. :)'

Ipinaabot ko ulit yun sa kanya at kung ano man ang reaksyon niya sa sagot ko ay di ko na nakita dahil ang utak ko ay nag simula ng lumipad papuntang 5pm ngayong araw.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 11, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Remember me, Alice (Tough Ladies Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon