Wala sina art dahil kasama sya sa mga tumutugis kina cardo para mabawi si clarisse! Isa din yang bruha na yan eh apaka harot, parang linta kung maka dikit kay cardo! Dumungaw ako kay oscar parang napansin ko na naka mulat ang mga mata nya, tatalikod nako ng marinig ko ang tunog mula sa loob diko alam kung saan galing kaya agad na pumasok ako sa loob pati ang doctor na nag babantay sakanya.
"Anong nangyayare?" nag aalalang tanong ko sa doctor
"Pasensya na po madam! Natanggal ho ang dextrose sa kamay ni Mr. President!" sagot nito sakin
"Ayusin nyo ang trabaho nyo! Pinapabantay ko sainyo ng maayos ang presidente pero tatanga-tanga kayo!" galit na sabi ko
Hnd ko alam kung bat ganon na lang nagiging reaksyon ko nitong mga nakaraang araw! Na para bang takot na takot ako na may mangyareng masama kay oscar. Pagka alis ng mga doctor ay na upo ako sa tabi ni oscar at tinititigan ko sya ng mabuti!
Nakapag isip-isip ako at napag desisyunan ko din na siguro ay oras na para iwan ko ang pilipinas at bumalik na lamang sa china. Doon ay makakapag bagong buhay ako kasama ang anak ko! Tinawagan ko si juan upang sabihing wag ng ituloy ang plano na gistong mangyare ni renato.
"Hello madam?"
KABILANG LINYA.
"Juan? Sabihin mo sa tauhan mo na wag ng ituloy ang plano laban kina cardo!"
Hnd ko alam na naka tingin pala sakin si oscar! At dahil sa naka talikod ako ay hnd ko ito napansin.
"Pero madam bakit?"
"wag ka ng maraming yanong juan! Basta gawin mo na lang ang sinasabi ko! Wag na wag ninyong gagalawin ang pamilya ni dalisay o na kahit sino man sakanila dahil mananagot ka sakin! Nagkaka intindihan ba tayo juan?"
"Sige madam!"
Ng matapos naman ay agad na ipinatawag ko si agustus para utasan.
"Pero boss? Hnd kaya ikaw naman ang mapahamak kapag si renato ang kinalaban mo?"
"Bakit agustus? Natatakot kaba sa unggoy na yon?"
"Hnd boss! Iniisip ko lang kayo boss,"
"Basta! Mag impake kana dahil aalis tayo!"
"Saan po tayo pupunta boss?"
"Punyeta ka! Ang dami mong tanong, sumunod kana lang! Tusukin kita ng injection sa bibig eh!"
Ng makaalis si agustus ay agad namang tumawag si renato! Marahil ay alam na nito ang ginawa ko kaya naka titiyak akong umuusok na ang ilong at tenga nito sa galit.
Muli akong tumabi kay oscar at hinawakan ko ang kamay nito.
POV OF OSCAR
Nagulat ako sa mga ikinikilos ni lily! Hnd ko inaasahang magagawa nya ito.
"Alam ko na marami akong nagawang kasalanan sayo at sa lahat, oscar! Pero sana ay dumating ang panahon na mapatawad mo pa ako at hnd na kamuhian!" naiiyak na sabi nito
"Marami kang hnd alam tungkol sa akin oscar! Balang araw ay malalaman mo rin kung sino ba talaga ang babaeng pibakasalan mo. Dati ay pangarap ko lamang ang lahat ng ito subalit masyado akong naging sakim, sakim sa kapangyarihang hnd ko naman dapat gawin!"
Sa kalagitnaan ng mga kanyang sinabi ay agad na tumunog ang cellphone nito at agad na sinagot nito.
"Hello renato!" lily said na bumuntong hininga pa
Pero bat kausap nya ito?
KABILANG LINYA.
"Kinakalaban mo ba ako lily ann cortez?" galit na sambit nito
"Bat napatawag ka!"
"Baka nakakalimutan mo lily na may tauhan akong pwedeng pumatay sa mahal mong pangulo!"
"Anong ibig mong sabihin?" at agad na naibaling ko ang paningin ko kay oscar
"Hnd ako tanga lily para hnd malaman ang mga binabalak mo! Kaya ako na mismo ang gumawa ng paraan para tuluyan ng mawala sa landas ko si oscar!" sabay tumawa ito ng malakas
"Hnd ako papayag na saktan mo si oscar! Renato, hnd din ako tanga baka nakakalimutan mong minsan na kitang naisahan! Wag na wag kang mag kakamaling kantingin si oscar, dahil kayang-kaya kong ibulgar lahat ng nalalaman ko!"
"Pareho lang tayo lily! Baka nakakalimutan mong ikaw ang reyna ng mga ahas!"
"Jan ka nagkaka mali renato!" at ngumisi ako "Baka nakakalimutan mong asawa ko si satanas kaya kayang-kaya kitang isama sa listahan ng mga papanaw ngayong taon! Pero kung totopakin naman ako eh, baka pwedeng ilagay ko sa susunod na taon para naman medyo ma enjoy mo yung life mo diba?" pang aasar ko at saka ibinaba ang cellphone
"Tama ba ang narinig ko? Oh pawang kasinungalingan nanaman ito!"-oscar
Agad na tinawagan ko si ang kinuha kong tao na maaaring mag bigay proteksyon kay oscar dito sa palasyo.
"Pumunta kana dito kaagad! Kailangan ka ng asawa ko ngayon, gawin mo ang ga ibinilin ko sayo! Pag naka alis na ako ay doon mo na lamang ilabas ang sulat na makapag tuturo kung nasaan si renato! Gusto kung ibigay mo yan kay oscar sa oras na magising sya, wag na wag kang mag sasalita hanggat wala akong sinasabi sayo!
"Masusunod madam!"
"Ingatan mo ang presidente! Sa oras na malaman ko na may nangyare sakanyang masama! Ako mismo ang mag hahanap sayo!"
Ng maputol kuna ang uspaan namin ay agad nakong umalis at nag tungo na sa airport. Bago pa man ay nag iwan akong ng sulat sa lamesa upang mabasa iyon nina elizabeth!
BINABASA MO ANG
TRUE LIES
RomanceLily ann Cortez is a Queen drug lord sa buong mundo. Sakim sa kapangyarihan at walang ibang iniisip kundi ang sarili lamang nya, makikilala nya ang presidente ng pilipinas sa pamamagitan ng ibang pagkatao. Oscar Hidalgo is the president of the phili...